SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

TP Hồ Chí Minh: Giá đất 'tăng nóng' kéo theo nhiều hệ lụy

10:22, 06/12/2021
(SHTT) - Việc giá đất tăng không chỉ khiến giá nhà ở liên tục tăng cao, mà còn ảnh hưởng tới nhiều hoạt động khác, trong đó có công tác đền bù giải tỏa mặt bằng cho các dự án giao thông.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Quan sát tình hình của thị trường hiện nay mặt bằng giá đất vẫn đang tăng mạnh, thậm chí có nơi tăng nóng sau khi có nhiều thông tin về quy hoạch. Đơn cử như thông tin huyện Bình Chánh đang tích cực xây dựng đề án chuyển từ huyện lên quận và thành phố không phải mới xuất hiện, nhưng đây vẫn luôn được xem là lý do khiến giá đất ở địa phương này tăng “nóng” thời gian gần đây.

Ghi nhận thực tế những ngày gần đây, tại khu vực xã Phong Phú, giá đất sang nhượng thứ cấp đang giao dịch ở mức 45-62 triệu đồng/m2, tăng 15-17 triệu đồng/m2 so với hồi đầu năm. Chạy dọc theo những tuyến đường đi qua địa bàn các xã Lê Minh Xuân, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, không khó để thấy sự biến động về giá đất cũng như nhu cầu tăng chóng mặt những ngày này.

Ngay tại huyện đảo Cần Giờ, hai tuần trở lại đây, phòng công chứng xã Bình Khánh cũng đông khách, đa phần người đến chứng nhận giấy tờ liên quan đến đất đai. Trên thị trường, tần suất giao dịch cũng như thông tin mua bán đất tại đây cũng tăng lên khá nhanh. Cùng với Bình Khánh là cụm xã An Thới Đông, Lý Nhơn. Phân khúc khu vực này đang được giao dịch nhiều là đất nông nghiệp. Đất nền đã có đường xá, quy hoạch ổn định, cao nhất lên tới 80 triệu đồng/m2; nền chưa rõ quy hoạch, giá cũng tới 15-20 triệu/m2.

Nhóm nghiên cứu VNdirect cũng vừa công bố nhận định thị trường bất động sản phục hồi trong thời gian tới. Một số nhận định đáng chú ý là nhóm nghiên cứu cho rằng việc chuẩn bị thực hiện thành lập thành phố Tây Bắc gồm Củ Chi và Hóc Môn, song song với chuyển các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ sẽ tiếp tục thúc đẩy giá đất tại các khu vực này tăng nhanh trong thời gian tới.

Một thực tế hiện nay là giá bất động sản tăng mạnh không phải theo năm mà là hàng tháng đang đặt ra nhiều vấn đề. Việc giá đất tăng không chỉ khiến giá nhà ở liên tục tăng cao, mà còn ảnh hưởng tới nhiều hoạt động khác, trong đó có công tác đền bù giải tỏa mặt bằng cho các dự án giao thông.

"Việc giá đất tăng ồ ạt, bất chấp quy hoạch mới được công bố, chưa thực hiện, đã gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường để làm các công trình công cộng, phúc lợi xã hội. Đồng thời, việc này còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp muốn tham gia chỉnh trang, đầu tư phát triển bất động sản, hạ tầng trên địa bàn huyện", ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM nhận định.

Còn theo ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển bất động sản Trường Phát cho rằng, giá đất biến động từng ngày ảnh hưởng rất lớn vì chi phí bồi thường tăng lên do người dân đều muốn bồi thường theo giá thị trường, dẫn đến các dự án hạ tầng đội vốn đầu tư, chậm tiến độ do chờ giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, việc đất tăng giá đã gây không ít trở ngại cho các nhà đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Giá đất tăng khiến chi phí đất đai đầu vào tăng, đẩy chi phí thuê mặt bằng trong các khu công nghiệp tăng theo.

Duy Anh

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.