SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

TPHCM: 45.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vay

09:53, 04/12/2013
Ngày 3-12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, UBND TPHCM đã họp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trên địa bàn thành phố trong 11 tháng đầu năm và chuẩn bị kế hoạch năm 2014.

Theo Chi cục Tài chính doanh nghiệp TPHCM, dù tình hình kinh tế 11 tháng đầu năm 2013 còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, người dân tiết kiệm chi tiêu, giá nguyên nhiên vật liệu và các yếu tố đầu vào tăng, nhưng các doanh nghiệp nhà nước đã nỗ lực trong việc thực hiện kế hoạch được giao.

Cụ thể, tổng doanh thu ước thực hiện 11 tháng là 74.582 tỷ đồng, đạt 76,79% kế hoạch năm; giảm 30,96% so với cùng kỳ năm trước. Tổng lợi nhuận ước thực hiện 11 tháng là 6.325 tỷ đồng, đạt 77,67% kế hoạch năm; giảm 8,34% so với cùng kỳ năm trước (giảm 575 tỷ đồng). Về nộp ngân sách ước thực hiện 11 tháng là 7.240 tỷ đồng, đạt 82,30% kế hoạch năm; tăng 6,47% so với cùng kỳ năm trước (tăng 440 tỷ đồng). 

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM, cho biết, để giúp doanh nghiệp nhà nước ổn định sản xuất kinh doanh, ngay từ đầu năm, Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM đã phối hợp với các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp. Trong đó, tập trung ưu tiên cho vay tiêu dùng, cơ cấu lại các khoản nợ để giảm chi phí cho doanh nghiệp và nợ xấu ngân hàng, các ngân hàng thương mại tập trung kéo giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp nhà nước với khoảng 40.000 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng phối hợp với doanh nghiệp nhà nước đưa ra 3 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như: Chưa thu khoản nợ quá hạn; đối với các doanh nghiệp có khoản nợ xấu, ngân hàng cho phép doanh nghiệp nhà nước vay tiếp nếu có phương án kinh doanh khả thi; nới lỏng điều kiện tín dụng cho vay…

Từ nay đến cuối năm 2013, ngân hàng dành nguồn vốn khoảng 45.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vay. Đồng thời, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, nới lỏng điều kiện tín dụng, mở rộng đối tượng cho vay. Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp nhà nước cho biết, dù trong 11 tháng đầu năm 2013 hoạt động sản xuất kinh doanh có tăng trưởng nhưng lợi nhuận thu được còn thấp và vẫn còn gặp khó khăn. Vì vậy, từ nay đến cuối năm sẽ nỗ lực phấn đấu để hoàn thành kế hoạch đã được UBND thành phố giao. 

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đánh giá cao những nỗ lực vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp nhà nước và có những đóng góp chung cho sự tăng trưởng kinh tế của thành phố, đồng thời lưu ý các doanh nghiệp nhà nước phải bám sát các chỉ đạo của cơ quan nhà nước để rà soát tiến độ thực hiện kế hoạch. Các doanh nghiệp nhà nước cần phải chủ động trong việc đề ra kế hoạch sản xuất kinh doanh. Cần tập trung đầu tư chiều sâu, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng chỉ đạo các sở, ngành phải chủ động hướng dẫn doanh nghiệp trong việc thực hiện các chính sách mới để các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định. TP sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường.

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 1 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.