SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM yêu cầu báo cáo các trường hợp tăng giá bất hợp lý

16:36, 17/08/2022
TP.HCM chỉ đạo các đơn vị triển khai giải pháp quản lý điều hành giá những tháng cuối năm 2022, riêng trường hợp tăng giá bất hợp lý cần báo cáo kịp thời cho UBND Thành phố.

UBND TP.HCM vừa có công văn gửi các sở ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện về việc triển khai các giải pháp quản lý điều hành giá các tháng cuối năm 2022. 

Theo đó, UBND TP.HCM chỉ đạo đối với hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định giá các sở, ngành đơn vị tiếp tục thực hiện các phương án đã được phê duyệt tại Thông báo số 81, Thông báo số 179 của Văn phòng Chính phủ.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, kịp thời báo cáo UBND TP.HCM (đồng gửi Sở Tài chính) các trường hợp tăng giá bất hợp lý của các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá trên địa bàn Thành phố.

Cụ thể, UBND TP.HCM giao Sở Tài chính theo dõi diễn biến giá thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu để có biện pháp điều hành phù hợp; chủ động phân tích, dự báo diễn biến thị trường phục vụ kịp thời yêu cầu của lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Bộ Tài chính và UBND Thành phố.

16-08-2022-tphcm-trien-khai-cac-giai-phap-quan-ly-dieu-hanh-gia-cac-thang-cuoi-nam-2022-A2E5C2EA-details

 TP.HCM yêu cầu các TP và quận huyện triển khai các giải pháp quản lý điều hành giá các tháng cuối năm 2022.

Sở Tài chính cũng được giao nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thành phố giao Sở Công Thương tăng cường theo dõi sát diễn biến cung cầu các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu. Đồng thời, chủ trì phối hợp các sở ngành thực hiện các chương trình bình ổn thị trường, nhất là chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực thực phẩm, góp phần ổn định thị trường.

Sở Công thương phối hợp cùng Sở Tài chính phân tích, dự báo thông tin thị trường, tham mưu kịp thời cho UBND TP.HCM các giải pháp cân đối cung cầu thị trường, quản lý, điều hành giá.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh để chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng, dịch vụ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, phân phối hàng hoá, dịch vụ.

Cùng với đó, giao Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu đối với các mặt hàng thiết yếu; hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ; hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, bảo đảm yêu cầu kiểm soát dịch bệnh.

Thành phố giao Sở GTVT theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu; tăng cường tổ chức rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc tăng giá phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt chi phí xăng dầu trong các yếu tố hình thành giá.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành niêm yết giá và thu vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải. Từ đó tham mưu UBND TP.HCM các giải pháp quản lý giá cước vận tải, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát và có biện pháp xử lý đối với các điểm bán hàng tự phát xung quanh các chợ truyền thống, các chợ đầu mối và khu dân cư.

Qua đó, đảm bảo ổn định đời sống xã hội, thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa giữ ổn định mặt bằng giá để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tránh để xảy ra các biến động bất thường về giá ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội; đối với hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 3 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).