SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh kéo dài giãn cách xã hội thêm 1 tháng

16:53, 15/08/2021
(SHTT) - TPHCM ưu tiên tối đa công tác phòng chống dịch và đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết nên phải quyết định kéo dài giãn cách thêm 1 tháng để tập trung khống chế dịch bệnh.

 Sáng 15/8, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ VN TP.HCM tổ chức lễ “Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19” và ra mắt Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 (gọi tắt là Trung tâm An sinh).

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi cho biết tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Các tỉnh xung quanh TP có số ca nhiễm mới tăng nhanh những ngày gần đây. Tại TP.HCM, số ca nhiễm của TP vẫn còn cao, hệ thống điều trị quá tải, công tác tiếp nhận điều trị có lúc có nơi chưa đáp ứng kịp, tỉ lệ tử vong chưa giảm.

tp hcm

 TP.Hồ Chí Minh kéo dài giãn cách xã hội thêm 1 tháng

"Hiện nay, nguy cơ tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn nếu chúng ta mất cảnh giác, chủ quan", ông Mãi nói.

Do đó, theo ông Mãi, việc kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 như nghị quyết 86 của Chính phủ đặt ra cho TP.HCM nhiều thách thức, nhưng đây cũng là mong muốn chung của cả TP.

TP sẽ ưu tiên tối đa công tác phòng, chống dịch, đặt sức khỏe tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.

Vì vậy sẽ phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tháng nữa để tập trung khống chế nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất, đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế. "Chỉ có như vậy mới có thể từng bước đưa TP trở về trạng thái bình thường mới", ông Mãi nói.

Để đạt được mục tiêu trên, ông Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM tiếp tục huy động sự đồng lòng, chung sức và phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong phòng, chống dịch.

Trong đó, trách nhiệm đầu tiên quan trọng nhất là người dân phải chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết và luôn tuân thủ thực hiện 5K.

Đối với người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa tiếp tục thực hiện triệt để “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà”. “Điều này tưởng như đơn giản nhưng vô cùng hệ trọng, bởi không để lây nhiễm chéo là yếu tố quyết định dịch không lây lan trong cộng đồng” – ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, những ngày tiếp tục giãn cách sắp tới, người dân thành phố nói chung, bà con lao động nghèo nói riêng sẽ phải chịu nhiều thiếu thốn, khó khăn thêm nữa. Do đó, TPHCM sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của nhân dân.

Đồng thời, TPHCM phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội, sớm triển khai các gói an sinh xã hội để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm và tất cả những người khó khăn cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi thành phố chuyển sang bình thường.

Bên cạnh đó, TPHCM ưu tiên tập trung chiến lược điều trị hiệu quả, giảm tử vong; rà soát, mở rộng các bệnh viện dã chiến, điều chỉnh hệ thống 5 tầng điều trị phù hợp, khoa học, trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị để kịp thời cấp cứu bệnh nhân trở nặng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19, giảm tỉ lệ tử vong. Xây dựng mạng lưới tình nguyện viên chăm sóc, tư vấn F0 tại nhà.

TPHCM cũng nỗ lực hết sức để bảo đảm yêu cầu tiêm chủng vaccine cho nhân dân. Việc bảo đảm tỉ lệ tiêm chủng vaccine có ý nghĩa quyết định chiến lược phòng chống dịch.

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 6 phút trước
(SHTT) - Youtube mới đây đã ban hành chính sách mới, theo đó, từ ngày 26/3, các nhà sáng tạo nội dung sẽ buộc phải gắn nhãn cho các video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là nỗ lực nhằm minh bạch các nội dung được đăng tải trên nền tảng này trong tình hình AI ngày càng bùng nổ.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh kéo theo việc chúng thể hiện một cách khéo léo hơn thái độ phân biệt chủng tộc. Báo cáo cho thấy, ChatGPT và Gemini đang có sự phân biệt đối xử với người dùng sử dụng tiếng Anh bản ngữ của người Mỹ gốc Phi (AAVE).
Tin tức 2 giờ trước
Nhiều nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam kì vọng có thể kết nối với các thương hiệu quốc tế thông qua triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Phần lớn các huyện, thị xã, thành phố của Quảng Ninh nằm tiếp giáp biển. Tỉnh có trên 6.100 km2 mặt nước, vùng biển. Với lượng tàu, thuyền của ngư dân khá lớn, thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng công tác phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.