SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

TPHCM: Thu giữ gần 3.000 hộp thuốc tân dược nhập lậu điều trị COVID-19

11:17, 11/08/2021
(SHTT) - Ngày 10/8/2021, lực lượng liên ngành tại TPHCM đã kiểm tra một địa điểm có dấu hiệu tàng trữ hàng lậu trên địa bàn và phát hiện gần 3.000 hộp thuốc tân dược được sản xuất tại nước ngoài. Đáng chú ý, tang vật là sản phẩm hiện đang được rao bán trên mạng với quảng cáo có khả năng điều trị COVID-19.

Cụ thể, vào trưa ngày 10/8, Đội 6 Phòng Cảnh sát Kinh tế thuộc Công an TPHCM đã phối hợp với Đội 3 thuộc Cục QLTT TPHCM tiến hành kiểm tra căn nhà nằm trong hẻm đường An Dương Vương, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân (Thành phố Hồ Chí Minh), phát hiện số lượng lớn thuốc tân dược nhập lậu.

Qua kiểm tra sơ bộ, cơ quan chức năng phát hiện hơn 2.800 hộp thuốc tân dược mang nhãn hiệu "Liên hoa Thanh ôn" (Lianhua Qingwen jiaonang) không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu. Bao bì của tất cả sản phẩm đều được ghi bằng chữ nước ngoài.

photo-1-1628599410284780049928

 

Thông qua đấu tranh khai thác thông tin, chủ lô hàng khai mua từ một người phụ nữ ở Móng Cái, Quảng Ninh với giá 78.000/hộp, sau đó đem về bán tại khu vực sinh sống, rao bán trên mạng kiếm lời.

Được biết, hiện, sản phẩm "Liên hoa Thanh ôn" là một loại thuốc thảo dược, thành phần có hoa kim ngân, hoa chuông vàng Nhật Bản và một số loại thực vật khác, được sản xuất bởi hãng Dược phẩm Yiling Pharmaceutical của Trung Quốc, để hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19. Hiện, sản phẩm này cũng được rao bán rộng rãi trên mạng với nội dung quảng cáo như thuốc này có thể chữa trị các bệnh như ho, sốt, đau họng và điều trị Hội chứng SARS.

lien_hoa_thanh_on

 

Bước đầu cơ quan chức năng xác định, toàn bộ lô hàng đều không có hóa đơn chứng từ mua bán.

Ước tính giá trị lô hàng gần 200 triệu đồng. Hiện số hàng bị tạm giữ để điều tra làm rõ.

Cùng trong ngày 10/8, qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP.Hồ Chí Minh phát hiện một nhóm người tổ chức nhập lậu thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 hiệu Lianhua Qingwen jiaonang (Liên hoa thanh ôn) từ Trung Quốc về Việt Nam kinh doanh trục lợi.

Kết quả trinh sát cho thấy đường đi của lô thuốc này là từ Trung Quốc, qua biên giới tỉnh Hà Giang, xuống Hà Nội rồi được gửi vào TP.Hồ Chí Minh qua vận tải đường bộ. Đối tượng nhận hàng tại TP.Hồ Chí Minh là Nguyễn Ngọc Bảo (SN 1999, ngụ Di Linh, Lâm Đồng).

11 giờ 30 ngày 10/8/2021, lô thuốc trên được vận chuyển đến giao cho một đối tượng tại đường An Dương Vương, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân thì bị các trinh sát Đội 6 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP.Hồ Chí Minh bắt quả tang.

dc82135d-273d-41ad-b141-d42d82b2a6d0

 

Tang vật thu giữ gồm 9 thùng thuốc Liên hoa thanh ôn chứa 3240 vỉ thuốc (mỗi vỉ thuốc có giá khoảng 150.000đ), tổng trị giá hàng hóa khoảng 486 triệu đồng. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 phút trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.