SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tốt nghiệp trung học cơ sở: Hướng đi nào cho học sinh?

12:10, 11/03/2023
Sáng 11/3, tại TP.HCM, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận Tân Phú đã tổ chức "Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở năm 2023".

Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm nay được tổ chức theo hình thức trực tiếp sau thời gian tổ chức trực tuyến do dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, các học sinh quan tâm và đăng ký tham dự ngày hội có số lượng nhiều hơn dự kiến, thu hút hơn 1.400 học sinh. Năm nay, ngày hội còn có sự tham gia đến từ 14 gian hàng là các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. 

tu van tuyen sinh

Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở năm 2023 tổ chức sáng ngày 11/3.

Ông Lưu Thanh Tòng - Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Tân Phú (TP.HCM) - cho biết việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng về nguồn nhân lực phục vụ cho việc phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội, đặc biệt là lao động có tay nghề biết sử dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, hiệu quả lao động cũng như kinh doanh.

Theo ông Tòng để đạt được những điều trên không nhất thiết học sinh phải học vào lớp 10, có thể học trung cấp để có tay nghề, trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Do đó, ngày hội được tổ chức để định hướng cho học sinh đạt đến những mục tiêu trên.

Theo bà Lê Thị Trúc - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận Tân Phú, đây là thời điểm mà các học sinh băn khoăn trước nhiều lựa chọn. Trong suy nghĩ thông thường, đa phần các học sinh sẽ dự định thi tuyển sinh để vào trường THPT công lập. Tuy nhiên, các năm trở lại đây, chúng ta có thể thấy có nhiều hướng đi sau THCS.

Thứ nhất, học sinh có thể học tại các trường trung cấp nghề, sau khi học xong người học có bằng trung cấp nghề và đi làm ngay khi vừa đủ 18 tuổi. Điều này giúp học sinh tiết kiệm thời gian và chi phí học tập đồng thời được Nhà nước tài trợ hoàn toàn chi phí học. Với bằng trung cấp nghề học sinh còn được cộng điểm khuyến khích trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đối với trường hợp các học sinh muốn học phổ thông nhưng không theo học được tại các trường công lập, học sinh có thể học tại các trường trung học phổ thông tư thục.

Ngoài ra, học sinh cũng có thể vừa học giáo dục thường xuyên vừa học trung cấp nghề, với hướng đi này học sinh vừa có thể lấy được bằng tốt nghiệp THPT vừa có thể học để lấy bằng trung cấp nghề, tuy nhiên hướng đi này rất vất vả.

tu van tuyen sinh 1

Học sinh hào hứng tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh. 

Tại ngày hội, ThS. Nguyễn Trọng Nhân - Bác sĩ tư vấn sức khỏe - cho rằng nhiều học sinh đứng trước kỳ thi sẽ có xu hướng lo lắng, bất an, nhiều nỗi sợ như sợ thi không tốt, sợ chọn sai con đường, sợ ba mẹ buồn... Nếu để nỗi sợ này quá lớn sẽ làm cho học sinh mất đi sự bình tĩnh dẫn tới kết quả thi không đạt. Ông Nhân đưa ra lưu ý học sinh cần có kế hoạch học tập, học cách quản lý thời gian để đảm bảo sức khỏe trước kỳ thi sắp đến. 

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 12 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 12 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.