SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM ghi nhận di chứng phổi, tim, rối loạn tâm thần hậu Covid-19

18:08, 09/01/2022
TP.HCM ghi nhận thêm các tình trạng bệnh lý hậu Covid-19 như mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định dịch vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn trước 2023, thậm chí sẽ xuất hiện thêm nhiều biến chủng mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến khó lường.

Trong bối cảnh đó, ông Thượng cho biết Sở Y tế đã tham mưu cho UBND TP.HCM xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron.

Theo đó, TP.HCM sẽ triển khai các hoạt động kiểm soát người nhập cảnh, xét nghiệm nhanh khi vừa nhập cảnh, nếu dương tính sẽ cách ly tại bệnh viện dã chiến số 12 và lấy mẫu PCR giải trình tự gene. Đồng thời, có kế hoạch kiểm soát chặt chẽ tại địa phương.

Theo ông Thượng, trong năm 2022, ngành y tế TP.HCM xác định hai nhiệm vụ quan trọng không thể tách rời. Đó là hiệu quả trong phòng chống dịch Covid-19 và chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế.

101

 Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng.

Để thực hiện được hai nhiệm vụ đó, 9 nhóm hoạt động trọng tâm cũng được đưa ra, trong đó chú trọng đến triển khai chiến lược y tế; khôi phục các hoạt động khám chữa bệnh; phát triển nguồn nhân lực y tế...

Về công tác chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân dân, ông Thượng cho biết một vấn đề mới phát sinh là TP.HCM bắt đầu ghi nhận một số người gặp vấn đề về sức khỏe sau khi mắc Covid-19 như mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng những vấn đề sức khỏe hậu Covid-19 cũng được ghi nhận ở nhiều nước trên thế giới. Do đó, Sở Y tế TP.HCM coi đây là vấn đề cần đặc biệt quan tâm, đồng thời là nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và đang cùng các chuyên gia xây dựng kế hoạch can thiệp với mục tiêu, giải pháp cụ thể.

Theo ông Thượng, ngành y tế TP đang tổ chức xây dựng kế hoạch điều trị, chăm sóc sức khỏe thể chất và tăng cường phối hợp giữa Đông y và Tây y trong việc chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân hậu Covid-19.

"Ngành y tế đặt mục tiêu tất cả người bệnh sau khi hoàn thành điều trị, cách ly có thể tiếp cận việc điều trị, chăm sóc sức khỏe sớm tại bất cứ cơ sở y tế phù hợp với điều kiện bản thân", ông Thượng thông tin.

Ngoài ra, TP sẽ đẩy mạnh các hoạt động điều trị, chăm sóc sức khỏe tâm thần ở y tế các cấp; tổ chức tổng đài tư vấn sức khỏe tâm thần, tâm thể trị liệu do các chuyên gia của Bệnh viện Tâm thần phụ trách.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức khen thưởng Trung úy Bùi Văn Đại, cán bộ Công an Thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) đã không quản hiểm nguy lao xuống sông, kịp thời cứu sống một bé gái 14 tuổi.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.