SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM: Phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng làm giả và rao bán công khai giấy đi đường trên MXH

08:10, 12/09/2021
(SHTT) - Ngày 11/9, Công an TP.HCM cho biết, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng, Công an quận 1, Công an quận 8 bắt giữ 05 người để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức và sử dụng giấy tờ giả để đi đường.

Theo thông tin từ Công an TP.HCM, 5 đối tượng trên bao gồm: Lâm Thạnh (30 tuổi), Nguyễn Hải Tú (36 tuổi, cùng ngụ quận Bình Thạnh); Bùi Minh Tân (28 tuổi, ngụ quận 8), Lê Văn Thanh (28 tuổi, ngụ quận 12) và Huỳnh Minh Trực (30 tuổi, ngụ quận Bình Tân).

faf00148590ab054e91b

 

Trước đó, các trinh sát Hình sự phối hợp Tổ công tác Công an quận 1 tuần tra kiểm soát trên đường, phát hiện nam thanh niên sử dụng giấy đi đường giả để lưu thông mang tên Lâm Thạnh và thu giữ trên người thêm 20 giấy đi đường giả.

Tại cơ quan điều tra, người này khai tên Lâm Thạnh, do có nhu cầu nên lên mạng đặt mua giấy đi đường qua tài khoản facebook Anh Thanh.

Công an xác định, tài khoản này do Nguyễn Hải Tú làm chủ tài khoản. Người này rao bán giấy đi đường với giá một triệu đồng/giấy.

Thạnh mua và nhận giấy đi đường của mình xong thì được Tú thuê đi giao các giấy đi đường cho khách với tiền công từ 200-400.000 đồng/giấy.

Từ lời khai của Thạnh, lực lượng công an mời làm việc với Tân, Tú, Thanh. Nhóm này khai nhận do dịch bệnh COVID-19, không có việc làm nên cả nhóm bàn nhau làm giả giấy đi đường kiếm tiền tiêu xài.

726283dadb9832c66b89

 

Tú và Thanh lên mạng đăng thông tin và tìm khách hàng, Tân nhận thông tin và làm giả giấy, còn Thạnh đi giao hàng cho khách. Mỗi giấy đi đường được bán với giá 1-2 triệu đồng.

Khám xét nhà của những người này thuê tại số 294/2 Lưu Hữu Phước (phường 15, quận 8), lực lượng công an thu giữ gần 70 mẫu giấy đi đường, 27 giấy xác nhận tiêm vaccine COVID-19 và nhiều vật dụng có liên quan việc in ấn giấy tờ giả.

954361fb39b9d0e789a8

 

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn làm giả, lừa đảo, mua bán giấy đi đường, giấy chứng nhận đã tiêm vaccine phòng COVID-19, không mua bán, tiếp tay cho những kẻ làm giả các loại giấy tờ này, nếu vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp trên cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng, việc tuân thủ tốt các quy định về phòng chống dịch sẽ giúp chúng ta nhanh chóng có cơ hội được trở lại với cuộc sống lao động và sinh hoạt bình thường trong an toàn.

Những hành vi như làm giấy đi đường giả hoặc giấy chứng nhận đã tiêm vaccine COVID-19 của nhóm đối tượng trên không chỉ tạo nên nguy cơ lây lan dịch bệnh lớn, đặc biệt khi TP.HCM vẫn có số lượng ca mắc mới ở mức vô cùng cao, mà còn gây khó khăn cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 và khiến xã hội kéo dài thời gian chiến đấu với dịch bệnh.

Do đó, để chính bạn và cả nước có thể sớm được trở lại với cuộc sống an toàn và giúp Việt Nam nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, mỗi chúng ta hãy nói không với các hành vi gian lận nêu trên để tránh tiếp tay cho kẻ xấu trục lợi mùa dịch, đồng thời, khi phát hiện những đối tượng có hành vi tương tự hãy nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng để nhanh chóng ngăn chặn.

Được biết, theo lộ trình của TPHCM, địa bàn sẽ chia làm 3 giai đoạn thực hiện nhằm mở cửa lại tất cả hoạt động của nền kinh tế sau ngày 15/1/2022. Việc mở lại các hoạt động dựa trên công cụ là "thẻ Covid".

