SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM: Hoa mai rộn ràng xuống phố, sức mua yếu hơn mọi năm

13:00, 28/01/2022
Năm nay, dù chủ các nhà vườn bày bán hoa mai sớm hơn mọi năm, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh sức mua trở nên kém hơn so với cùng kỳ.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, thị trường mai Tết trở lên sôi động hơn. Nhiều nhà vườn ở TP Thủ Đức, TP.HCM đã đưa mai xuống phố để phục vụ thị trường Tết với giá từ 1 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/chậu.

4 (1)

Nhiều chậu mai lớn nhỏ được bày bán trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức).

Những ngày này, đi dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), nhiều người không khỏi bị thu hút bởi hàng nghìn gốc mai lớn, nhỏ được các nhà vườn đem ra bày bán. Trên tuyến đường này, có đến hơn 10 nhà vườn đã đem mai ra bán và cho thuê với hàng ngàn cây đủ kích cỡ.

3 (2)

 

3 (40)

Nhà vườn tất bật chuyển mai Tết từ vườn ra chưng bán dọc các tuyến đường TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Phương (54 tuổi, chủ vườn mai Phương Bình) cho biết đã chuyển hơn 1.000 gốc mai ra để phục vụ nhu cầu mua, thuê chơi Tết của khách hàng.

Theo ông Phương, giá mai cho thuê năm nay có chênh lệch so với mọi năm, nguyên nhân do dịch Covid-19 kéo dài, kinh tế khó khăn nên nhiều nhà vườn giảm từ 15% - 30% để khách hàng thoải mái trong việc thuê mai chơi Tết. Riêng giá mai bán năm nay vẫn như mọi năm, tùy kích thước, loại mai mà có giá thành khác nhau.

“Để định giá mỗi gốc mai tùy vào nhiều yếu tố như hình dáng, kích cỡ và đặc biệt là độ tuổi của cây. Gốc nhỏ giá dao động từ 7 - 10 triệu đồng, gốc lớn có giá dao động từ 70 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng mỗi cây”, ông Phương cho biết.

4 (12)

Những gốc mai lớn có giá dao động từ 70 - 100 triệu đồng, có chậu giá hàng tỷ đồng.

Theo đó, các chậu mai Tết với mức giá trung bình từ 1 triệu đồng đến 20-30 triệu đồng có sức mua lớn hơn.

Một nhân viên vườn mai Minh Long cho biết, những chậu mai thế đẹp, giá cao từ 50 triệu đồng trở lên, phần lớn được người dân thuê về trang trí trong mấy ngày Tết. Thậm chí, có khách muốn mua, chủ vườn cũng không bán mà chỉ cho thuê vì mức sinh lời cao, ổn định qua từng năm hơn so với việc bán đứt.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các chủ vườn mai ở TP.HCM đều cung cấp dịch vụ cho thuê mai Tết. Theo đó, khách chỉ cần chọn chậu mai ưng ý, đặt cọc từ 20%-30% giá trị cây mai, khi giao mai cho khách sẽ thu đủ số tiền cho thuê. Sau Tết, chủ vườn mai thu chậu mai về sẽ trả lại tiền đặt cọc cho khách.

4 (20)

Mai Tết đã mang ra bày bán hơn 2 tuần qua, nhưng rất ít khách hỏi mua, chủ yếu khách đến xem và hỏi dò giá là chính.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế ai cũng khó khăn, nhiều chủ vườn mai trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đã giảm giá thuê mai để tạo điều kiện cho mọi người có mai chơi Tết. Tuy nhiên, mai Tết đã bày 2 tuần qua, nhưng lượng người đến mua, thuê trực tiếp khá ít, chủ yếu là các khách cũ đặt hàng qua điện thoại.

“Lượng khách hỏi thuê, mua mai năm nay ít hơn so với năm ngoái. Khách mới gần như không có, còn khách cũ được mời chào vẫn lưỡng lự, chờ sát ngày mới quyết định. Vào thời điểm này năm ngoái đã rất đông khách hàng đến vườn để xem, lựa mua mai, tuy nhiên, năm nay khách chủ yếu đến xem và hỏi giá là chính", chị Nhung, quản lý vườn mai Minh Long cho hay.

4 (14)

Nhiều chủ vườn mai cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, mai phát triển tốt, búp ra đều và đạt chất lượng.

Thời điểm này, các cành mai đã chớm nụ. Công tác tỉa lá, bón phân, uốn cành,... đang được các công nhân thực hiện gấp rút để phục vụ các đơn hàng đặt trước.

Anh Nguyễn Hồng Nhật (42 tuổi, nhân viên vườn mai Ba Sơn) cho biết: “Hiện tại các công nhân đẩy nhanh hoàn tất việc tỉa lá để đưa mai ra trưng bày, thường khách hàng có quyết định mua/thuê mai là dựa vào dáng mai và các búp lộ ra sau khi tỉa hết lá. Còn những chậu mai chuyển ra Hà Nội, các tỉnh thành phía Bắc, đã được tuốt lá chuẩn bị đóng hàng chuyển đi theo đơn đặt trước đó”.

4 (9)

 

3 (16)

Một số nhà vườn hoàn tất công đoạn tỉa lá để chào hàng và kịp giao cho những khách ở xa.

Trong vài năm trở lại đây, các nhà vườn trồng mai không chỉ phục vụ nhu cầu Tết cho người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận khu vực miền Nam mà những chậu mai cũng đã được vận chuyển ra Hà Nội, thậm chí có cả khách hàng đặt từ Campuchia và Lào.

3 (9)

Một số cây mai đã được tuốt lá để chuẩn bị chuyển ra Hà Nội đón Tết Nguyên đán 2022 theo đơn đặt hàng.

Việc vận chuyển sẽ tùy thuộc theo độ lớn nhỏ của mai và giá trị của mai để quyết định, thông thường các chủ vườn sẽ vận chuyển bằng tàu hỏa hay máy bay để kịp phục vụ nhu cầu trang trí Tết của người dân.

4 (17)

Nhiều nhà vườn đưa cây mai xuống phố sớm nhằm giúp cây thích nghi với khí hậu và khách có thể lựa cây thoải mái.

Nhiều nhà vườn cho biết, việc đưa cây mai xuống phố sớm nhằm giúp cây thích nghi với khí hậu và khách có thể lựa cây thoải mái. Sức mua và thuê mai năm nay được dự đoán sẽ giảm so với mọi năm.

Ngoài ra, để an toàn phòng chống dịch bệnh, nhiều vườn mai đã xây dựng website bán hàng online cho khách. Khách hàng có thể đặt hàng trước theo lựa chọn và đến ngày thì các chủ vườn mai sẽ giao theo yêu cầu.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 18 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.