SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

TPHCM: Thu giữ gần 10 ngàn hộp thuốc 'Liên Hoa Thanh Ôn' trị COVID-19 nhập lậu

07:46, 11/09/2021
(SHTT) - Cơ quan Công an phát hiện 9.600 hộp thuốc “Liên Hoa Thanh Ôn” được quảng cáo có tác dụng điều trị COVID-19 sản xuất tại Trung Quốc, chưa được cấp phép sử dụng ở Việt Nam.

Ngày 10/9, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) cho biết đã thu giữ tại Quận 8, TPHCM 9.600 hộp thuốc được quảng cáo là điều trị COVID-19 có chữ Trung Quốc, không hóa đơn chứng từ.

Cụ thể, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TPHCM kiểm tra xe tải do Trần Văn Hoàng (SN 1993, quê Kiên Giang) điều khiển. Kiểm tra trên xe tải này, công an thu giữ 400 hộp thuốc nhãn hiệu Trung Quốc.

lien hoa thanh on

TP HCM: Thu giữ gần 10 ngàn hộp thuốc 'Liên Hoa Thanh Ôn' trị COVID-19 nhập lậu 

Tài xế Hoàng khai nhận số hàng này được Tham Vĩ Điệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Toyo (đường số 3, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) yêu cầu vận chuyển từ kho công ty đến quận 8.

Khám xét kho hàng của Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Toyo tại KCN Bình Đăng (đường Tạ Quang Bửu, phường 6, quận 8), công an thu giữ thêm 9.200 hộp thuốc cùng loại, tất cả đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và chưa được đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Theo cơ quan chức năng, đây là loại thuốc mang nhãn hiệu Trung Quốc, được gọi là “Liên Hoa Thanh Ôn” mà các đối tượng quảng cáo là có tác dụng điều trị Covid-19.

lien hoa thanh on1

 

Hiện tất cả số thuốc này đã được thu giữ để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 10/8, Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường thành phố kiểm tra, thu giữ hơn 2.800 hộp thuốc “Liên Hoa Thanh Ôn” nhập lậu.

Theo Cục Cảnh sát kinh tế, lợi dụng dịch COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp, các đối tượng tìm mọi thủ đoạn để nhập lậu từ nước ngoài các loại thuốc chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam để tiêu thụ.

Thời gian qua, Cục ATTP đã liên tục khuyến cáo không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng (TPCN)/TPBVSK nào chữa được hay kháng Covid-19. 

Đồng thời, các loại TPCN/TPBVSK không được phép ghi công dụng là giảm bệnh hoặc trị bệnh. Trên nhãn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe luôn phải ghi rõ “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Do đó, người tiêu dùng không nên mua/sử dụng và báo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện sản phẩmTPBVSK  ghi các công dụng trên. Trong trường hợp xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, người dùng cần liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Giải trí 13 giờ trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.