SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất cho nghỉ Tết Dương lịch 2 ngày

06:57, 10/09/2019
(SHTT) - Tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 7 (khóa XII) tổ chức vào sáng ngày 9/9, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, đã đưa ra đề nghị bổ sung thêm 1 ngày nghỉ lễ dịp tết Dương lịch cho người lao động vào bộ luật Lao động sửa đổi.

Tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) lần thứ 7 (khóa XII) tổ chức vào sáng ngày 9/9, trong phần nêu một số vấn đề nổi bật trong dự thảo bộ luật Lao động sửa đổi lần 3, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, đề nghị Đoàn Chủ tịch đề xuất bổ sung thêm 1 hoặc một số ngày nghỉ trong năm, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động trong thời điểm hiện nay.

ngo duy hieu

 Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, trình bày báo cáo một số vấn đề lớn trong Bộ luật Lao động sửa đổi (lần 3) - Ảnh: Văn Duẩn

Theo ông Hiểu, qua khảo sát của Tổng LĐLĐVN, số ngày nghỉ lễ, tết của một vài quốc gia hiện nay như sau: Camphuchia là 28 ngày, Brunei 15 ngày, Indonesia 16 ngày, Malaysia 12 ngày, Myanma 14 ngày, Philippines 12 ngày, Singapore 11 ngày và Thái Lan 16 ngày.

Trong khi đó, số ngày nghỉ lễ, tết của người lao động Việt Nam hiện nay là 10 ngày, đứng ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực. Bên cạnh đó, thời gian làm việc bình thường của người lao động Việt Nam lại đang ở mức cao với 48 giờ/tuần.

Vì vậy, dự thảo tờ trình đã đưa nội dung đề nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN xem xét cân nhắc đề xuất bổ sung thêm 1 ngày nghỉ Tết Dương lịch cho người lao động từ 1 ngày theo quy định hiện hành lên 2 ngày.

Theo ông Hiểu: “Việc tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ giúp cho người lao động có thêm ngày nghỉ trong năm để họ được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển”.

Trước đó, vào cuối tháng 4 năm nay, khi lấy ý kiến dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi), Bộ LĐ-TB-XH cũng đưa ra phương án bổ sung 1 ngày nghỉ lễ vào ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 để tri ân những người có công. Tuy nhiên, đề xuất này sau đó đã bị loại bỏ trong kỳ họp Quốc hội diễn ra hồi tháng 5 năm nay do gặp nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia, đại biểu Quốc hội và người dân.

Cũng tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 7 hồi tháng 5, một số đại biểu đã đề xuất lấy ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 hoặc ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là ngày nghỉ lễ thay cho phương án 27/7 nhưng vẫn chưa được thông qua.

Theo quy định tại Điều 115 Bộ luật Lao động 2012, người lao động được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương trong ngày Tết Dương lịch (ngày 01 tháng 01 dương lịch).

Tết Dương lịch 2020 (ngày 01/01/2020) rơi vào thứ Tư. Chính vì vậy, sẽ không có ngày nghỉ bù hoặc nghỉ kèm ngày nghỉ cuối tuần. Do đó, người lao động chỉ được nghỉ duy nhất 01 ngày là thứ Tư - ngày 01/01/2020.

nghi tet duong lich 2020

 

Minh An

Tin khác

Tin tức 41 phút trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 6 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.