SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Tôn vinh các tác phẩm báo chí nhận Giải Búa Liềm vàng lần thứ VII

08:19, 05/02/2023
(SHTT) - Tối 3/2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội diễn ra Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023).

Tầm quan trọng của báo chí cách mạng Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã biểu dương, ghi nhận đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ tác giả, cơ quan báo chí với 2.031 tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022, đặc biệt là các tác phẩm chất lượng cao, xuất sắc nhất được trao giải. 

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các tác phẩm dự giải và đoạt giải là kết quả của sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, tình yêu đất nước, dân tộc, niềm tin và tình yêu chân thành của người làm báo đối với Đảng. Sức hấp dẫn và hiệu ứng lan tỏa của các tác phẩm báo chí về đề tài xây dựng Đảng càng khẳng định trách nhiệm và sự ủng hộ to lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự cổ vũ nhiệt thành của toàn thể nhân dân đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước xuất hiện nhiều thách thức, khó khăn hơn so với dự báo.

giai bao chi1

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tầm quan trọng của báo chí cách mạng Việt Nam

Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; quyết sách phù hợp, chủ động của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành sâu sát của Chính phủ; với ý chí quyết tâm cao độ và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của đồng bào ta ở trong và ngoài nước, sự ủng hộ, giúp đỡ của bè bạn quốc tế, nước ta đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19 để thực hiện thành công, khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường quốc phòng-an ninh, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trong thành tựu chung đó, có đóng góp quan trọng của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Toàn bộ hệ thống báo chí đã chủ động góp phần định hướng đúng đắn dư luận, truyền tải kịp thời đến đông đảo người dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những thành tựu của công cuộc đổi mới, dựng xây đất nước, bảo vệ Tổ quốc; phản ánh chân thực, sinh động quyết tâm và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết và sáng tạo của các tầng lớp nhân dân.

Với tinh thần xây dựng, với lao động báo chí nghiêm túc, trách nhiệm, các tác phẩm báo chí góp phần cổ vũ quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể nhân dân, nhất là người đứng đầu về yêu cầu và trách nhiệm ngày càng cao trước đất nước, trước nhân dân; lan tỏa, phát huy, nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để kịp thời khắc phục, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền và trách nhiệm làm chủ thực sự của nhân dân trên mọi lĩnh vực và trên khắp cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lưu ý, năm 2023 và thời gian tới, thế giới, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cùng với việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng tầm công tác đối ngoại; chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị… Thực tế này đòi hỏi hệ thống chính trị các cấp, các ngành trong đó có các cơ quan báo chí phải tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng đề nghị các tầng lớp nhân dân và toàn thể đồng chí, đồng bào tiếp tục hăng hái, tích cực tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị bằng những hành động cụ thể, thiết thực, với những hình thức phù hợp, hiệu quả. 

Chủ tịch Quốc hội mong muốn báo chí nước nhà tiếp tục tìm tòi, khám phá, sáng tạo những tác phẩm xuất sắc, thực sự lay động, góp phần định hướng chính trị, tư tưởng; kịp thời tổng kết và phổ biến những kinh nghiệm tốt, những bài học hay, biểu dương, tôn vinh và lan tỏa, nhân rộng những nhân tố mới và những điển hình tiên tiến; bảo đảm tính định hướng chính trị, tư tưởng, văn hóa, tham gia phát triển sáng tạo lý luận; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và vững chãi tiến tới Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.

"Tất cả vì sự trong sạch, vững mạnh toàn diện của Ðảng, góp phần xây dựng "Ðảng ta là đạo đức, là văn minh", "là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của Nhân dân" như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí xuất sắc

Được biết, Giải Búa Liềm vàng lần thứ VII – năm 2022 có tổng số có 2.031 tác phẩm tham dự Giải, trong đó có 697 tác phẩm báo in, 454 tác phẩm báo điện tử, 529 tác phẩm truyền hình, 293 tác phẩm phát thanh và 58 tác phẩm ảnh báo chí. Trong số đó, 110 tác phẩm xuất sắc đã được chọn vào vòng chung khảo.

giai bao chi

 Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao Giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải

Tại lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao giải cho các tác phẩm xuất sắc nhất. Trong đó có 6 Giải A, 12 Giải B, 18 Giải C, 30 Giải Khuyến khích và 8 Giải Chuyên đề gồm: Giải tác phẩm xuất sắc về tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; Giải tác phẩm xuất sắc về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; Giải tác phẩm xuất sắc về phát hiện tám tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ gương Chí Minh; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài...

6 tác phẩm đoạt giải A gồm:

Nâng cao nhận thức và giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội ở Việt Nam hiện nay (Tạp chí Cộng Sản).

Hàng loạt "quan chức" hầu tòa: Lỗi cơ chế hay phẩm chất? (Báo Quân Đội Nhân Dân).

Tìm và bảo vệ những tiếng nói thẳng (Báo Thanh Niên).

Làm chủ "sức mạnh mềm" nhân quyền: Việt Nam tự tin tiến vào "sân chơi lớn" (Báo Vietnam Plus - Thông tấn xã Việt Nam).

Tăng cường công tác quản lý đảng viên: Thà ít mà tốt (Đài Tiếng nói Việt Nam).

Talk Vietnam: Việt Nam, một tấm gương sáng ngời trong công cuộc phát triển và bảo đảm quyền con người - Trò chuyện với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres (Ban truyền hình đối ngoại - Đài truyền hình Việt Nam).

Thanh Hằng

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Xã Đồng Lương đã tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình tại các thôn bản, tổ chức họp và ban hành kế hoạch hành động về nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh quý I năm 2024, đến nay đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trên các lĩnh vực.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 14/4, tại Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra Hội thảo "Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng CNTT để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư".