SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Tour du lịch nước ngoài tăng cao trong thời kỳ bình thường mới

10:44, 12/04/2022
Ngay sau thời điểm Việt Nam mở cửa hoàn toàn, số lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng nhanh. Đó là tín hiệu tích cực đối với ngành công nghiệp không khói.

Cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch phục hồi

Anh Trần Huy Hoàng, ngụ ở Quận 7 (TP.HCM) mới đây đã đặt tour du lịch Dubai - Abu Dhabi, lịch trình 5 ngày, 4 đêm. Theo kế hoạch, anh Hoàng sẽ đi cùng gia đình vào cuối tháng 4 này. Ngoài các điều kiện bắt buộc như tiêm đủ vaccine, xét nghiệm âm tính, thời gian duyệt hồ sơ nhanh thì những quy định nhập cảnh đơn giản chính là điều anh quan tâm.

"Trong mùa dịch, tôi đã tham quan rất nhiều điểm đến ở trong nước như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt… và hiện tại, tôi muốn mua tour đi nước ngoài. Tôi thấy mức giá của tour đi Dubai rất hợp lý. Quy trình làm visa cũng khá dễ dàng, chỉ cần đưa hộ chiếu và chụp tấm hình 4x6 nộp là tôi có thể đi được rồi", anh Hoàng chia sẻ.

2

Trong bối cảnh dịch bệnh dần được kiểm soát, các chính sách liên quan đến du lịch trở nên thông thoáng hơn, nên số lượng tour đi du lịch nước ngoài cũng tăng nhanh.

Hiện nay, những người có nhu cầu đi du lịch nước ngoài như anh Hoàng có khá nhiều. Trong bối cảnh dịch bệnh dần được kiểm soát, các chính sách liên quan đến du lịch trở nên thông thoáng hơn, nên số lượng tour đi du lịch nước ngoài cũng tăng nhanh. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch sớm phục hồi.

Theo công ty Du lịch Vietravel, hiện nay Dubai (UAE) và Thái Lan là hai điểm đến ghi nhận lượng khách đăng ký đông nhất của công ty. Hằng tuần, công ty tổ chức 2 chuyến đi cho mỗi điểm đến hấp dẫn này và tỷ lệ lấp đầy luôn đạt 100%.

Mặc dù vậy, việc nối lại các tour nước ngoài hiện chỉ ở mức thăm dò và tập trung ở các thị trường truyền thống. Còn tour đến châu Âu, Mỹ… dự kiến đến cuối tháng 4, các doanh nghiệp mới có thể triển khai.

Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng Giám đốc công ty Du lịch Vietravel chia sẻ: "Trong tuần cuối của tháng 3 và một số nước lấy mốc từ đầu tháng 4, những yêu cầu về test PCR đã dần bãi bỏ, thậm chí có những quốc gia là bỏ luôn test nhanh. Điều kiện về phòng chống dịch bệnh, đối với các nước cũng như Việt Nam đang dần dần được nới lỏng và từng bước quay về thời điểm trước dịch".

4

Du khách của công ty Lữ hành Saigontourist.

Còn theo ông Vũ Hải Sâm - Phó Giám đốc Khối du lịch nội địa công ty Lữ hành Saigontourist, đơn vị mang đến nhiều sự lựa chọn trong kỳ nghỉ lễ này với các điểm đến hấp dẫn như Mỹ, châu Âu, Thổ Nhĩ Kỹ, Dubai (UAE), Maldives… bên cạnh các tuyến điểm gần ở Đông Nam Á. Cũng trong tháng 4, công ty Lữ hành Saigontourist sẽ phục vụ 6 đoàn khách đi du lịch Dubai, Singapore, châu Âu khởi hành từ Hà Nội và TP.HCM.

Còn đó những rủi ro

Theo một số chuyên gia du lịch, việc tổ chức tour du lịch nước ngoài trở lại chủ yếu dựa theo khả năng xoay xở, mối quan hệ của các doanh nghiệp. Những chương trình quảng bá hay các hoạt động xúc tiến chưa thật sự khởi động. Ngoài ra, một số quốc gia vẫn duy trì chính sách cách ly với người nhập cảnh nên vẫn còn những rủi ro chưa lường trước.

Anh Lê Hải Long, một hướng dẫn viên du lịch ở TP.HCM chia sẻ về câu chuyện của nữ du khách Việt Nam đến Thái Lan gần đây. Du khách này xét nghiệm âm tính Covid-19 bằng PCR ở Việt Nam nhưng khi sang Thái Lan lại bị xác nhận dương tính và phải tốn 19 triệu đồng để cách ly 10 ngày.

"Việc duy trì chính sách cách ly của các điểm đến quốc tế rất dễ dẫn tới phát sinh về tài chính. Kể cả khi du khách đã có bảo hiểm Covid-19, họ vẫn có nguy cơ rơi vào trường hợp phát sinh các chi phí ngoài bảo hiểm như chi phí cách ly. Những rủi ro này sẽ đẩy khó cho các doanh nghiệp tổ chức và các du khách", anh Long nhận định.

3

 Du khách đang làm thủ tục tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Theo thông tin của công ty Du lịch Ucan Travel, đơn vị này đã lên kế hoạch bán tour trở lại vào đầu tháng 4, điểm đến là các nước Đông Nam Á. Đặc điểm của các tour này thường chỉ dưới 7 ngày nên việc một số quốc gia quy định xét nghiệm lại vào ngày thứ 5 hay thủ tục có nhiều thay đổi trong thời gian ngắn khiến doanh nghiệp rơi vào thế bị động.

Đại diện công ty Lữ hành Flamingo Redtours cho hay, Việt Nam đã mở cửa nhưng số lượng điểm đến cho khách xuất ngoại bị hạn chế. Hiện nay mới có 17 quốc gia công nhận "hộ chiếu vaccine" của Việt Nam, đường bay mở lại chưa nhiều, tần suất còn ít nên giá vé máy bay khá cao. Một vài nước đã mở cửa nhưng còn khắt khe trong khâu cấp thị thực hoặc quy định về cách ly (như Hàn Quốc vẫn yêu cầu cách ly trong 7 ngày). Chi phí xét nghiệm cả lượt đi và đến, vấn đề cách ly, giá vé máy bay tăng… cũng là lý do khiến giá tour đi nước ngoài hiện bị đội lên từ 20% - 50% so với trước dịch.

5

Du khách trải nghiệm ở Dubai (UAE).

Theo các doanh nghiệp, quá trình phục hồi du lịch quốc tế rất cần những yếu tố gồm: Chính sách của Việt Nam thông thoáng, chính sách của điểm đến cởi mở kèm theo chính sách visa, quy định y tế và dịch vụ và giá cả phải chăng. Hàng không mở cửa trở lại nhưng tần suất chuyến bay phải nhiều lên mới có thể xây dựng tour với giá cả hấp dẫn. Hạ tầng khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí của các nước cũng cần thời gian để mở cửa trở lại, điều chỉnh dần để tiệm cận với thời kỳ trước dịch.

 Đinh Nam

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Hi_King Lake, khu resort đẳng cấp, một danh xưng mang dấu ấn đặc biệt của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, gắn liền với nhiều điển tích lịch sử từ thời vua Lê, mang vẻ đẹp hài hòa của thiên và nhân tạo đem đến cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng độc đáo mà hiếm nơi nào có được.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Theo kế hoạch, Quảng trường biển Sầm Sơn, quảng trường biển lớn nhất Thanh Hóa, rộng 2ha với sức chứa hơn 10.000 người sẽ khánh thành trước ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Lễ hội Đình Thi năm nay được tổ với quy mô cấp huyện với nhiều hoạt động phong phú. Huyện đang gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ lễ hội một các tốt nhất. Lễ hội Đình Thi đường đến với di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.