SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tổng thống Putin tự hào tuyên bố Nga có vắcxin ngừa n.Cov đầu tiên trên TG, con gái đã được tiêm

13:16, 11/08/2020
Tổng thống Putin cho biết Bộ Y tế Nga đã cấp phép cho vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới, đồng thời tiết lộ con gái của mình đã được tiêm ngừa virus SARS-CoV-2, dẫn tin từ VNExpress.

Ảnh chụp màn hình Tuổi Trẻ

Theo Hãng tin TASS, Tổng thống Vladimir Putin mở đầu cuộc họp chính phủ ngày 11-8 bằng một thông báo đã được mong chờ nhiều ngày qua: Nga đã cho đăng ký vắcxin COVID-19 đầu tiên trên thế giới.

"Theo những gì tôi biết, sáng hôm nay lần đầu tiên trên thế giới một loại vắcxin ngừa COVID-19 đã được đăng ký.

Tôi biết vắcxin hoạt động đủ hiệu quả, tạo ra được miễn dịch ổn định, và xin lặp lại, đã vượt qua mọi khâu kiểm định", ông Putin nói đầy tự hào.

Putin gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã nghiên cứu ra vaccine và mô tả đây là "một bước tiến rất quan trọng đối với thế giới". Ông nhấn mạnh vaccine đã trải qua các thử nghiệm cần thiết.

Thứ trưởng Y tế Nga Oleg Gridnev cho biết vaccine này được Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Tổng thống đã giao nhiệm vụ cho chính phủ đảm bảo tài trợ tiêm phòng cúm và Covid-19 sau khi vaccine được đăng ký, lưu ý rằng có tới 60% người Nga nên được tiêm phòng cúm.

Vaccine này đã nhận được giấy phép từ Bộ Y tế Nga sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm. Quyết định cấp phép mở đường cho tiêm ngừa virus corona phổ thông toàn quốc.

Các thử nghiệm lâm sàng đã khởi động từ ngày 18/6 với tất cả 38 tình nguyện viên đều phát triển hệ miễn dịch. Nhóm thử nghiệm đầu tiên được cho ra viện vào ngày 15/7, còn nhóm thứ hai là ngày 20/7.

Ảnh minh họa: Internet

Đồng thời, theo Reuters, Tổng thống Putin cũng tiết lộ một trong hai con gái của ông đã được tiêm ngừa virus corona. Nhà lãnh đạo đồng thời xác nhận Nga là nước đầu tiên trên thế giới cấp phép vaccine Covid-19.

"Cháu đã tham gia vào thử nghiệm. Sau đợt tiêm ngừa đầu tiên, thân nhiệt của cháu là 38 độ C, ngày sau chỉ còn hơn 37 độ C", ông nói.

Hàn Quốc phát hiện 3 biến chủng n.Cov mới

Theo thông báo ngày 10/8 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), các đột biến này có sự khác biệt về cấu tạo của protein gai trên bề mặt virus. Các ca nhiễm nhập cảnh từ Pakistan và Uzbekistan.

Chuyên gia của KCDC cho biết biến chủng mới của nCoV khác với hơn 78.000 trình tự gene virus được báo cáo tại cơ sở dữ liệu GISAID của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Để chỉ ra điểm đặc biệt, các nhà khoa học đã giải mã mẫu virus thu được từ 776 bệnh nhân, bao gồm 597 trường hợp lây cộng đồng và 179 ca nhập khẩu.

Ảnh chụp màn hình VNE

Theo cơ sở dữ liệu GISAID, đến nay, nCoV được phân loại thành 7 chủng: S, V, L, G, GH, GR và phần còn lại, phù hợp với axit amin tương ứng. KCDC chỉ ra rằng khoảng 437 ca Covid-19 tại địa phương có virus chủng GH, hầu hết liên quan đến một nhà kho của một công ty thương mại điện tử trong nước. Chủng phổ biến thứ hai tại Hàn Quốc là V, với 120 trường hợp. Trong khi đó, 32 bệnh nhân khác được ghi nhận mang virus chủng S.

Ông Jeong Eun-kyeong, giám đốc KCDC cho biết các bệnh nhân mang chủng virus mới được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, nguy cơ lây nhiễm cộng đồng thấp. Hiện, các chuyên gia chưa thể xác định độc lực của ba biến chủng mới, cần thực hiện thêm các nghiên cứu để có câu trả lời rõ ràng hơn, cả về mức nguy hiểm và tốc độ lây nhiễm.

Ảnh minh họa: Internet

Còn tại Việt Nam, giới chức y tế xác định nCoV gây đợt dịch mới từ Đà Nẵng là chủng virus mới hoàn toàn. Hiện chưa xác định được đây là chủng virus nào, ngoài việc nó lây lan rất nhanh song độc lực không đổi.

Nguồn thông tin từ: VNE, TTO, Zing

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.