SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Trà giảm cân VY&TEA chứa chất gây ung thư, teo não?

06:54, 23/04/2019
(SHTT) - Trà giảm cân VY&TEA là một sản phẩm của công ty HAVICO có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Trên quảng cáo, loại trà này là thức uống có thành phần 100% thảo dược thiên nhiên.

 Tờ Koreailbo đưa tin, ngày 19/4, cảnh sát thành phố Seoul, Hàn Quốc đã bắt giữ 15 người mua bán, phân phối trà giảm cân có chứa chất cấm từ Việt Nam. Theo đó, loại trà này tên là VY&TEA do công ty HAVICO có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam sản xuất. 

Loại trà này có chứa các chất cấm gây ung thư, làm teo não, teo động mạch vành, suy tim,… bao gồm chất sibutramine, phenolphthalein. Được biết, những chất này đã được phòng nghiên cứu ung thư thế giới IARC thông báo cho các cục y tế tại các nước cấm sử dụng thành phần chất này trong y tế từ năm 2010.

tra giam can Vy Tea

Cảnh sát Hàn Quốc bắt 15 người tuồn trà giảm cân chứa chất cấm từ Việt Nam 

 Trà giảm cân VY&TEA là một sản phẩm của công ty HAVICO có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Trên quảng cáo, loại trà này là thức uống có thành phần 100% thảo dược thiên nhiên với 29% linh chi vàng, 19 % lá sen, 19% chè vằng, 19% trà xanh, 9% sâm đất, 5% tinh dầu cam, bưởi. Ngoài ra, không có bất kỳ sự tham gia của chất hóa học hay phụ gia nào khác. Tuy nhiên, trong trà giảm cân VY&TEA có chứa một số chất bị cấm trên thế giới như sibutramine và phenolphthalein“, tờ Koreailbo viết.

Sau khi điều tra, người 15 người bị bắt khai rằng họ mang trà giảm cân VY&TEA theo đường xách tay từ T.P Hồ Chí Minh vào Hàn Quốc và bán trực tuyến trên mạng internet.Thời gian họ kinh doanh diễn ra từ tháng 7/2018 đến tháng 1/2019 với số lượng khoảng 2.325 hộp và thu về khoảng 53 triệu won. Tuy nhiên, khi điều tra qua các công ty vận chuyển trong nước, cảnh sát cho biết số hàng bán ra là 5.383 hộp với giá trị lên tới 130 triệu won.

Theo luật Hàn Quốc, những người sản xuất, nhập khẩu những sản phẩm có chứa chất độc hại có thể bị phạt tù tới 10 năm và phạt tiền lên đến 100 triệu won. Đối với người lưu thông, buôn bán những mặt hàng này có thể bị phạt 5 năm tù và 50 triệu won.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) đã có Thông báo số 571/TB-ATTP và Quyết định số 102/QĐ-ATTP về tạm dừng lưu thông và thu hồi đối với lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Vy & Tea. Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết, Đại sứ quán Hàn Quốc thông báo về việc lô hàng thực phẩm Trà thảo mộc nhãn hiệu Vy&Tea của Công ty HAVICO xuất khẩu vào Hàn Quốc bị phát hiện có chất Sibutramine và Phenolphthaleine bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

Sau khi nhận được thông tin cảnh báo trên, Cục ATTP đã thành lập Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 92/QĐ-ATTP ngày 25/02/2019 tại Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Thương mại Hà Vy và căn cứ Biên bản kiểm tra số 02/BB-KT ngày 28/2/2019 của Đoàn kiểm tra, ngày 1/3/2019 Cục An toàn thực phẩm đã có Thông báo số 571/TB-ATTP và Quyết định số 102/QĐ-ATTP về tạm dừng lưu thông và thu hồi đối với lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Vy & Tea (NSX 20/12/2018, HSD 20/12/2019) của tổ chức công bố, sản xuất sản phẩm là Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Thương mại Hà Vy. Ngoài ra, Cục ATTP cũng đã giao Ban Quản lý ATTP TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh và các Chi cục ATVSTP các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để giám sát về việc dừng lưu thông sản phẩm nêu trên trên địa bàn.

Thu Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.