SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Tôm bơm tạp chất, mối nguy chưa thể dập tắt

10:15, 16/03/2021
(SHTT) - Tôm bơm tạp chất là vấn đề không còn mới tại Việt Nam nhưng việc xử lý tình trạng này vẫn chưa thể triệt để. Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang đã tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn và phát hiện 1 tạ tôm thẻ chứa tạp chất.

Cụ thể, thông tin từ Tổng Cục QLTT cho biết, vào chiều tối ngày 11/3/2021, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Kiên Giang, Phòng PC03 Công an tỉnh và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (QLCLNL&TS) tỉnh đã đột xuất tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh Châu Văn Bạc ở ấp Cờ Trắng, xã Hòa Điền, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, có dấu hiệu kinh doanh thủy sản chứa tạp chất.

Qua kiểm tra tại hiện trường, Chi cục QLCLNL&TS xác định số tôm thẻ chân trắng đang được kinh doanh tại cơ sở có chứa tạp chất Agar.

tom doi 1

 

Đại diện cơ sở kinh doanh khai nhận toàn bộ số tôm nguyên liệu trên được thu mua từ người dân địa phương và đem bán lại để thu lợi.

Đoàn kiểm tra đã ra quyết định tạm giữ tang vật là 100 kg tôm thẻ chân trắng có chứa tạp chất Agar. Hiện vụ việc đang được Đội QLTT số 1 tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định pháp luật.

Theo Đội QLTT số 1, Cục QLTT Kiên Giang, từ đầu năm 2021, đơn vị cùng lực lượng chức năng trên địa bàn đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý 2 vụ việc liên quan tôm chứa tạp chất. 

Hành vi đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu đã tồn tại từ lâu. Loại tạp chất thường được sử dụng giúp tôm thêm cân nặng thường là bột agar (hay còn gọi là bột rau câu), CMC (chất làm đặc), … Lượng tạp chất tối đa được đưa vào tôm giao động từ 10% đến 20%. 

xu-ly-co-so-bom-tap-chat-vao-tom-nguyen-lieu-tai-kien-giang-1458

 

Theo PGS. TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học – Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN) cho biết: "Agar là bột thạch để làm thạch. Thực chất thì nó không độc nhưng lại được người ta sử dụng bơm vào tôm để làm giả. Thật ra agar không hề có tác dụng làm tôm tươi trở lại, mà do khi bơm vào thì tôm sẽ phồng, trông béo lên nên bắt mắt hơn.

Thạch thì rẻ, mà họ lại hòa tan thêm với nước và sẽ được lượng dung dịch rất lớn. Đối với bản thân con tôm, việc làm này không gây độc vì đó là thạch mà chúng ta ăn hằng ngày, chỉ là họ pha loãng ra thành dạng sền sệt để bơm chứ không phải dạng cứng như bình thường".

Theo ông Côn, có nhiều loại chất khác có thể tăng trọng lượng tôm nhưng thường thì agar được sử dụng nhiều do giá thành rẻ. Đối với người ăn phải chúng thì cũng không độc hại.

Tuy nhiên, nếu là những con tôm chết, ươn, hỏng mà được bơm tạp chất để trông bắt mắt hơn rồi người tiêu dùng ăn phải thì ít nhiều cũng sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Việc sử dụng tôm chứa tạp chất về lâu dài có thể gây hại đường tiêu hóa như ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy hoặc tích tụ các chất độc trong cơ thể gây bệnh mãn tính.

Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua thực phẩm là tôm nguyên liệu, đồng thời khi phát hiện cơ sở có dấu hiệu vi phạm thì phải báo ngay cho cơ quan chức năng để thẩm tra, xác minh, kịp thời kiểm tra, ngăn chặn và xử lý vi phạm.

Thái An

Tin khác

Tin tức 10 phút trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 40 phút trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.