SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị phế truất

11:19, 10/03/2017
Sáng nay (10/3) thẩm phán của tòa án Hiến pháp Hàn Quốc tuyên bố giữ nguyên quyết định buộc tội tổng thống Park Geun Hye mà Quốc hội nước này đưa ra trước đó.
=

Những người ủng hộ Tổng thống Park biểu tình bên ngoài Tòa án Hiến pháp tại Seoul ngày 10-3 - Ảnh: Reuters 

Theo hãng tin Reuters, với phán quyết này của Tòa án Hiến pháp, bà Park Geun Hye sẽ bị buộc phải rời khỏi cương vị trước khi nhiệm kỳ kết thúc.

Như vậy bà Park Geun Hye đã trở thành Tổng thống đầu tiên được bầu theo quy chế dân chủ ở Hàn Quốc bị buộc phải rời cương vị. Theo Hiến pháp Hàn Quốc, trong vòng 60 ngày kể từ sau phán quyết này, Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống mới.

Hãng tin AFP dẫn lời chánh án của Tòa án Hiến pháp Lee Jung Mi cho rằng hành vi của bà Park "đã gây tổn hại nghiêm trọng tới tinh thần của nền dân chủ và nguyên tắc luật pháp". Bà Lee Jung Mi khẳng định "Tổng thống Park Geun Hye… đã bị phế truất".

Sau quyết định này của Tòa án Hiến pháp, bà Park sẽ buộc phải rời khỏi Nhà Xanh và cũng không còn được hưởng quyền miễn trừ truy tố nữa.

Người dân tụ tập bên ngoài trụ sở của Tòa án Hiến pháp đã theo dõi phán quyết của tòa được phát sóng trực tiếp trên truyền hình. Quá trình tuyên án chỉ diễn ra trong hơn 20 phút.

Tòa buộc tội bà Park đã phạm pháp khi cho phép người bạn gái Choi Soon Sil được can dự vào những vấn đề chính sự và cũng đã vi phạm các nguyên tắc trong hoạt động của một chính khách.

Chánh án Lee tuyên bố: "Tổng thống phải dùng quyền hạn của bà căn cứ theo Hiến pháp và pháp luật với những quy định chi tiết rằng công việc của bà phải được công khai minh bạch để người dân có thể đánh giá những việc làm đó. Tuy nhiên bà Park đã che giấu hoàn toàn sự can dự của bà Choi trong các vấn đề lớn của đất nước và bác bỏ mọi nghi vấn liên quan tới vấn đề này, thậm chí còn chỉ trích những người nêu ra những nghi ngờ đó".

Bà Park, 65 tuổi, bị cáo buộc đã cấu kết với người bạn gái Choi Soon Sil trong việc gây áp lực với các tập đoàn kinh tế lớn, buộc họ phải quyên góp tiền cho hai quĩ phi lợi nhuận được thành lập nhằm ủng hộ cho những chính sách do bà khởi xướng.

Bà Park cũng bị cáo buộc đã gạ gẫm đòi các khoản hối lộ từ lãnh đạo tập đoàn Samsung để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ trong nhiều hoạt động, trong đó có việc sáp nhập hai chi nhánh của Samsung năm 2015.

Bê bối liên quan tới Tổng thống Park đã khiến hàng chục ngàn người dân Hàn Quốc xuống đường biểu tình phản đối trong nhiều tuần liên tiếp. Trong đó không chỉ có những người biểu tình đòi bà từ chức mà còn có cả những người tuần hành ủng hộ và kêu gọi bà tiếp tục tại nhiệm.

Trước phán quyết ngày hôm nay (10-3), bà Choo Mi Ae, lãnh đạo đảng Dân chủ, đảng đối lập tại Hàn Quốc, bày tỏ tin tưởng rằng Tòa án Hiến pháp sẽ quyết định giữ nguyên những buộc tội của Quốc hội với bà Park theo như ý nguyện của công chúng.

Quyết định của tòa Hiến pháp được đưa ra sau nhiều tháng diễn ra cuộc khủng hoảng chính trị tại Hàn Quốc liên quan tới bê bối cáo buộc tham nhũng của tổng thống Park Geun Hye cùng người bạn gái thân của bà, bà Choi Soon Sil.

Bà Park đắc cử Tổng thống Hàn Quốc năm 2012 với số phiếu cao nhất mà một ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc từng giành được trong thời dân chủ.

An ninh đã được siết chặt xung quanh trụ sở Tòa án Hiến pháp ở thủ đô Seoul trước ngày ra phán quyết, với sự hiện diện của rất nhiều cảnh sát. Những người biểu tình phản đối bà Park và có hành động quá khích cũng bị cách ly khỏi khu vực tòa án.

Ông Chung Sye Kyun - Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc - đã lên tiếng kêu gọi rằng ngay sau khi Tòa Hiến pháp ra phán quyết về bà Park, Hàn Quốc cần sớm bình thường hóa các hoạt động quốc nội - những vấn đề đã bị ảnh hưởng quá nhiều kể từ khi bà Park bị đình chỉ chức vụ hồi tháng 12 năm ngoái.

Theo Tuổi Trẻ

Tin khác

Tin tức 50 phút trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).