SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và bình đẳng giới trong văn hóa đọc của sinh viên

14:47, 18/04/2022
(SHTT) - Sáng 18/4 tại Học viện Phụ nữ Việt Nam đã diễn ra hội thảo “Tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và bình đẳng giới trong văn hóa đọc của sinh viên”. Đây là một trong số các hoạt động nhằm hướng tới Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4.

Tại hội thảo, đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ cho biết chúng ta sẽ không thể có được những nhà sáng tạo, những doanh nhân trẻ tài ba, nếu như từ khi ngồi trên ghế giảng đường, sinh viên không chịu tìm hiểu, nghiên cứu và nghiền ngẫm tài liệu với sự hiểu biết và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác.

Sở hữu trí tuệ ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ nói riêng và kinh tế xã hội nói chung, đặc biệt với nền kinh tế tri thức mà Việt Nam và nhiều nước khác đang hướng tới.

sinh vien

 

Việc lồng ghép của quyền sở hữu trí tuệ trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội… trong đó có nội dung về Bình đẳng giới cũng đang được các nước trên thế giới và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quan tâm nhiều hơn. Do đó, hội thảo này là một hoạt động nhằm khơi dậy và khuyến khích sinh viên Việt Nam tích cực nghiên cứu khoa học trên tinh thần tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và bình đẳng giới, đồng thời cũng là cơ hội để sinh viên bày tỏ quan điểm và mối quan tâm của mình đối với các lĩnh vực này.

Ông Lê Xuân Lộc, Giám đốc sở hữu trí tuệ Công ty Luật TNHH T&G cũng cho hay tài sản trí tuệ trong trường đại học bao gồm: Tài sản trí tuệ từ hoạt động dạy và học của giảng viên và sinh viên; Tài sản trí tuệ từ hoạt động nghiên cứu khoa học; Tài sản trí tuệ từ các hoạt động chuyên môn và ngoại khóa khác; Tài sản trí tuệ từ hoạt động hợp tác với các đối tác bên ngoài trường.

Ông Lộc cho biết về một số hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phổ biến của sinh viên gồm hành vi sao chép tác phẩm; sử dụng sách/truyện/hàng hóa khác là hàng giả; sử dụng phần mềm không có bản quyền; xem phim, nghe nhạc từ các trang web lậu.

Ông cũng nêu câu hỏi để các bạn trẻ thảo luận: Hành vi sử dụng lại nhạc nền (beat) đã được bảo hộ quyền tác giả để cover, remix, mashup, nhảy… có cấu thành hành vi xâm phạm quyền tác giả hay không? Cần nhận diện các hành vi xâm phạm quyền tác giả trong hoạt động nghiên cứu, đào tạo ngay tại trường đại học.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.