SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Trầm Bê liên quan gì đến sai phạm của Phạm Công Danh?

14:00, 02/08/2017
Cần tiền để trả nợ cho ngân hàng BIDV, Phạm Công Danh đã đi vay của Sacombank 1.800 tỷ đồng. Rất nhiều hồ sơ, chứng từ liên quan đến thủ tục vay mượn là giả nhưng nhanh chóng được giải ngân và Danh có tiền để trả nợ.

Giải ngân trước, bổ sung chứng từ sau

Ngày 1/8, Cơ quan CSĐT (Bộ Công an), cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trầm Bê, cựu Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Sacombank.

Ông Trầm Bê nguyên là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank bị khởi tố về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng bị khởi tố về tội danh trên còn có ông Phan Huy Khang (nguyên là thành viên hội đồng tín dụng, nguyên Tổng giám đốc Sacombank).

Cả ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh - gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh).

pham cong danh

Bị án Phạm Công Danh. 

Theo cơ quan điều tra, khi ngân hàng TMCP Đại Tín – Trustbank được tái cơ cấu thành VNCB, Phạm Công Danh đã nắm quyền chi phối ngân hàng này với vị trí là Chủ tịch HĐQT. Dưới sự chỉ đạo của Danh, VNCB ngày càng thua lỗ, vốn chủ sở hữu tiếp tục âm, nợ xấu có khả năng mất vốn tăng cao và thanh khoản luôn ở mức báo động.

Để có tiền duy trì thanh khoản của ngân hàng, cũng như tất toán cho hai chi nhánh của ngân hàng BIDV lên đến 2.600 tỷ đồng, Phạm Công Danh đã tạo khống biên bản họp Hội đồng quản trị VNCB. Nội dung biên bản khống này nói về việc thống nhất chủ trương dùng tiền gửi trên thị trường liên ngân hàng làm tài sản đảm bảo các khoản vay chi dùng cho việc chăm sóc khách hàng.

Ngày 19/4/2013, Phạm Công Danh cùng Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương và Nguyễn Quốc Viễn đến gặp ông Trầm Bê (khi đó giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank) đặt vấn đề vay tiền. Sau khi bàn với nhau, Sacombank đồng ý cho ông Danh vay 1.800 tỷ đồng.

Sau đó, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục hồ sơ để 6 công ty vay tiền từ Sacombank. Các tài liệu trong các hồ sơ vay vốn được lập khống như thỏa thuận hợp tác kinh doanh bất động sản, hợp đồng đặt cọc mua đất...

Để hợp thức hồ sơ vay, Mai Hữu Khương, thành viên HĐQT VNCB đã lập biên bản họp Nghị quyết HĐQT VNCB thống nhất chủ trương dùng số dư tiền gửi thanh toán tại Sacombank để đảm bảo cho các khoản vay của 6 công ty.

Ông Trầm Bê đã ký phê duyệt tờ trình chấp thuận chủ trương cấp tín dụng cho một số công ty của Danh, đồng ý giải ngân trước, khách hàng bổ sung chứng từ sử dụng vốn đầy đủ sau đó.

Hàng loạt sai phạm

Ngay khi VNCB chuyển tiền gửi vào tài khoản tại Sacombank thì Sacombank cũng giải ngân cho các công ty của Danh vay tiền. Toàn bộ số tiền 1.800 tỷ đồng từ Sacombank được sử dụng để trả nợ cho khoản vay 1.700 tỷ đồng tại BIVD.

Khi hết thời hạn của hợp đồng tín dụng, 6 công ty này không trả nợ nên Sacombank đã thu nợ gốc 1.800 tỷ đồng, lãi vay 35 tỷ đồng từ các tài khoản tiền gửi của VNCB.

Theo Kết quả giám định số 3912/KLGĐ-NHNN ngày 27/5/2017, Sacombank cho 6 công ty vay khi chưa thẩm định nguồn vốn tự có, nguồn trả nợ để xác định tính khả thi, hiệu quả của phương án vay vốn và khả năng trả nợ là thực hiện chưa đầy đủ các điều kiện cho vay theo Quyết định 1627 về cho vay của Ngân hàng Nhà nước.

Sacombank chi nhánh quận 8, chi nhánh Hưng Đạo, TPHCM lập các báo cáo kiểm tra, giám sát vốn vay với nội dung khách hàng sử dụng vốn đúng mục đích, hoạt đồng bình thường khi chưa đủ căn cứ là không thực hiện đầy đủ các quy định của Luật các tổ chức tín dụng.

Hợp đồng bảo lãnh chỉ có chữ ký của Phan Thành Mai là người đại diện theo pháp luật của VNCB, không có chữ ký của người quản lý rủi ro hoạt động bảo lãnh, người thẩm định khoản bảo lãnh... là không đúng quy định về thẩm quyền ký cam kết bảo lãnh.

Tại cơ quan điều tra, ông Trầm Bê thừa nhận, có đồng ý cho Phạm Công Danh vay tiền, nhưng phải có tài sản bảo đảm hoặc tiền gửi. Quá trình vay vốn, hồ sơ vay không được thẩm định hoặc thẩm định sơ sài hồ sơ năng lực tài chính, nguồn vốn tự có và nguồn vốn trả nợ... chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện cho vay theo quy định.

Theo cơ quan điều tra, 15 cá nhân tại Sacombank như ông Trầm Bê - Phó Chủ tịch HĐQT, ông Phan Huy Khang - Tổng giám đốc... có hành vi sai phạm nghiêm trọng trong việc cho vay.

Theo Dân Trí

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.