SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM có nhiều ưu thế thu hút vốn đầu tư nước ngoài

07:51, 25/08/2022
TP.HCM với diện tích rộng, dân số đông, vị trí thuận lợi, mạng lưới giao thông, cơ sở hạ tầng hiện đại, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng và minh bạch đang là ưu thế thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

TP.HCM thu hút gần 13,6 tỷ USD vốn đầu tư từ Singapore

TP.HCM có nhiều ưu thế nổi bật thu hút tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào. Đây là nội dung được chia sẻ tại “Chương trình giới thiệu môi trường đầu tư tại TP.HCM và kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Singapore và doanh nghiệp Việt Nam”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng Liên đoàn doanh nghiệp Singapore và ngân hàng UOB tại Việt Nam tổ chức vào chiều 23/8.

Tại sự kiện, Phó Giám đốc ITPC Cao Thị Phi Vân cho biết hai nước Việt Nam và Singapore bắt đầu mối quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Từ đó, quan hệ song phương giữa hai quốc gia phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ, nhất là từ sau khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2013.

Singapore hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 và là nước đầu tư lớn thứ 2 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 66 tỷ USD. Riêng tại TP.HCM, Singapore là quốc gia có tổng vốn đầu tư lớn nhất trong tổng số 116 Quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư, kinh doanh tại TP, với hơn 1.557 dự án được triển khai, tổng mức đầu tư gần 13,6 tỷ USD.

Theo đó, các doanh nghiệp Singapore hoạt động, đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực như: Công nghệ thông tin; Tài chính, ngân hàng; Dịch vụ vận tải; Dầu khí; Xây dựng cơ sở hạ tầng; Dịch vụ bán lẻ và dịch vụ hỗ trợ tiện ích; Y tế; Giáo dục; Nhà hàng, khách sạn,… đến để tìm hiểu về môi trường đầu tư tại TP.HCM và giao lưu, kết nối đầu tư, thương mại với các doanh nghiệp của TP.

23-08-2022-tphcm-uu-tien-thu-hut-cac-nha-dau-tu-tu-cac-tap-doan-co-su-dung-cong-nghe-cao-af68ee31-details

 Chương trình giới thiệu môi trường đầu tư tại TP.HCM và kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Singapore và doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh: PC)

TP.HCM giới thiệu cơ hội đầu tư tới doanh nghiệp Singapore

Để doanh nghiệp, nhà đầu tư Singapore hiểu rõ hơn về môi trường, chính sách mời gọi đầu tư của TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Vinh – Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư ITPC đưa ra những yếu tố thu hút nhà đầu tư quốc tế như: TP.HCM là một đô thị đặc biệt, có vị trí chiến lược thuận lợi, diện tích rộng, dân số đông. Ngoài ra, với vị thế trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có đầy đủ mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không hiện đại. TP.HCM cùng với các địa phương lân cận đã và đang khẩn trương triển khai xây dựng các cơ sở hạ tầng giao thông, là đòn bẩy để TP kết nối tốt hơn trục hành lang trong khu vực và quốc tế.

Về hạ tầng phát triển công nghiệp, hiện TP.HCM có 17 khu công nghiệp và 2 khu chế xuất đi vào hoạt động với tổng quy mô diện tích khoảng 4.000ha. Khu Công nghệ cao với quy mô khoảng 913ha đã thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 5,4 tỷ USD với nhiều doanh nghiệp uy tín toàn cầu như Intel, Samsung, Nidec...

Về hạ tầng phát triển thương mại, hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại của TP tiếp tục được các doanh nghiệp đầu tư mở rộng không ngừng, đặc biệt là các trung tâm logistics lớn của các tập đoàn đa quốc gia đã và đang được đầu tư để hướng đến hình thành trung tâm phân phối hàng hóa lớn cho cả vùng Đông Nam bộ và khu vực các tỉnh lân cận.

Đối với đầu tư FDI, trong 7 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đã cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 373 dự án. Lũy kế từ năm 1988 đến nay, TP có hơn 10.832 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới, tăng vốn là 55,41 tỷ USD. TP.HCM đang dẫn đầu cả nước về số dự án FDI còn hiệu lực.

Đặc biệt, TP.HCM luôn nỗ lực duy trì đà tăng trưởng nhanh, phát triển bền vững, toàn diện và đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Trong đó, TP tiếp tục mời gọi đầu tư 197 dự án thuộc 10 lĩnh vực cụ thể như: Hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, xử lý môi trường, chống ngập, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và du lịch,…

Ưu tiên thu hút các nhà đầu tư từ các Tập đoàn công nghệ đứng đầu các chuỗi sản xuất, có sử dụng công nghệ cao, có thế mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển; các nhà đầu tư về tài chính, có công nghệ mới với hàm lượng chất xám cao, thân thiện môi trường; các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng; ngành kinh tế số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo; ngành công nghệ thông tin; ngành công nghiệp theo hướng tự động hóa, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo,…

Một trong những thuận lợi lớn nhất của TP.HCM là nguồn nhân lực có chuyên môn, chất lượng cao, hiện tại với hơn 4,6 triệu lao động trẻ và đầy nhiệt huyết, đây là nguồn nhân lực đủ lớn để hỗ trợ TP trở thành trung tâm sản xuất và dịch vụ công nghệ của Việt Nam.

“Với lợi thế là chính trị ổn định, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng và minh bạch, dân số đông, kinh tế tăng trưởng tốt, lao động có tay nghề... là những yếu tố giúp cho Việt Nam giữ vững lợi thế thu hút nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ Singapore”, bà Cao Thị Phi Vân khẳng định.

Thanh Thảo

 

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.