SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM: Không cho F0 cách ly tại nhà nếu gia đình có người nguy cơ cao

14:28, 23/11/2021
Sở Y tế TP.HCM chỉ cho phép F0 được điều trị, cách ly tại nhà với điều kiện gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Trước tình hình số ca Covid-19 tại TP.HCM có xu hướng tăng, Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn về việc cập nhật "Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0".

Theo hướng dẫn mới này, đối tượng được quản lý tại nhà là người mắc Covid-19 (F0) mới, có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh dương tính, F0 không có triệu chứng hoặc nhẹ, không suy hô hấp. Đối với F0 độ tuổi từ 1-50 không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì.

F0 cách ly tại nhà phải có khả năng tự chăm sóc bản thân, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát khi có tình trạng khẩn cấp. F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân được thì phải có người hỗ trợ.

Đáng chú ý, F0 được điều trị, cách ly tại nhà phải đảm bảo điều kiện trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ (người cao tuổi, người có bệnh nền, có thai, béo phì…).

444433

 F0 được cách ly, điều trị tại nhà phải đảm bảo điều kiện trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ

Trong vòng 24 giờ sau khi nhận danh sách, cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà được phân công quản lý F0 phải tiếp cận F0 hoặc gia đình F0 để đánh giá các điều kiện cách ly tại nhà. F0 cách ly tại nhà được phát tờ rơi hướng dẫn những điều cần tuân thủ, tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà, cấp phát thuốc điều trị Covid-19 theo quy định.

Trạm y tế phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm tiếp nhận, cập nhật danh sách người F0 trên địa bàn từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó nhập thông tin F0 trên phần mềm, chuyển thông tin F0 cho các cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà được phân công trong vòng 4-6 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin.

Khi F0 có triệu chứng nhẹ, bác sĩ của cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà phải đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. Cụ thể, F0 không triệu chứng được cấp ngay gói thuốc A (thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng), có triệu chứng nhẹ được cấp gói A và C (thuốc kháng virus molnupiravir theo Chương trình can thiệp cộng đồng có kiểm soát của Bộ Y tế).

Trường hợp F0 cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi trên 20 lần một phút hoặc đo SpO2 dưới 96%) cần liên hệ ngay nhân viên y tế đang quản lý F0 để được tư vấn, hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện sẽ cho người bệnh dùng một liều duy nhất thuốc B (thuốc kháng viêm và chống đông) trước khi chuyển viện.

Việc lấy mẫu xét nghiệm cho người F0 cách ly, điều trị tại nhà sẽ lấy vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Đồng thời làm xét nghiệm cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 8 tháng trước
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương (VHTT&DL) vừa phối hợp với UBND TP Dĩ An tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" nhằm giới thiệu rộng rãi đến công chúng về nguồn gốc, quá trình phát triển của lễ hội.
Thương hiệu 8 tháng trước
Tháng 7, Masterise Homes tiến hành bàn giao căn hộ hạng sang đầu tiên tại thị trường Hà Nội thành công, mở đầu thuận lợi cho hàng loạt dự án khác trong năm 2023.
Thương hiệu 1 năm trước
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Vă​​n Lợi cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh vừa có chuyến khảo sát thực tế Trang trại công nghệ cao Unifarm tại xã An Thái, huyện Phú Giáo.
Tin tức 1 năm trước
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội Bình Dương phục hồi và đạt nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực, đặc biệt thu hút gần 40 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.
Tin tức 1 năm trước
Sáng 3/11, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III, phường Hội Nghĩa, Tân Uyên.