SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Torrent thu hồi thuốc chữa cao huyết áp có chất gây ung thư

16:29, 23/09/2019
(SHTT) - NMBA (axit N-Nitroso-N-methyl-4-aminobutyric) là chất gây ung thư. Đại diện Torrent cho biết, chỉ thu hồi những lô thuốc chứa NMBA trên mức FDA quy định được phép sử dụng hàng ngày.

Mới đây, Công ty dược phẩm Torrent đã đưa ra thông báo về việc thu hồi 5 lô thuốc trị tăng huyết áp losartan potassium, khi phát hiện có chứa chất NMBA.

NMBA (axit N-Nitroso-N-methyl-4-aminobutyric) là chất gây ung thư. Đại diện Torrent cho biết, chỉ thu hồi những lô thuốc chứa NMBA trên mức FDA quy định được phép sử dụng hàng ngày.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nhận định, NMBA có thể hình thành do các phản ứng hóa học xảy ra trong quá trình sản xuất hoặc tái sử dụng nguyên liệu như dung môi. Ước tính, nếu 8.000 người bệnh sử dụng liều cao nhất loại thuốc bị thu hồi này, trong vòng 4 năm, sẽ có thêm một trường hợp ung thư.

thuoc-huyt-ap-23-9-2019

 Thuốc trị cao huyết áp bị thu hồi do chứa chất gây ung thư. Ảnh minh họa 

Từ mùa hè năm 2018 đến nay, công ty Torrent thu hồi hơn 300 lô thuốc trị cao huyết áp. Đây là đợt thu hồi thứ 5. 

Trong 14 tháng qua, FDA thu hồi hàng loạt lô thuốc điều trị huyết áp sản xuất tại Trung Quốc và Ấn Độ, do nhiễm NMBA, NDMA (N-nitrosodimethylamine) hoặc NDEA (N-nitrosodiethylamine.). Đến nay, có hàng chục nhà sản xuất thuốc phải đưa ra thông báo thu hồi bao gồm Mylan, Aurobindo Pharma, Camber Enterprises, Macleods Enterprises, Legacy Enterprises, GSMS Inc., WP Westminster Chemicals, Major Chemicals, Prinston Enterprises, Sandoz Novartis và Teva Enterprises.

Phát ngôn viên của FDA cho biết cơ quan này đã xác định nhiều phương án thay thế thuốc bị thu hồi, công bố các thuốc bị ảnh hưởng để người dùng cân nhắc. 

Việt Nam năm 2018 cũng thu hồi 57 loại thuốc Valsartan trị cao huyết áp do chứa NDMA là chất gây ung thư. 

Liên quan đến thuốc chứa chất gây ung thư, Chi nhánh tại Nhật của Pfizer, một hãng dược đa quốc gia ở Mỹ với doanh thu thuần năm 2017 là 21 tỷ USD, vừa thu hồi một loại thuốc cao huyết áp do tìm thấy chất gây ung thư trong thành phần hoạt tính Valsartan của thuốc, theo Reuters ngày 9/2.

Theo đó, đối tượng  thu hồi là 763.000 viên Amvalo sản xuất từ tháng 4-7/2018 tại Mylan Laoboratories Limited ở Ấn Độ, Pfizer Inc tại Nhật Bản bố cáo đồng thời trấn an rằng chưa ghi nhận được vấn đề sức khoẻ nào từ người tiêu dùng. 

Trước đó không lâu, ngày 20/1, một công ty dược khác ở Mỹ là Prinston Pharmaceuticals cũng phải thu hồi tám lô thuốc cao huyết áp Irbesartan vì hiềm nghi tạp chất ung thư, cụ thể là một lô Irbesartan và bảy lô Irbesartan HCTZ thuốc viên. Các lô thuốc này chứa hàm lượng chất gây ung thư nitrosodiethylamine (NDEA) vượt quá mức cho phép, công ty thừa nhận như vậy.

Hoài Anh

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.