SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Tổng cục QLTT: 6 tháng đầu năm xử phạt gần 5,9 tỷ đồng

10:17, 26/07/2022
(SHTT) - Sáng ngày 25/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới của Tổng cục Quản lý thị trường. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 các địa phương, Cục quản lý thị trường các địa phương và lãnh đạo các Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra Bộ, Vụ Kế hoạch, Vụ Thị trường trong nước, Cục Hóa chất, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Văn phòng Bộ, Văn phòng Ban cán sự đảng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, từ tháng 4/2021 đến nay, đây là lần thứ 4 Ban Cán sự và lãnh đạo Bộ đã có cuộc làm việc với cán bộ chủ chốt của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), sau đó là 3 cuộc làm việc trực tiếp với lãnh đạo chủ chốt của toàn lực lượng Tổng cục.

“Điều này cho thấy sự quan tâm, trách nhiệm của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương với hoạt động của lực lượng quản lý thị trường nói chung và với cán bộ quản lý thị trường nói riêng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, lực lượng QLTT hoạt động có tính đặc thù cao, trong khi đó, thẩm quyền trách nhiệm lớn, nhưng lại hoạt động mang tính độc lập, thậm chí đơn lẻ, nên việc giám sát quản lý lực lượng này rất khó. Điều này đòi hỏi sự ý thức tự giác của cán bộ, công chức QLTT; sự nghiêm minh của tổ chức, sự gương mẫu của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo; sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương; và sự giám sát của người dân.

Gần 4 năm hoạt động theo mô hình ngành dọc, bên cạnh mặt tích cực, lực lượng còn tồn tại nhiều hạn chế, do vậy, trong buổi họp này, Bộ trưởng đề nghị, các đơn vị phải chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, từ đó, tìm ra giải pháp, kịp thời khắc phục. Đồng thời, tiếp tục làm tốt hơn những việc đã làm tốt, để lực lượng thực sự là “thanh gươm bảo kiếm”, là lực lượng quan trọng giúp cho nền kinh tế đất nước nói chung, nhất là hoạt động kinh tế thương mại của ngành Công Thương đảm bảo lành mạnh, góp phần tích cực vào mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Báo cáo kết quả tình hình hoạt động của lực lượng QLTT trong 6 tháng đầu năm, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, đúng như dự báo ở cuối năm 2021, đầu năm 2022, dịch bệnh đã được kiểm soát, cũng từ đây, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, nhập lậu, tồn kho, quá hạn đã quay trở lại thị trường. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, xăng dầu là mặt hàng cần kiểm tra đột xuất, do vậy, nhiệm vụ chuyên môn của lực lượng thay đổi rất nhiều.

“Nửa đầu năm, lực lượng QLTT cả nước đã thực hiện giám sát gần 17.000 cửa hàng cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc và thực kiểm tra trên 1.000 vụ, xử lý gần 190 vụ vi phạm, số tiền xử phạt hành chính trên 5,9 tỷ đồng”, Tổng Cục trưởng thông tin và nhấn mạnh, lực lượng QLTT luôn coi xăng dầu là mặt hàng trọng tâm, trọng điểm để kiểm tra, xử lý. Nhờ công tác kiểm tra, kiểm soát sâu sát, gắt gao, hiện tượng gian lận thương mại tại các cây xăng ngày càng giảm.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm các mặt hàng như phân bón, vật tư nông nghiệp, đường cát... cũng là những mặt hàng rất nóng, nổi bật ở các tỉnh Long An, Kiên Giang, Tiền Giang... Lực lượng QLTT kiểm tra, phát hiện rất nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến phân bón giả, kém chất lượng.

Liên quan đến vấn đề hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử, lực lượng QLTT liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc lớn như vụ triệt phá 1 cơ sở kinh doanh với 4 kho hàng tại Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Hay vụ việc liên quan đến mặt hàng mới là thuốc lá điện tử. “Lực lượng QLTT đã liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều mặt hàng thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, hiện nay quy định chế tài liên quan đến mặt hàng này là chưa có, do đó, công tác xử lý còn nhiều khó khăn”, Tổng Cục trưởng thông tin.

vnp_dien1

 

Liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cũng cho biết, 6 tháng đầu năm, lực lượng QLTT đã kiểm tra 2.516 vụ, xử lý 1.472 vụ việc, xử phạt gần 5,9 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kinh doanh thực phẩm quá hạn sử dụng, hàng hóa không có nhãn...

Cũng theo Tổng Cục trưởng, mục tiêu của lực lượng QLTT trong năm 2022 là thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ đạo mà Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương giao, do vậy, Tổng cục xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, của các cấp trong toàn lực lượng QLTT. Quán triệt lại vai trò nêu gương, trách của người đứng đầu ở các cấp.

“Bám sát mục tiêu, năm 2022, Tổng cục QLTT đặt ra phương châm “Hành động quyết liệt, Siết chặt kỷ cương, Thủ trưởng nêu gương, Tập thể đoàn kết”, Tổng Cục trưởng nhấn mạnh.

Với những nỗ lực, cố gắng của toàn lực lượng, trong nửa đầu năm, QLTT cả nước đã kiểm tra 30.527 vụ việc; phát hiện, xử lý 17.305 vụ vi phạm, chuyển cơ quan điều tra 54 vụ; thu nộp ngân sách đạt gần 137 tỷ đồng.

Với kết quả này, Tổng Cục trưởng nhận định, nửa đầu năm, theo chức năng, nhiệm vụ, lực lượng QLTT đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh và tăng cường phối hợp trong kiểm tra, kiểm soát thị trường, chú trọng ngăn chặn hành vi buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ ngay từ tuyến biên giới, trên đường biển, đường bộ, hàng không, đặc biệt là hoạt động kinh doanh xăng dầu và các mặt hàng vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19. Kết quả, trật tự thị trường cơ bản được đảm bảo, không xảy ra những vụ việc nổi cộm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.