Đây là một trong những nội dung nêu trong dự thảo Kế hoạch phòng chống Covid-19 và phục hồi kinh tế của TPHCM sau ngày 15/9 được thành phố tổ chức lấy ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp chiều 10/9.

Từ quan điểm mở cửa kinh tế phải bảo vệ sức khoẻ người dân, "an toàn tới đâu mở tới đó", TPHCM sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, triển khai thí điểm thẻ Covid, ưu tiên mở một số lĩnh vực tại quận 7, Củ Chi, Cần Giờ. Trong đó, thẻ Covid là công cụ kiểm soát người dân trong quá trình phục hồi. Thẻ này được cấp cho những người đủ các yêu cầu về y tế, dịch tễ, gồm 2 loại: thẻ xanh Covid và thẻ vàng Covid. Thẻ có mã QR cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu của Sở Y tế.

tp-hcm-0107

 

Chia sẻ về các bước phục hồi kinh tế, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, lộ trình mở cửa dự kiến thực hiện theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (từ 16/9 - 31/10), cá nhân, lao động có "Thẻ xanh Covid" có thể tham gia các hoạt động (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại). Cá nhân, lao động có Thẻ vàng, có xét nghiệm âm tính với Covid-19 được tham gia một số lĩnh vực cụ thể.

Riêng tổ chức có 100% lao động có Thẻ xanh được tham gia tất cả các lĩnh vực trừ các hoạt động nói trên.

Tổ chức có 100% lao động có Thẻ xanh tại bộ phận có tiếp xúc người ngoài, lao động có Thẻ xanh hoặc Thẻ vàng tại các bộ phận còn lại được tham gia một số hoạt động.

Trong giai đoạn 2 (từ 31/10/2021 đến 15/1/2022), TP sẽ mở rộng các hoạt động được phép cho đối tượng có Thẻ xanh gồm: trung tâm thương mại; trung tâm tập luyện thể dục thể thao; hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời; dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người).

Đến giai đoạn 3 (sau 15/1/2022), TP lên kế hoạch mở cửa tất cả các hoạt động của nền kinh tế. Đối với hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage, bắt buộc người tham gia phải có Thẻ xanh.

Ngoài các lộ trình dự kiến, TP cũng có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gồm: hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ tổ chức sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí và chăm lo đời sống người lao động; hỗ trợ mở rộng thị trường, hỗ trợ về thông tin, đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận định, mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả, kịp thời vừa nhanh chóng khôi phục kinh tế là bài toán khó. Trong suốt quá trình thực hiện, thành phố mong có sự đồng hành, góp ý từ cả cộng đồng doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề sẽ mở trở lại ngành nào trước, khu vực nào trước, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, thành phố không tự đi một mình mà cần có sự phối hợp với các địa phương khác để giải quyết vấn đề đồng bộ. Do đó, TPHCM sẽ tiếp thu các ý kiến để có cơ sở đưa ra phương án đồng bộ nhất.

Từ nay đến 15/9, TPHCM sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để có sự điều chỉnh trong các phương án, giải pháp theo tình hình thực tế. 

Thái An

Tin khác

Pháp luật 18 giờ trước
(SHTT) - Nhiều bạn trẻ ngày nay đang dần chọn cách tìm hiểu và hẹn hò qua các ứng dụng hẹn hò. Nhiều người trẻ luẩn quẩn trong vòng lặp chưa biết khi nào kết thúc, một số khác coi hẹn hò trực tuyến là thú vui… Thế nhưng những mối quan hệ hình thành trên mạng ấy có đáng tin cậy?
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, thể hiện được kỳ vọng “lột xác” để trở thành công cụ hữu hiệu, hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Pháp luật 3 ngày trước
Không ít doanh nghiệp dù thành công trong việc thương mại hóa sản phẩm ra thị trường trong nước nhưng khi tiến ra thị trường nước ngoài thì bất ngờ đã có doanh nghiệp đăng ký bảo hộ trước đó.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng mới đây đã phát hiện một trang web giả mạo với tên miền https://policeonline.club/ hiện đang mạo danh Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia và đưa ra các quảng cáo hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo với tỷ lệ thành công 99,9%.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo từ người mà trước đó đã kết bạn, nếu không cảnh giác rất có thể bạn đang đối mặt với nguy cơ lừa đảo qua mạng xã hội…