SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Top 10 ngân hàng có tổng tài sản cao nhất quý 1/2023

06:30, 07/05/2023
BIDV, Vietcombank, VietinBank vẫn đang đứng đầu bảng xếp hạng top 10 ngân hàng có tổng tài sản cao nhất quý 1 2023 với tổng tài sản hơn 5,77 triệu tỷ đồng.
Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo tài chính của các ngân hàng giao dịch trên sàn chứng khoán, tổng tài sản của các nhà băng hiện khoảng 12,86 triệu tỷ đồng, tăng 2,14% so với đầu năm.

Trong đó, top 10 nhà băng có quy mô tài sản lớn nhất đang nắm giữ 10,17 triệu tỷ đồng, tương ứng với 79,5% tổng tài sản các ngân hàng được thống kê.

BIDV, Vietcombank, VietinBank vẫn đang đứng đầu bảng xếp hạng với tổng tài sản hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 0.6% so với đầu năm và chiếm gần một nửa tổng tài sản của các nhà băng (44,89%%).

Trong đó, BIDV có quy mô tài sản lớn nhất với hơn 2,1 triệu tỷ đồng, giảm 0,65% so với năm trước. Cho vay khách hàng chiếm 74% tổng tài sản, đóng góp gần 75 nghìn tỷ vào việc mở rộng quy mô bảng cân đối kế toán. Ở chiều ngược lại, tiền gửi và cho vay các tổ chức tín dụng khác và tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước lại là 2 chỉ tiêu kéo tăng trưởng tổng tài sản của BIDV giảm nhiều nhất, mức giảm tổng cộng 84 nghìn tỷ so với đầu năm.

Vietcombank theo sau với khối tài sản hơn 1,84 triệu tỷ đồng, tăng 1,8% so với đầu năm. Ba động lực chính giúp tài sản Vietcombank giữ vững tăng trưởng đó là: 1) Cho vay khách hàng; 2) Tiền gửi và cho vay các tổ chức tín dụng khác và 3) Tiền gửi tại NHNN. Theo đó, ba chỉ tiêu này tăng gần 96.824 tỷ đồng trong quý I/2023.

Xếp thứ 3 là VietinBank. Tính đến 31/03/2023, tổng tài sản của nhà băng này đạt hơn 1,82 triệu tỷ, tăng 0,86% so với đầu năm. Đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng tài sản là khoản cho vay khách hàng (tăng hơn 58 nghìn tỷ) cùng chứng khoán đầu tư (tăng gần 20,2 nghìn tỷ).

Ở khối ngân hàng tư nhân, MB đứng đầu với khối tài sản trị giá hơn 761 nghìn tỷ, tăng trưởng 4,42% so với đầu năm. Quy mô bảng cân đối kế toán của MB được mở rộng chủ yếu nhờ cho vay khách hàng (đóng góp hơn 20,8 nghìn tỷ vào đà tăng trưởng) và chứng khoán đầu tư (tăng hơn 33,15 nghìn tỷ).

Techcombank theo sau với quy mô tài sản gần 724 nghìn tỷ, tăng 3,5% so với đầu năm. Cho vay khách hàng cũng là khoản chiếm tỷ trọng lớn nhất (~64 % tổng tài sản) và là động lực chính thúc đẩy tài sản của nhà băng này tăng lên (đóng góp gần 45 nghìn tỷ vào tăng trưởng tài sản).

5 ngân hàng còn lại trong top 10 ngân hàng có tài sản lớn nhất là VPBank (tài sản hơn 678 nghìn tỷ); ACB (hơn 611 nghìn tỷ); Sacombank (597 nghìn tỷ), SHB (hơn 570 nghìn tỷ)và HDBank (gần 459 nghìn tỷ).

Ở chiều ngược lại, các ngân hàng ghi nhận sụt giảm về tài sản có thể kể đến như: NCB, PG Bank, Saigonbank, BaoVietBank, Bản Việt, Vietbank, Eximbank.

Theo các chuyên gia của Fiintrade, năm nay, lợi nhuận của ngành ngân hàng sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các nhóm ngân hàng thương mại. Trong đó, nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước vẫn là điểm tựa vững chắc cho tăng trưởng lợi nhuận của toàn ngành trong các quý sắp tới, dù có giảm tốc so với năm ngoái. Yếu tố hỗ trợ là nhờ tín dụng hồi phục từ tháng 3 sau khi suy yếu trong 2 tháng đầu năm.

Khảo sát của Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy, các ngân hàng thương mại đã giảm mức độ kỳ vọng lợi nhuận năm nay. Theo kết quả khảo sát mới nhất vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố, các tổ chức tín dụng đánh giá nhu cầu vay vốn, dịch vụ thanh toán và thẻ, gửi tiền của khách hàng trong quý 1/2023 có cải thiện, nhưng chưa được như kỳ vọng.

Các ngân hàng dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng diễn biến khả quan trong quý 2/2023, trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng tăng nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán. Mặt bằng rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng được các ngân hàng nhận định tiếp tục tăng nhẹ trong quý 1/2023 và dự báo xu hướng tăng nhẹ trong năm 2023, nhưng tốc độ tăng kỳ vọng chậm lại so với các năm trước.

Đánh giá về triển vọng lợi nhuận ngành ngân hàng năm nay, chuyên gia phân tích đến từ các công ty chứng khoán đều đưa ra dự báo thận trọng. Cụ thể, VNDirect nhận định, năm nay, lợi nhuận ngành ngân hàng chỉ tăng 11%; còn Công ty Chứng khoán Vietcombank dự báo tăng trưởng lợi nhuận ngân hàng năm nay chỉ khoảng 10% và có sự phân hóa mạnh ở các ngân hàng.

Lam Phương

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.