SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

TP.HCM bắt giữ 300.000 vật tư y tế không chứng từ chờ tiêu thụ

18:57, 20/08/2021
(SHTT) - Chiều ngày 19/8, lực lượng chức năng thuộc Cục QLTT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra 1 xe tải đang giao hàng tại quận Bình tân và phát hiện 300.000 sản phẩm là vật tư y tế được sản xuất tại nước ngoài và không có chứng từ theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, chiều ngày 19/8, Cục QLTT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra xe tải mang BKS 29H -373.87 đang thực hiện giao hàng tại địa chỉ 428/30, quốc lộ 1, quận Bình Tân, TPHCM.

Tại thời điểm kiểm tra, thông qua công tác nghiệp vụ, Cục QLTT TP.HCM đã phát hiện trên xe cất giấu hơn 300.000 sản phẩm vật tư y tế, bao gồm: máy tạo oxy, đồng hồ đo áp suất ô xy, đồ bảo hộ, khẩu trang. Tất cả đều có bao bì được ghi bằng tiếng Trung Quốc .

5032_IMG-5456

 

Theo cơ quan chức năng, số hàng trên được vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào TPHCM tiêu thụ, tất cả đều không có hóa đơn chứng từ mua bán, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Hiện Cục quản lý thị trường TPHCM đã niêm phong, tạm giữ toàn bộ số sản phẩm trên để tiếp tục xác minh, làm rõ.

5027_IMG-5457

 

Trước đó, vào ngày 12/8, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT TPHCM khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính đối với container chứa hàng hóa đậu trong khuôn viên Kho 601, Quốc Lộ 1A, phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM. Toàn bộ hàng hóa thuộc sở hữu của bà Bảo Nguyễn Thị Thùy, sinh năm 1990. 

Qua khám xét, Cục QLTT TP.HCM phát hiện nhiều kiện hàng hóa bên ngoài không có thông tin tên, số điện thoại, tổng cộng 13.828 đơn vị sản phẩm gồm: mặt hàng máy tạo ôxy, dụng cụ đo nồng độ oxy trong máu, vỏ chai đựng oxy, thực phẩm bao gói sẵn, quần áo may sẵn, phụ tùng xe gắn máy, phụ kiện điện thoại… các loại, do Trung Quốc và Mỹ sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài mà không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Số hàng này không có tài liệu liên quan đến chất lượng hàng hóa và không có bất kỳ hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa để xuất trình theo quy định. Đáng chú ý, trong số hàng này có một số mặt hàng mang nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp chuyên kinh doanh mặt hàng vật tư y tế trong thời điểm này cũng lợi dụng kinh doanh nhiều mặt hàng chống dịch có dấu hiệu vi phạm. Ví dụ, ngày 9/8, Đội QLTT số 16 phối hợp UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân kiểm tra đối với Công ty TNHH Quốc tế Phùng Anh phát hiện công ty này kinh doanh khẩu trang y tế; bộ xét nghiệm nhanh Covid-19, chụp thở oxy có nguồn gốc sản xuất từ nước ngoài nhưng chưa chứng minh nguồn gốc thương nhân nhập khẩu. Đội QLTT số 16 tạm giữ để làm rõ lượng lớn hàng hóa là vậy tư phòng chống dịch, gồm: 2.280 cái khẩu trang 3M 1860 xuất xứ Trung Quốc; 3.325 bộ kít xét nghiệm nhanh Covid 19: Humasis Covid-19 Ag Test xuất xứ Hàn Quốc và 3.000 cái Mask thở oxy xuất xứ Trung Quốc.

Theo nhận định của Cục Quản lý Thị trường TPHCM, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến cung cầu hàng hóa chưa thật sự ổn định. Do đó, tình hình vận chuyển, chứa trữ, buôn bán hàng cấm, hàng hóa nhập lậu và sản xuất, kinh doanh hàng giả, đặc biệt là các mặt hàng có liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 như trang thiết bị y tế, khẩu trang y tế, nước rửa tay,... có chiều hướng tăng, diễn biến phức tạp.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý Thị trường TPHCM tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, đồng thời góp phần chung tay cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.