SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tổng cục Thuế yêu cầu kiểm tra Grab, Uber

06:28, 12/07/2017
(SHTT) - Theo đó, với khoảng 30.000 xe tại Hà Nội và TP.HCM, các hãng taxi truyền thống phải nộp thuế trung bình 2.000 tỷ đồng hàng năm. Trong khi, ngành thuế chỉ thu được khoảng 20 tỷ mỗi năm từ 31.000 xe hợp đồng đang hoạt động như taxi, phần lớn tham gia loại hình ứng dụng Uber, Grab.
uber-nop-thue-1487640929114

Tổng cục Thuế yêu cầu kiểm tra Grab, Uber 

Mới đây, Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu Cục Thuế TP.HCM thu thập dữ liệu để thanh tra việc nộp thuế từ khi thành lập đối với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan và Công ty TNHH GrabTaxi. Cùng với đó, Cục Thuế TP.HCM cũng phải kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ đối với hai doanh nghiệp taxi truyền thống trên địa bàn quản lý.

Theo văn bản này trước ngày 30/7, Cục Thuế TP.HCM phải có báo cáo chi tiết các thông tin liên quan đến việc nộp thuế của Uber và Grab như thời điểm bắt đầu khai nộp thuế; đã nộp thuế cho giai đoạn nào, tổng số thuế đã nộp chi tiết theo năm, theo sắc thuế so với taxi truyền thống khác nhau thế nào?

Kết quả thanh tra trên sẽ được cung cấp cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an.

Các hãng taxi truyền thống cho rằng phải chịu nhiều loại thuế, phí. Trong khi, Uber, Grab chỉ chịu mức thuế chiếm từ 4 đến 5 % doanh thu.

Theo đó, với khoảng 30.000 xe tại Hà Nội và TP.HCM, các hãng taxi truyền thống phải nộp thuế trung bình 2.000 tỷ đồng hàng năm. Trong khi, ngành thuế chỉ thu được khoảng 20 tỷ mỗi năm từ 31.000 xe hợp đồng đang hoạt động như taxi, phần lớn tham gia loại hình ứng dụng Uber, Grab.

Trước đó, trao đổi với Tiền Phong, đại diện Cục Thuế TP.HCM cũng cho biết: Uber B.V (Hà Lan) mới thực hiện nộp 20% thuế (tính trên doanh thu mà Uber được hưởng) và số thuế khấu trừ của các đối tác của Uber B.V là các tài xế từ tháng 10/2016 đến nay. Trong khi đó, yêu cầu của cơ quan thuế là Uber B.V phải có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế với cả doanh thu của tài xế từ khi Uber B.V vào hoạt động tại thị trường Việt Nam, tức từ năm 2014 đến trước tháng 10/2016.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết, Uber nêu lý do là nhiều tài xế đã nghỉ việc, không liên lạc được, hay máy chủ đặt ở Hà Lan. Trong khi đó, theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, Công ty Uber Việt Nam sẽ thay mặt Uber B.V kê khai và nộp thuế nhà thầu nước ngoài theo tỉ lệ 3% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập doanh nghiệp (với phần doanh thu Uber B.V được hưởng).

Về phần các tài xế phải nộp 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu, Uber phải kê khai nộp thay. 

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.