SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Trái Đất sẽ đón nhận 2 cơn mưa sao băng tuyệt đẹp trong tháng 11

07:30, 06/11/2020
(SHTT) - Theo tính toán của các chuyên gia thiên văn học, vào tháng 11/2020, chúng ta sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng 2 cơn mưa sao băng cực đẹp từ Trái Đất.

Theo đó, trong tháng 11 năm nay, người yêu thiên văn trên khắp Trái Đất sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng 2 hiện tượng thiên nhiên tuyệt đẹp bao gồm: mưa sao băng cỡ nhỏ Taurids và trận mưa sao băng Leonids cỡ lớn.

cuc-diem-mua-sao-bang-nam-taurids-trong-dem-nay-va-rang-sang-mai

Taurids là một trận mưa sao băng ngoạn mục thắp sáng bầu trời đêm vào tháng 11 hàng năm. Nó là phần đuôi mảnh vụn do sao chổi Encke để lại. 

Mưa sao băng Taurids là phần đuôi mảnh vụn do sao chổi Encke để lại. Nó được bao gồm hai cơn mưa riêng biệt, một phần đến từ phía nam, một phần ở phía bắc. Các Taurids phía Nam có nguồn gốc từ sao chổi Encke, trong khi các Taurid phía Bắc có nguồn gốc từ tiểu hành tinh 2004 TG.

mua-sao-bang-leonids

Mưa sao băng Leonids là hiện tượng thiên nhiên thường xuất hiện vào khoảng giữ tháng 11 hàng năm.

Trong khi đó, mưa sao băng Leonids xuất phát từ chòm sao Sư Tử, cộng thêm các vệt sao băng thường tỏa ra thành chùm như bờm sư tử. Leonids là cơn mưa sao băng duy nhất trong năm có khả năng gây ra “bão”. Thông thường, theo chu kì 33 năm, mưa sao băng Leonids sẽ lớn bất thường, khi đạt đỉnh có thể mang tới hàng nghìn sao băng bay vào bầu khí quyển.

Sự kiện này lần đầu tiên xảy ra vào năm 1833, khi một cơn bão sao băng Leonids đổ bộ Trái đất. Khi đó, thậm chí không ít kẻ mê tín dị đoan cho rằng, Leonids chính là biểu hiện cảnh báo Ngày Tận thế của nhân loại. Lần gần đây nhất bão sao băng Leonids xuất hiện là giai đoạn 1998 – 2002, với tần suất 3.000 sao băng/giờ.

Trong tháng 11/2020, mưa sao băng Nam Taurids diễn ra vào nửa đêm mùng 4 và rạng sáng mùng 5 . Tiếp đến là trận mưa sao băng Bắc Taurids sẽ đạt đỉnh vào ngày 11 và 12.

Đây là trận mưa sao băng nhỏ, lượng vệt sáng ít nên nhiều khả năng sẽ xuất hiện sao băng đặc biệt sáng nhất, thường được gọi là quả cầu lửa.

Để quan sát trận mưa sao băng người yêu thiên văn tìm chòm sao Taurus tức chòm sao Kim Ngưu ở phía Đông Bắc bầu trời. Tại những khu vực thời tiết tốt không mây, ít ô nhiễm, người yêu thiên văn có thể quan sát cực điểm cả hai mưa sao băng Taurids.

Trận mưa sao băng Leonids sẽ diễn ra sau Taurids vài tuần. Leonids là một trận mưa sao băng lớn, có định kỳ hàng năm và năm nay nó sẽ đạt cực điểm vào rạng sáng 17, 18/11.

Địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng trận mưa sao băng này là 1 nơi ít ánh đèn, an toàn để có thể ngồi quan sát. Người quan sát hoàn toàn có thể dùng mắt thường hoặc thiết bị quan sát chuyên dụng và hướng về chòm sao Sư Tử ở hướng Đông để chiêm ngướng sự kiện hoành tráng này.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.