SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Toyota 'khai tử' ô tô Camry tại quê hương Nhật Bản sau 43 năm

07:02, 25/03/2023
(SHTT) - Toyota Motor dự định ngừng bán mẫu sedan Camry đã có mặt trong suốt 43 năm qua tại thị trường Nhật Bản để tập trung vào các quốc gia khác nơi mà mẫu xe bán chạy hơn. Được biết, doanh số của ô tô Camry tại thị trường nội địa chỉ chiếm 1% doanh số toàn cầu của mẫu xe này.

Toyota đã phát đi thông báo tới các đại lý về việc sẽ ngừng sản xuất mẫu sedan Camry cho thị trường trong nước vào cuối năm nay, tuy nhiên vẫn sẽ tập trung sản xuất mẫu xe này phục vụ cho xuất khẩu. Để phù hợp với kế hoạch này, doanh số bán hàng trong nước sẽ giảm dần theo từng giai đoạn và Toyota đã tạm dừng nhận các đơn đặt hàng mới. Bên cạnh đó, trong tương lai các mẫu xe Camry đang nghiên cứu phát triển sẽ được bán độc quyền cho thị trường nước ngoài.

Camry là mẫu sedan được sản xuất chủ yếu tại Mỹ, Trung Quốc và nhà máy Tsutsumi của Toyota ở tỉnh Aichi, Nhật Bản. Giống như Corolla, Camry là một trong những sản phẩm chiến lược toàn cầu của hãng Toyota. Tên gọi "Camry" có nguồn gốc từ tiếng Nhật, có nghĩa là "vương miện".

camry 2

 Toyota Camry 2023

Toyota đã bán được khoảng 1,3 triệu chiếc Camry tại Nhật Bản kể từ khi mẫu xe ra mắt vào năm 1980. Giá bán lẻ tại thị trưởng này dao động từ mức 3,49 triệu yên đến 4,68 triệu yên (26.400 USD đến 35.450 USD).

Theo dữ liệu từ Toyota và nhà cung cấp thông tin MarkLines, hiện, mẫu xe này đã được phân phối tại hơn 100 quốc gia, với hơn 21 triệu chiếc được mua tích lũy đến cuối năm 2022. Năm 2017, Camry thế hệ thứ 10 đã được Toyota thiết kế lại hoàn toàn và thu hút được lượng lớn nhu cầu từ thị trường.

Camry đặc biệt phổ biến ở Mỹ, nơi đã tiêu thụ hơn 13 triệu chiếc. Người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng Camry vì độ an toàn, vận hành dễ dàng cùng với nội thất rộng rãi.

Trong vòng 15 năm liên tiếp cho đến năm 2016, Camry là mẫu xe chở khách bán chạy nhất tại thị trường Hoa Kỳ.Với giá trị bán lại cao trên thị trường xe hơi đã qua sử dụng, Camry trở thành một lựa chọn phổ biến trong phân khúc sedan.

camry 4

 Camry bản 2.5HV tại Việt Nam.

Ở Trung Quốc và Đông Nam Á, Camry được coi là một chiếc xe đại diện cho đẳng cấp vì diện mạo sang trọng của nó.

Toyota RAV4 đã vượt qua Camry để trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Hoa Kỳ vào năm 2017, khi các xe đa dụng thể thao đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Mặc dù có sự phát triển của các dòng xe khác, nhưng Camry vẫn duy trì nhu cầu ổn định, vì tổng doanh số bán hàng toàn cầu của dòng sedan này năm ngoái đạt khoảng 600.000 chiếc.

Tuy nhiên, Nhật Bản lại là một câu chuyện khác. Năm ngoái chỉ có ít hơn 6.000 chiếc Camry được bán tại thị trường trong nước, một phần nguyên nhân của sự giảm sút này là do tình trạng thiếu chất bán dẫn. Trong khi đó, SUV và xe đa dụng nhỏ đã trở nên phổ biến hơn ở Nhật Bản, khiến cho nhu cầu về xe sedan bị ảnh hưởng. Năm ngoái, Nissan Motor đã ngừng sản xuất Fuga và Honda Motor chấm dứt Legend.

Camry và Toyota Crown mới đều có thiết kế và tính năng phù hợp với các nhu cầu của khách hàng tại Nhật Bản. Tuy nhiên, Toyota nhận định Camry đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình tại quê hương, đồng nghĩa với việc trong thời gian tới hãng sẽ chỉ tập trung vào việc phát triển mẫu xe này sao cho phù hợp nhất với yêu cầu từ thị trường quốc tế.

Khánh Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Liên kết hữu ích