SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

TPHCM và các tỉnh đẩy mạnh kết nối cung cầu hàng hóa

09:02, 25/12/2015
Năm 2015 đã có 482 hợp đồng kết nối tiêu thụ hàng hóa được ký kết giữa TPHCM và các tỉnh. Trong năm 2016, chương trình sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và khuyến khích doanh nghiệp cung cấp sản phẩm sạch.

Đây là thông tin chính tại "Chương trình kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2015" lần thứ tư, diễn ra ngày 23-12, trong khuôn khổ Chương trình hợp tác thương mại giữa TPHCM với các tỉnh, thành Đông – Tây Nam bộ.

Theo báo cáo tại hội nghị, sau bốn năm thực hiện, tính đến ngày 23-11-2015 đã có gần 1.440 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa các địa phương, có 886 hợp đồng đã được triển khai thực hiện, tổng trị giá trên 20.000 tỉ đồng. Trong đó TPHCM tiêu thụ hàng hóa các tỉnh, thành trị giá trên 13.500 tỉ đồng và cung ứng hàng hóa cho các tỉnh, thành trên 6.500 tỉ đồng.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết nét mới trong hội nghị kết nối cung cầu của năm 2015 là hàng hóa đã đa dạng hơn và chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao thêm. Nhiều sản phẩm tham gia chương trình đạt chuẩn VietGap, HACCAP (hệ thống quản lý chất lượng dựa trên cơ sở phân tích các mối nguy và các điểm kiểm soát trọng yếu) và có chứng nhận an toàn thực phẩm.

Theo bà Đào, sản lượng hàng hóa tự cung ứng của TPHCM chỉ vào khoảng 20-30%, 70-80% sản lượng còn lại là từ các tỉnh, thành khác. Theo đó, thành công lớn nhất của công tác kết nối cung cầu là doanh nghiệp trong chương trình bình ổn liên kết, đầu tư phát triển sản xuất tại các tỉnh để tạo ra sản phẩm, tạo ra nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân thành phố.

Bên cạnh đó, với sự gắn kết với doanh nghiệp, nhà sản xuất TPHCM thì chất lượng hàng hóa, bao bì mẫu mã sản phẩm của doanh nghiệp, nhà sản xuất các tỉnh cũng đã tốt hơn hơn rất nhiều. Vì vậy, hàng hóa ngoài việc bán trong nước cũng đã có thể xuất khẩu sang các nước khác.

Cụ thể, năm 2015 từ nguồn hàng mà các các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước cung ứng, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (SaiGon Co.op) xuất khẩu sang thị trường Singapore 83 container, với doanh số gần 1,77 triệu đô la Mỹ; Big C là 1.100 container, 25 triệu đô la Mỹ; Lotte Mart xuất khẩu qua Hàn Quốc 750.000 đô la Mỹ. Sắp tới Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), chợ đầu mối Bình Điền cũng là những đơn vị xuất khẩu hàng Việt Nam ra nước ngoài.

Đồng thời để đẩy mạnh, nâng cao chất lượng quá trình kết nối cung cầu, theo bà Đào, Sở Công Thương TPHCM đã và đang phối hợp với các tỉnh thành, khuyến khích Sở Nông nghiệp hướng người sản xuất hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tốt, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tại TPHCM, Sở Công Thương làm việc với hệ thống phân phối, các câu lạc bộ xuất khẩu, đơn vị ưu tiên tiêu thụ sản phẩm của các tỉnh nếu đạt chất lượng an toàn thực phẩm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Đào cũng cho biết, vẫn còn một số hạn chế như chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, thiếu sự gắn kết đồng bộ trong công tác quy hoạch vùng, phân vùng, nhiều vướng mắc về công tác giao nhận, phương thức thanh toán, mẫu mã bao bì, giấy tờ cần thiết... nên khó đáp ứng được yêu cầu của nhà phân phối.

Thời gian tới, để khắc phục vấn đề này, một số hệ thống phân phối tại TPHCM đã có chủ trương, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hộ nông dân chuẩn hóa quy trình sản xuất, nuôi trồng, cải tiến bao bì, xây dựng thương hiệu...

Cũng tại hội nghị, có thêm 4 đơn vị đăng ký 38 điểm kinh doanh và bán các sản phẩm an toàn. Trong đó bao gồm Công ty cổ phần Sữa Việt Nam đăng ký 29 điểm, Công ty TNHH Phạm Tôn đăng ký 6 điểm phân phối các sản phẩm gia cầm đạt chuẩn VietGap; Công ty CP đầu tư TMDV Nữ Hoàng đăng ký 2 điểm phân phối các sản phẩm rau, củ, quả, thịt gia súc gia cầm đạt chuẩn VietGap; Công ty cổ phần Thành Thiên Lộc đăng ký 1 điểm phân phối sản phẩm nước mắm Ông Kỳ. Như vậy, TPHCM sẽ có tổng cộng 284 điểm kinh doanh và bán các sản phẩm an toàn.

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.