SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Thị trường bất động sản sẵn sàng cho làn sóng mới

09:15, 28/09/2020
(SHTT) - Tại hội thảo "Bất động sản 2021 & Sự trỗi dậy của những thị trường mới" được tổ chức tại FLC Quy Nhơn vào ngày 26/9 vừa qua, các chuyên gia đã đánh giá hiện trạng, phân tích diễn biến của các thị trường “mới nổi” và nhận định cơ hội đầu tư tại những khu vực này trong thời gian tới.

“Thóc đến đâu, bồ câu đến đó”

Tại hội thảo, khi đánh giá về xu thế phát triển lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng tại Bình Định nói riêng và các địa phương ven biển nói chung tại Việt Nam, Tiến sĩ Trần Du Lịch - Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng cho rằng có 2 lý do có sự dịch chuyển về những vùng đất mới đó là phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông.

“Tôi cho rằng, đô thị ven biển gắn liền với kinh tế, đây không thể là những đô thị bỏ hoang. Tuy nhiên, để phát triển cần phải có những dự án giao thông quyết định thị trường BĐS, không giao thông vô nghĩa, nhà đầu tư sẽ chết nếu không có giao thông”.

Một góc quần thể du lịch FLC Quy Nhơn.

Ông Trần Du Lịch lấy ví dụ khi FLC đặt chân đến Quy Nhơn để xây dựng FLC Quy Nhơn, dự án này đã làm thay đổi hoàn toàn nơi đây, mở ra nhiều cơ hội cho thị trường du lịch và BĐS. “Ông bà xưa có câu “Thóc đến đâu, bồ câu đến đó”.

Chính dự án FLC Quy Nhơn đã mở ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư. Điều đó cho thấy, thị trường mới nổi không thể nổi được nếu như không có dự án, không có nhà đầu tư tiên phong”, ông Lịch nhận định.

Bên cạnh đó, trong vòng 4 năm qua, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng tại tỉnh Bình Định, góp phần mở ra những thị trường tương lai, đặc biệt là mở ra những đô thị ven biển gắn với kinh tế, tiềm năng rất lớn cho địa phương này.

Từ góc độ lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng nói lên những băn khoăn, trăn trở của lãnh đạo tỉnh Bình Định, phải làm sao để tỉnh có bước đi đúng và phù hợp với thị trường. Ông Thanh nêu ra 3 góc độ quan trọng của tỉnh:

Thứ nhất, quy hoạch chung Quy Nhơn và quy hoạch và chi tiết các khu vực, tỉnh nhận biết rõ, quy hoạch phải đi trước 1 bước, có tầm, nhìn xa. Chúng tôi làm đầy đủ, có sự kết nối đồng bộ về quy hoạch để các nhà đầu tư yên tâm.

Thứ hai, chú trọng đầu tư kết nối xây dựng hạ tầng.

Thứ ba, Bình Định rất chú trọng chỉnh trang đô thị, phát triển môi trường sinh thái, đã có những hoạt động đầu tư chỉn chu với hệ thống đường, cây xanh, xử lý nước thải… mang đến bộ mặt mới và an toàn, xanh cho tỉnh.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Đối với lĩnh vực du lịch, Bà Lê Thị Vinh Hương, Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, trong những năm gần đây, Quy Nhơn trở thành điểm đến trong hoạt động du lịch miền Trung, trở thành thương hiệu an toàn, thân thiện, văn minh, hấp dẫn.

Năm 2016 - 2020, du lịch được xác định là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Trong đó, năm 2016, tổng khách du lịch là 3,2 triệu lượt khách, 2019 đã tăng lên là gần 5 triệu lượt.

Với tốc độ và kết quả đạt được trong du lịch, mục tiêu nhiệm kỳ tới tinh Bình Định định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, chúng tôi nỗ lực giữ vững thương hiệu điểm đến an toàn văn minh thân thiện, hấp dẫn. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đột phá sắp tới là đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.

Tiềm năng và cơ hội đầu tư

Nói về tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Bình Định, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC chia sẻ, doanh nghiệp này quyết định đầu từ vào Bình Định và đặc biệt là Quy Nhơn vì hệ thống giao thông, kết nối giữa địa điểm mà FLC lựa chọn đặt dự án đến các khu vực xung quanh.

Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, lúc tôi vào là 10 năm trước, khi đó không nhà đầu tư nào đến đây làm du lịch, nhưng tôi nhìn thấy con đường dẫn về đây, dẫn ra biển. Đường kết nối rất đẹp, rất rộng nhưng suốt nhiều năm vẫn chưa triển khai xong vì thế không có nhà đầu tư lớn về BĐS về làm. Tuy nhiên, khi FLC về con đường được làm rộng đẹp kéo theo hàng chục nhà đầu tư lớn thay đổi toàn bộ Quy Nhơn, biến nơi đây thành một thị trường mới nổi.

Khi chọn khu vực đầu tư, chúng tôi quan tâm nhất đến những vùng đất nhiều tiềm năng chưa được khai phá diện tích tối thiểu trên 300ha, quy mô rộng chúng ta mới có thể tạo ra nhiều sản phẩm tốt. Toàn bộ bãi biển, mặt bằng và sự cam kết của chính quyền khi mời FLC đầu tư, chính vì lẽ đó, tôi rất quan tâm tới giao thông, chứ không phải ở đây có biển thì tôi mới đầu tư.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC

Điều tiếp theo là chúng tôi đầu tư vào quần thể lớn. Chúng tôi muốn tự tạo ra và định vị thị trường bất động sản. Như một tờ giấy trắng, chúng tôi sẽ phác thảo ra tỉnh cần sản phẩm này, khách du lịch cần sản phẩm này, nhà đầu tư cần sản phẩm này…

Như ở Bình Định khoảng thời gian 1 - 3 năm tới, chúng tôi sẽ còn tạo ra thêm nhiều sản phẩm cho khu vực này nữa, ví dụ có thể giống như 1 khu outlet ở Mỹ. Tất cả các tỉnh lân cận có thể đến đây mua sắm, nhưng chúng tôi đang chờ đến thời điểm thích hợp, ông Quyết khẳng định.

Đánh giá về thị trường Bình Định, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam /Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng tiềm năng của Bình Định còn cần phải tăng lên khá nhiều. Nói về lợi thế, Bình Định không thua kém gì Quảng Ninh nhưng lượng khác du lịch tại Quảng Ninh cao hơn. Ở Bình Định, khả năng cũng cần tương đương hoặc nhiều hơn.

Ông Đính phân tích, ở phía Bắc với khí hậu không thuận lợi lắm để du lịch vì có mùa đông, nhiều người băn khoăn rằng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng có thể phát triển hay không? Tôi cho rằng bây giờ nhu cầu người đi du lịch không còn như xưa nữa.

Hiện nay khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đông hơn, nhưng phần lớn chỉ ở lại 1 - 2 đêm, hầu như chúng ta chưa khai thác được lượng khách này và giữ được họ ở đây tiêu nhiều tiền hơn. Nguyên nhân là vì chúng ta chưa có nhiều tiện ích.

Nên xu hướng bây giờ là họ muốn đi trải nghiệm, nhu cầu tăng trưởng rất rõ rệt và đa dạng với rất nhiều nhu cầu tham quan, du lịch tâm linh, hội nghị, gặp mặt… Do vậy chúng ta đang thiếu các giải pháp cung cấp dịch vụ.

Chúng tôi thấy ở một vài dự án đang hướng đến tổ hợp khu du lịch quy mô lớn, cung cấp nhiều loai hình dịch vụ, đáp ứng đa dạng hóa nhu cầu như Tập đoàn FLC đang làm là xu hướng tất yếu. Chỉ có thể như thế này mới phát triển được, sẽ thu hút tốt khách du lịch nhiều hơn và cũng làm tăng hiệu quả đầu tư.

“Mô hình khu du lịch này sẽ làm phát triển thêm khu đô thị xung quanh. Hai yếu tố cộng hưởng tạo nên sự gia tăng của giá trị bất động sản. Sắp tới, phát triển những khu du lịch thích ứng với xu hướng phát triển của các nhu cầu du lịch sẽ là xu hướng tất yếu”, ông Đính nhận định.

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Trong nước 4 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.