SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tôn vinh 68 'Nhà Khoa học của nhà nông' năm 2020

17:41, 30/12/2020
(SHTT) - Tối 29/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh "Nhà Khoa học của nhà nông" lần thứ 3, năm 2020.

Lễ tôn vinh "Nhà Khoa học của nhà nông" lần thứ 3 được tổ chức vào tối 29/12 tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội (Cầu Giấy, TP. Hà Nội) với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương.

Tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao Bằng khen và Kỷ niệm chương cho 68 nhà khoa học của nhà nông có nhiều thành tích đóng góp vào quá trình phát triển nền nông nghiệp Việt Nam trong.

Chương trình xét chọn và tôn vinh "Nhà Khoa học của nhà nông" lần thứ 3, năm 2020 được triển khai trên toàn quốc từ tháng 5 - 11/2020, tiến hành qua Hội đồng bình chọn cấp cơ sở (cấp tỉnh gồm Hội Nông dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ và Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh) và Hội đồng thẩm định Trung ương.

Sau 7 tháng triển khai Chương trình, Ban Tổ chức đã nhận được danh sách đề cử từ Hội đồng bình chọn của 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước và các đề cử từ Hội đồng bình chọn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Tại phiên họp Hội đồng thẩm định Trung ương, Hội đồng đã chọn ra được 68 "Nhà Khoa học của nhà nông" tiêu biểu năm 2020 để tôn vinh trong buổi lễ diễn ra hôm 29/12 vừa qua.

Năm 2020, trong số 68 cá nhân được vinh danh "Nhà Khoa học của nhà nông", có 14 đại biểu nữ và 54 đại biểu nam; người cao tuổi nhất là 92 tuổi, người ít tuổi nhất là 30 tuổi. Đặc biệt, có 24 nhà khoa học với học vị tiến sĩ khoa học và có nhiều đóng góp, cống hiến cho ngành nông nghiệp và đời sống nông dân.

pptvuducdam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trao Giấy chứng nhận và Kỷ niệm chương cho các nhà khoa học. Ảnh: TTXVN  

Một trong những cá nhân tiêu biểu được tuyên dương là GS.TS Lê Huy Hàm, nguyên Viện Trưởng Viện Di Truyền Nông nghiệp Việt Nam. Ông đã cùng các đồng nghiệp xây dựng hoàn thiện và chuyển giao rộng rãi vào sản xuất/nghiên cứu các quy trình tiến bộ kỹ thuật như: Quy trình nhân giống chuối, mía, các cây lâm nghiệp bằng nuôi cây mô; Quy trình tạo dòng thuần từ bao phấn ngô sử dụng cho chọn tạo giống; Quy trình TBKT tạo mô sẹo phôi hoá và phôi vô tính từ nuôi cấy noãn của một số giống cây ăn quả có múi; Quy trình tạo mô sẹo phôi hóa ở cây sắn phục vụ cho chuyển gen ở cây sắn; là đồng tác giả của 19 giống cây trồng mới, gồm: Lúa, mía, nho, dứa, dừa, cam…

Cùng với những nhà khoa học công tác trong các viện, trường, trung tâm nghiên cứu được tôn vinh, năm nay có 14 nhà khoa học không chuyên là những nông dân có sáng chế, sáng kiến được ghi nhận và được áp dụng rộng rãi trong cộng đồng, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Điển hình như nông dân Lê Hồng, sinh năm 1947 là hiện chủ Cơ sở sản xuất bếp TK90, Khu 11, xã Thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Từ năm 2012 đến nay, cơ sở của ông đã sản xuất và cung cấp trên 20.000 sản phẩm bếp TK90 với một số tổ chức phi chính phủ hỗ trợ bếp đun cải tiến TK90 cho đồng bào dân tộc ở các huyện Bảo Yên, Mường Khương và TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai và huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, Cao Bằng, Bắc Kạn… Bếp có nguyên lý hoạt động đơn giản nhưng có tác dụng rất lớn trong việc tiết kiệm chất đốt, củi đốt đồng thời giảm tối đa lượng khí thải độc hại, khói, bụi ra môi trường; tiết kiệm từ 50 - 70 % chất đốt so với bếp thường, tiết kiệm 50 % thời gian đun nấu, nâng cao nhận thức về môi trường, giảm thời gian và gánh nặng đi kiếm củi, nhất là đối với phụ nữ vùng nông thôn, miền núi...

Hay một số mô hình khác như: Mô hình Heo – trùn - heo – cây ăn trái hoặc rau; Mô hình Dê – trùn – dê – cây ăn trái… đã tạo việc làm cho nông dân, nâng cao trình độ nông dân, giảỉ quyết được vấn đề phế thải trong nông nghiệp nhất là phân trâu, bò, heo, bảo vệ sức khoẻ nông dân; Tăng chất lượng cây trồng vật nuôi...

truongthimai

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Chủ tịch Ban chấp hành trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng trao Giấy chứng nhận và Kỷ niệm chương cho các nhà khoa học. Ảnh: TTXVN  

Ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo, Trưởng ban Tổ chức chương trình chia sẻ: “Danh hiệu “Nhà Khoa học của Nhà nông” được coi là một hình thức tri ân của Nông dân Việt Nam đối với Nhà khoa học được vinh danh. Nhà khoa học được tôn vinh có trách nhiệm tiếp tục phổ biến, áp dụng các giải pháp sáng kiến, công trình khoa học, công sức của mình vào thực tiễn đời sống nông nghiệp, nông dân, nông thôn và các lĩnh vực liên quan, đóng góp cho quan hệ liên kết giữa nông dân với các thành phần khác trong sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ hàng hóa nông sản; gia tăng đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.