SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

TPHCM đề xuất cấp thẻ xanh cho người tiêm 1 mũi vắc xin

07:07, 20/09/2021
(SHTT) - Theo quan điểm của ngành y tế TP.HCM, chỉ cần tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin (đối với vắc xin phải tiêm 2 mũi) và phải ít nhất 2 tuần sau tiêm hoặc người đã mắc COVID-19 và có giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly sẽ đủ điều kiện có thẻ xanh COVID.

Ngày 18/9, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng ký văn bản gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 về việc áp dụng thẻ xanh COVID.

Theo đó, Sở đã họp với Sở Thông tin và truyền thông, Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố nhằm thống nhất quan điểm tham mưu với UBND TPHCM về triển khai thí điểm áp dụng thẻ xanh COVID trong giai đoạn phục hồi kinh tế trên địa bàn TPHCM.

Qua cuộc họp, Sở Y tế báo cáo UBND Thành phố nêu quan điểm của ngành y tế về việc thí điểm thẻ xanh COVID. Cụ thể, theo kế hoạch triển khai thí điểm thẻ xanh COVID trong giai đoạn phục hồi kinh tế đã có tác động tích cực và khích lệ người dân đồng thuận tiêm chủng vaccine. Do đó, kế hoạch này cần tiếp tục hoàn thiện để triển khai thí điểm trong thời gian tới.

the xanh covid

 

Thẻ xanh COVID được xem là một hình thức công nhận cho người đã có miễn dịch với virus SARS-CoV-2. Người có thẻ xanh COVID sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh hoặc giảm nguy cơ chuyển nặng. Tuy nhiên, người có thẻ xanh COVID không đồng nghĩa với xác nhận cá nhân sẽ không lây nhiễm virus cho người khác.

Về điều kiện để có thẻ xanh COVID, ngành y tế TP cho rằng chỉ cần tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin (đối với vắc xin phải tiêm 2 mũi) và phải ít nhất 2 tuần sau tiêm hoặc người đã mắc COVID-19 và có giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly.

Tuy nhiên, người có thẻ xanh COVID vẫn phải tuân thủ 5K và làm xét nghiệm định kỳ theo quy định.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng kiến nghị chỉ dùng một thuật ngữ thẻ xanh COVID và thống nhất với Sở Thông tin và truyền thông tích hợp trên ứng dụng Y tế HCM nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khai báo đã tiêm vắc xin, kết quả xét nghiệm và khai báo y tế.

Ứng dụng này sẽ hiện rõ đã tiêm 1 mũi hay 2 mũi. Khởi đầu sẽ triển khai thí điểm trên địa bàn quận 7 để đánh giá tính hiệu quả trước khi nhân rộng.

Theo dự thảo điều kiện sử dụng thẻ xanh COVID mà Sở Y tế đưa ra trước đó, đối tượng được áp dụng là người đã được tiêm chủng đầy đủ theo khuyến nghị của hãng vắc xin và đủ thời gian để tạo kháng thể. Ví dụ là 2 tuần sau mũi 2 với vắc xin Pfizer, Moderna và AstraZeneca.

Bên cạnh đó, người nhiễm bệnh trong vòng 6 tháng cũng là đối tượng được áp dụng thẻ xanh COVID.

Vân Trang

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.