SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Trạm thu phí bỏ hoang 'gài bẫy' người tham gia giao thông

07:14, 03/05/2022
Hết thời gian thu phí, chủ đầu tư rút đi nhưng lại “quên” không tháo gỡ khiến cho những trạm thu phí bỏ hoang trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Mặc dù 2 trạm thu phí tại tuyến đường quốc lộ 1K nối 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM đã dừng hoạt động gần 2 năm nay, nhưng trạm thu phí này vẫn án ngữ giữa đường, trở thành vật cản đối với các phương tiện tham gia giao thông.

Trạm thu phí quốc lộ 1K do không còn khai thác nên hầu hết các cabin thu phí, biển chỉ dẫn giao thông đã xuống cấp. Tuyến đường thường xuyên rơi vào tình trạng mất an toàn giao thông do hệ thống đèn đường bị tê liệt hàng loạt.

1ce3b9447553b40ded423

Trạm thu phí quốc lộ 1K đặt tại phường Hoá An, TP Biên Hoà, Đồng Nai đã dừng hoạt động hơn 1 năm nay nhưng vẫn chưa được tháo gỡ.

Người dân địa phương chia sẻ vào thời điểm buổi tối, điện đường qua trạm không hoạt động, các lớp bê tông phân làn đã mất lớp sơn phản quang trong khi diện tích các làn xe rất hẹp. Khu vực này giống như cái bẫy bẫy các phương tiện khi qua lại.

149864d2a7c5669b3fd41

Các biển chỉ dẫn giao thông đã hư hỏng, xuống cấp nặng.

1bed4820843745691c268

Cabin quầy vé cũ nát, cửa kính vỡ vụn sau nhiều năm bỏ hoang.

“Từ khi trạm thu phí dừng hoạt động, hệ thống cabin bán vé vẫn nằm im đó che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông. Riêng ban đêm, trạm thu phí này như chiếc bẫy rình rập người đi đường. Các khối bê tông mất đi lớp sơn phản quang, hệ thống tín hiệu cảnh báo người đi đường cũng không có, dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm”, anh Nguyễn Duy Phương chia sẻ.

Anh Trần Phong, tài xế xe tải cho biết sau nhiều vụ tai nạn giao thông do va quẹt, các lớp sơn phản quang cũng được dán lên nhằm cảnh báo cho người đi đường.

“Sơn phản quang chỉ giải quyết tạm thôi, chứ nhiều lúc trời tối, mưa, xe cộ lưu thông dễ trơn trượt gây ra tai nạn. Theo tôi nhà nước cần có chính sách cải tạo nâng cấp trạm thu phí này lên hoặc tháo gỡ, di dời, trả lại mặt đường thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông”, anh Phong cho hay.

6e1c5586989159cf008011

Hệ thống đèn tín hiệu hư hỏng nặng.

Ngoài ra, nhiều vị trí mặt đường quốc lộ 1K đã bị bong tróc, tạo thành những ổ gà, ổ voi; hệ thống cống rãnh hai bên đường có rác thải tồn đọng. Người dân cho biết từ khi trạm dừng thu phí thì chẳng còn ai quét dọn vệ sinh, bảo trì tuyến đường, các cơ sở vật chất, hệ thống thiết bị tại trạm.

Được biết, dự án BOT nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1K trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM được thực hiện bởi Công ty TNHH BOT quốc lộ 1K và liên doanh giữa 5 nhà đầu tư khác. Theo hợp đồng gốc được ký cách đây 14 năm, dự án có tổng mức đầu tư 397 tỷ đồng, bao gồm 2 hạng mục chính là đoạn tuyến có chiều dài 10,5km với giá trị xây dựng là 281,9 tỷ đồng và xây dựng cầu Hóa An mới.

Kinh phí đầu tư dự án sẽ được thu hồi qua trạm thu phí trong vòng 17 năm, trong đó thời gian hoàn vốn là 14 năm, thu qua trạm Đồng Nai từ tháng 10/2007, trạm Bình Dương từ tháng 2/2008.

Ngày 31/10/2020 dự án đã tạm dừng thu phí theo quyết định của Tổng cục đường bộ Việt Nam. Theo đó, trong thời gian tạm dừng thu phí, chủ đầu tư có trách nhiệm sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí theo đúng quy định. Tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản trạm thu phí, tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị, có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dừng thu đến thời điểm bàn giao công trình dự án.

0e7bc2220f35ce6b972414

Từ khi dừng hoạt động trạm thu phí, nhà đầu tư bỏ quên việc bảo trì, tu sửa nhiều hạng mục.

Tuy nhiên nhà đầu tư đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ IV. Theo đó, nhà đầu tư sẽ không chịu trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, công tác duy tu, bảo trì điện chiếu sáng cho tất cả các hạng mục thuộc dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1K.

Từ đó, trạm thu phí quốc lộ 1K bị bỏ quên, hệ thống đèn đường tê liệt, gây cản trở cho người tham gia giao thông. Trong khi quốc lộ 1K là 1 trong những tuyến huyết mạch nối 3 địa phương TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, có lưu lượng xe cộ lưu thông rất lớn.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 35 phút trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.