SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tổng thống Donald Trump ký quyết định hoãn di dời ĐSQ Mỹ tới Jerusalem

14:00, 02/06/2017
(SHTT) - Ngay sau khi quyết định được đưa ra, Nhà Trắng thừa nhận rằng, nó có thể khiến một vài người ủng hộ Israel tại Mỹ không hài lòng.
Nabil_Abu_Rdeineh_0206

Người phát ngôn của Tổng thống Palestine Nabil Abu Rdeineh. (Nguồn: AP) 

Tổng thống Trump vừa kí sắc lệnh tạm thời tiếp tục giữ đại sứ quán Mỹ ở Israel tại thành phố Tel Aviv thay vì chuyển về Jerusalem, bất chấp lời hứa từng tuyên bố từ lúc tranh cử tổng thống của mình.

Theo đó, một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump vừa ra quyết định không dời Đại sứ quán Mỹ tại Israel tới thành phố Jerusalem trong thời điểm hiện nay.

Nguồn tin nêu rõ: "Vấn đề ở đây không phải là có (di dời) hay không mà là khi nào" và cho biết thêm "ông ấy (Tổng thống Donald Trump) không cho rằng thời điểm hiện nay (để di dời) là thích hợp".

Ngay sau khi quyết định được đưa ra, Nhà Trắng thừa nhận rằng, nó có thể khiến một vài người ủng hộ Israel tại Mỹ không hài lòng. 

Ngày 1/6, chính quyền Israel và Palestine đã có những phản ứng trái chiều sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định hoãn kế hoạch chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Trong một tuyên bố chính thức, Văn phòng Thủ tướng Israel đã bày tỏ “thất vọng,” cáo buộc quyết định của Tổng thống Trump là vi phạm lời hứa của ông trong chiến dịch tranh cử và làm chệch hướng tiến trình hòa bình Trung Đông.

Theo tuyên bố, đại sứ quán Mỹ cũng như tất cả các đại sứ quán khác, nên đặt ở Jerusalem, vì toàn bộ thành phố này là thủ đô "vĩnh viễn và không thể chia cắt" của Israel.

Trong khi đó, Palestine ca ngợi quyết định nói trên của Tổng thống Trump và cho rằng quyết định này sẽ góp phần đẩy mạnh các cơ hội cho tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel.

Jerusalem được coi là thánh địa bởi nhiều người Do Thái, tín đồ Hồi giáo và Thiên chúa giáo. Nơi này từng bị Israel chiếm đóng từ năm 1967 và tuyên bố sáp nhập, nhưng không được thế giới công nhận, trong khi đó, người Palestine cũng muốn nơi này trở thành thủ đô đất nước tương lai của họ. Đây là sự bất đồng chính dẫn đến Israel – Palestine không thể tìm được tiếng nói chung trong đàm phán hòa bình.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.