SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

TPHCM: Xuất hiện chùm ca nhiễm Omicron tại cộng đồng, khẩn cấp tìm người có liên quan

08:34, 20/01/2022
TPHCM hiện đang trong quá trình truy vết xác định 5 ca dương tính liên quan người nhiễm biến thể Omicron nhập cảnh. Cụ thể, 3 F0 nhiễm Omicron đã được công bố, hiện TP cũng ra thông báo khẩn tìm người đi chung các chuyến bay đối với những người này.

Tối 19/1, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu (Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM) đã thông tin quá trình truy vết xác định 5 ca dương tính liên quan người bệnh nhập cảnh, có 3 F0 nhiễm Omicron đã công bố.

tm-img-alt

Cụ thể, 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên. Đó là là ông P.D.K. (35 tuổi, huyện Bình Chánh), bà P.T.N.H. (46 tuổi, quận Gò Vấp), bà T.B.T. (31 tuổi, quận 11).

3 trường hợp trên đều có chung nguồn tiếp xúc là bà N.T.N.P. (41 tuổi, quận Bình Thạnh), nhập cảnh từ Mỹ, đã tiêm 3 mũi vắc xin Covid-19. Đáng chú ý, bà P. đã được cách ly và xét nghiệm âm tính ở Khánh Hòa trước khi về TP.HCM. Sau khi biết 3 người thân nhiễm biến thể Omicron, bà P. đi xét nghiệm lại và dương tính với SARS-CoV-2. Đây là ba người cùng đi ăn với người phụ nữ 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, từ Mỹ nhập cảnh ngày 7/1 tại sân bay Cam Ranh và được cách ly tại khách sạn ở Nha Trang, xét nghiệm PCR hôm 9/1 kết quả âm tính.

Những trường hợp còn lại chờ kết quả giải trình tự gene. Tất cả đều được chuyển cách ly tại Bệnh viện dã chiến 12, hiện tình trạng ổn định. TP cũng đã xác định 9 trường hợp F1, đang chờ kết quả PCR và giải trình tự gene virus. Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh TP HCM (HCDC) tiếp tục mở rộng, điều tra các trường hợp đi chung chuyến bay, các trường hợp tiếp xúc gần.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đề nghị tất cả hành khách đi trên hai chuyến bay này (VN5409 từ Hàn Quốc đến Cam Ranh ngày 7/1 và VN 1345 từ Cam Ranh đến TP HCM ngày 10/1) khai báo tại trạm y tế địa phương để được tư vấn và xét nghiệm. Đây là hai chuyến bay có mặt người phụ nữ nhập cảnh - liên quan 3 ca nhiễm Omicron cộng đồng vừa được phát hiện tại TP HCM. Người này hiện chưa có kết quả giải trình tự gene virus nên chưa khẳng định nhiễm Omicron, tuy nhiên 3 người tại TP HCM đi ăn chung với người này đã được xác định nhiễm chủng mới.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TP HCM, ông Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu thần tốc truy vết, khoanh vùng dịch tễ. Các chuyên gia cũng cảnh báo Omicron có mức lây nhiễm nên cần sớm cắt đứt nguồn lây để chặn nguy cơ bùng phát cộng đồng.

Omicron được thế giới ghi nhận vào cuối tháng 11 năm ngoái tại Nam Phi, nhanh chóng lan rộng trên thế giới và chiếm ưu thế hiện nay tại những điểm nóng là Mỹ và châu Âu. Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa Omicron vào diện biến chủng đáng lo ngại và có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước. Đến nay nhiều bằng chứng cho thấy Omicron gây triệu chứng nhẹ hơn chủng Delta từng là chủng trội suốt năm qua. Tuy nhiên do tốc độ lây nhiễm nhanh, các chuyên gia lo ngại khi số bệnh nhân tăng cao sẽ kéo theo số ca nặng và tử vong tăng, gây áp lực cho hệ thống y tế.

Ghi nhận vào cuối tháng 11 năm ngoái tại Nam Phi, nhanh chóng lan rộng trên thế giới và chiếm ưu thế hiện nay tại những điểm nóng là Mỹ và châu Âu. Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa Omicron vào diện biến chủng đáng lo ngại và có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước. Đến nay nhiều bằng chứng cho thấy Omicron gây triệu chứng nhẹ hơn chủng Delta từng là chủng trội suốt năm qua. Tuy nhiên do tốc độ lây nhiễm nhanh, các chuyên gia lo ngại khi số bệnh nhân tăng cao sẽ kéo theo số ca nặng và tử vong tăng, gây áp lực cho hệ thống y tế.

Quỳnh Chi

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 10 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.