SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM yêu cầu các trường không ép buộc phụ huynh mua sách tham khảo

13:39, 03/07/2022
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu giáo viên và cán bộ quản lý các cấp không lạm dụng vị trí công tác ép buộc phụ huynh mua sách tham khảo, sách bài tập.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM có văn bản gửi đến hơn 1.000 trường học từ mầm non cho đến THPT, trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) về những chỉ đạo liên quan đến việc mua sắm sách giáo khoa, sách tham khảo... chuẩn bị cho năm học mới.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu giáo viên và cán bộ quản lý các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình để ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc phụ huynh mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kỳ hình thức nào.

Sở cũng lưu ý các cơ sở giáo dục không được thực hiện việc lập danh mục, đóng gói bộ sách giáo khoa kèm sách bài tập, sách tham khảo, đề cương và các tài liệu (ngoài danh mục sách giáo khoa đã được phê duyệt) để giới thiệu cho học sinh, phụ huynh mua và sử dụng.

Đồng thời, tổ chức quán triệt, tuyên truyền đến từng cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về việc giữ gìn, bảo quản để sách giáo khoa được sử dụng lại lâu bền.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đề nghị các cơ sở giáo dục bố trí nguồn kinh phí hợp lý để mua sách giáo khoa cho thư viện trường, tổ chức cho học sinh mượn sách giáo khoa để học tập, vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau tiếp tục được mượn và sử dụng.

goi-y-chon-sach-tham-khao-cho-con-theo-tung-cap-hoc

 Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu các trường không ép buộc phụ huynh mua sách tham khảo.

Văn bản trên của sở nhằm chấn chỉnh tình trạng một số trường thông báo bán sách giáo khoa. Trong đó có danh mục các ấn phẩm cần thiết cho năm học 2022 - 2023 bao gồm cả sách bài tập, sách tham khảo.

Được biết, sách giáo khoa là loại sách cung cấp kiến thức, được biên soạn với mục đích giảng dạy và học tập tại trường học. Kiến thức trong sách giáo khoa là một hệ thống kiến thức khoa học, chính xác, theo các cấp độ logic chặt chẽ khác nhau. Ngoài phần kiến thức, sách giáo khoa còn có phần nội dung về rèn luyện các kỹ năng, tất cả được gia công về mặt sư phạm cho phù hợp với trình độ học sinh và thời gian học tập.

Việc xuất bản sách giáo khoa hiện hành do Bộ GD-ĐT chỉ đạo biên soạn, thẩm định và biên hành (trên bìa 1 sẽ ghi Bộ GD-ĐT) để áp dụng cho tất cả các cấp trung học phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Do đó, sách giáo khoa là một học liệu bắt buộc tại các nhà trường.

Trong khi đó, sách tham khảo là tài liệu được nhiều nhà xuất bản khác nhau tổ chức biên soạn, phát hành để học sinh, giáo viên sử dụng phục vụ luyện tập, thực hành các kiến thức, kỹ năng được học trong sách giáo khoa thuộc chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, sách tham khảo, sách bổ trợ là tài liệu không bắt buộc phụ huynh, học sinh phải mua, do đó việc mua sách tham khảo là tùy theo nhu cầu của từng người.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 17 phút trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.