SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM ngập nặng khi mưa lớn, ‘siêu’ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng vẫn 'lặng thinh'

17:25, 17/05/2022
Sau 4 năm trễ hẹn, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng do Trung Nam Group làm chủ đầu tư đã hoàn thành được 90% khối lượng, nhưng sau đó lại im hơi đến nay.

Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 – quy mô 10.000 tỷ đồng (dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng) do CTCP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) làm chủ đầu tư đến nay đã hơn 6 năm thi công và chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu đến gần 4 năm (dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2018).

Tiêu tốn 200 triệu đồng mỗi ngày

Mặc dù đã hoàn thành 90% khối lượng công việc từ khá lâu, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể về đích. Một trong những nguyên nhân chính khiến dự án thời gian qua bị ngừng thi công, hoặc thi công cầm chừng là do phụ lục hợp đồng BT số 4769/2019 ký ngày 18/11/2019 giữa UBND TP.HCM và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Thời gian thực hiện hợp đồng đã hết hạn vào ngày 26/6/2020, hơn 1 năm trôi qua UBND thành phố vẫn chưa ký kết phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2021, để giải quyết vướng mắc cho dự án, nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị quyết số 40/NQ-CP về việc tiếp tục triển khai dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu, giai đoạn 1. 

Du an ngan trie jpg

 Tính đến thời điểm hiện tại, dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng đã hoàn thành được 90% khối lượng công việc. 

“UBND TP.HCM chịu trách nhiệm thực hiện việc thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tổ chức rà soát, trao đổi, đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về giá trị dự án, loại bỏ toàn bộ các chi phí bất hợp lý, không đúng quy định, cũng như thống nhất giá trị, tiến độ, điều kiện thanh toán hợp đồng và nội dung cần thiết khác làm cơ sở để ký kết phụ lục hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật, không được để thất thoát ngân sách Nhà nước”, Nghị quyết nêu rõ.

Trước đó, thông tin với báo giới, ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng giám đốc Trung Nam Group cho biết hiện UBND TP.HCM vẫn chưa có động thái gì, phía chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục chờ đợi.

“Phải nói là người dân đang rất mong chờ dự án này. Chính chúng tôi cũng đang chờ UBND TP.HCM hoàn tất các thủ tục. Vấn đề là UBND TP.HCM khi nào hoàn tất ký kết phụ lục hợp đồng để chúng tôi tiếp tục thực hiện dự án này”, ông Tiến nói.

Tổng giám đốc Trung Nam Group cũng chia sẻ thêm: “Hiện chúng tôi đang rất bị động khi liên tục chờ đợi, trong khi mỗi ngày chúng tôi phải chịu các chi phí gần 200 triệu cho công tác an ninh, bảo vệ và duy trì lực lượng nhân sự cho dự án, vì máy móc có thể di dời, nhưng yếu tố con người thì không thể… không thay đổi được”.

Hoàn thành vào năm 2023

Về tiến độ dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng, theo số liệu từ Trung Nam Group cung cấp, tính đến thời điểm hiện tại, toàn dự án đã hoàn thành được 90% khối lượng công việc. Hiện một số hạng mục tại các cống của dự án như kè mang cống, thảm đá lòng sông, khu nhà quản lý,…  đang phải tạm dừng thi công.

nha dieu hanh

 Khu nhà quản lý trung tâm đang trong quá trình hoàn thành.

Cống Bến Nghé đạt 92%, trong đó, đã hoàn thành thân cống, đang triển khai tổ hợp và lắp đặt cửa van cung chìm.

Cống Tân Thuận đạt 93%, các trụ tháp T1, T2 và bến neo tàu đã hoàn tất thi công; âu thuyền, buồng bơm đã hoàn thiện; đã hoàn tất lắp đặt 1/1 cửa van, hệ thống xy lanh thủy lực.

Cống Phú Xuân đạt 95%, cũng đã hoàn thành trụ T1 - T2, dầm van; lắp đặt xong 2/2 cửa van, hệ thống xy lanh thủy lực. 

Cống Mương Chuối 90%, các trụ pin và tháp van, âu thuyền, dầm đáy đã hoàn tất thi công; lắp đặt xong 4/4 cửa van, hệ thống xy lanh thủy lực.

Tương tự, cống Cây Khô đạt 90%, cống Phú Định 91%, các trụ pin và tháp van, âu thuyền, dầm đáy cũng đã hoàn tất thi công; lắp đặt xong các cửa van, hệ thống xy lanh thủy lực.

Đối với tuyến đê kè đạt 85%, trong đó, các tuyến đê bao 1, 2, 3, 4 đã hoàn tất đóng cừ SW và cọc bê tông cốt thép, riêng công tác hoàn thiện sau kè và thảm đá bờ sông đang tạm dừng thi công.

Tại cống Cầu Kinh – Bà Bướm đã hoàn tất thi công thân cống; còn kè mang cống và khu nhà quản lý của hạng mục hiện đang tạm dừng thi công.

d

Theo dự kiến dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng sẽ được hoàn thành trong năm 2023.

Đáng chú ý, liên quan đến việc thực hiện dự án, tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 7 vừa qua, ông Đặng Phú Thành - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết dự án đã xây lắp được khoảng 90%, dự kiến công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2023.

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Bình - Trưởng phòng kế hoạch đầu tư, Ban quản lý dự án xây dựng hạ tầng đô thị cũng cho biết thời gian qua, dự án gặp vướng liên quan đến thủ tục tái cấp vốn. TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung giải quyết vướng mắc để công trình sớm hoàn thành đưa vào vận hành.

Đến nay, các thủ tục với bộ ngành đã cơ bản được giải quyết và thành phố đang điều chỉnh phụ lục hợp đồng để triển khai các bước theo. Dự kiến trong năm 2022, công trình sẽ cơ bản hoàn thành và đến năm 2023 sẽ hoàn tất công tác thanh quyết toán liên quan.

Lý Tuấn

Tin khác

CTV miền Nam 1 năm trước
Sau 4 năm trễ hẹn, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng do Trung Nam Group làm chủ đầu tư đã hoàn thành được 90% khối lượng, nhưng sau đó lại im hơi đến nay.
CTV miền Nam 2 năm trước
Tổng cục Quản lý thị trường vừa kỷ luật 2 Cục phó và 6 cán bộ quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai về hành vi vi phạm trong hoạt động công vụ.
CTV miền Nam 2 năm trước
Theo luật sư, đằng sau bà Nguyễn Phương Hằng còn có cả đội ngũ tư vấn, hỗ trợ, vì vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của những người liên quan khác.