SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

"Tôi và Làng tôi" của Lê Bá Thự: Một vé tàu trở về với làng Việt xưa

16:19, 13/09/2018
(SHTT) - Ngày 12/9, tại Hội trường Hội Nhà văn Việt Nam, số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội, nhà văn, dịch giả Lê Bá Thự đã có buổi ra mắt chính thức cuốn sách "Tôi và Làng tôi" với sự tham gia đông đảo của các nhà văn, nhà thơ lớn trong làng văn học Việt Nam.

300 trang sách trong cuốn hồi ký Tôi và Làng tôi là những dòng ký ức của người đàn ông Lê Bá Thự tuổi thất thập nhìn về lại những ngày vui vẻ có, lam lũ có của cậu bé Lê Bá Thự tuổi 12, 15, 17 ngây thơ yêu đời và yêu làng.

Với lối viết trung thực, "không tô son, trát phấn", người đọc như bị cuốn trôi theo những miền ký ức xa xưa của một miền quê thanh bình thời kỳ những năm 50, 60, hòa mình cùng thiên nhiên. những nét sống, nếp sinh hoạt lam lũ thường ngày của một vùng quê đói khổ được hiện lên vô cùng sinh động và cuốn hút. Lời văn tả thực nhưng không hề thô mà vô cùng hài hước, tinh tế.

lang toi va toi

 

Nhiều nhà phê bình văn học, nhà văn, nhà thơ đã nói rằng Lê Bá Thự là người "gọi hồn" làng. Từ việc gợi nhớ về ngôi làng Nguyệt lãng chất chưa tuổi thơ của mình, Lê Bá Thự đã giúp bao nhiêu con người cùng thế hệ với ông được sống lại, được thấy lại một phần nào đó chính ngôi làng của mình, chính tuổi thơ dữ dội của mình trong quá khứ 50, 60 năm về trước.

Trong buổi phát biểu cảm nhận tại lễ ra mắt sách "Tôi và Làng tôi", nhà thơ Trần Đăng Khoa có nói: "Đọc “Tôi và làng tôi”, không hiểu sao, tôi cứ nhớ đến “Tuổi thơ im lặng” của Duy Khán, một kiệt tác của Văn học Việt Nam hiện đại. Cũng như Lê Bá Thự, Duy Khán chỉ viết những chuyện lặt vặt ở làng quê, chuyện cây mít, cối đá, con vện, cổng chùa…Mỗi mẩu chỉ phong phanh mấy trăm chữ, hoặc vài trang, nhưng gộp lại, nó là cuốn tiểu thuyết tự truyện của tác giả...".

Cuốn hồi ký "Tôi và Làng tôi" lá cuốn sách, mà theo một nhà văn tại buổi giới thiệu nói rằng 20% là văn chương, 80% là tư liệu. Cái giá trị cốt lõi mà tác phẩm của Lê Bá Thự mang lại cho độc giả là những miền ký ức của lớp trẻ xưa, khi công nghệ vẫn chưa gõ cửa từng nhà, trẻ em chưa chăm chăm vào màn hình điện thoại, máy tính mà chăm chỉ tụ tập, bày trì cùng nhau trên những cánh đồng, triền đê. Nó như một cuốn bách khoa giản lược lại bức tranh bích họa làng quê cũ với tất cả những sinh hoạt thường ngày, những gì "làng" nhất mà khó có làng quê nào tại Việt Nam hiện đại còn giữ được. Giống như Văn Đắc đã nói rằng: "Làng quê nông thôn Việt Nam qua bao nhiêu thăng trầm đổi thay, mới mẻ lên rất nhiều. Nhưng trong tình yêu của chúng ta vẫn ám ảnh một hồn quê xưa".

le_ba_thu_boyl-1532924013-width665height449

Dịch giả, tác giả Lê Bá Thự. 

Khi được hỏi về tựa đề sách "Tôi và Làng tôi", tác giả Lê Bá Thự đã nói: "Tôi lấy tệ sách là "Tôi và Làng tôi" bởi vì tôi và làng tôi gắn bó với nhau từ lúc tôi sinh ra cho đến bây giờ và chắc chắn sẽ là mãi mãi. Tôi lấy "Tôi và Làng tôi" bởi vì tôi yêu làng, tôi quý làng. Tôi ở trong làng và làng ở trong tôi cho nên nói Tôi và Làng tôi hay làng tôi và tôi đều có nghĩa như nhau".

"Nói tóm lại là tôi yêu làng, tôi quý làng, tôi đa tạ làng đã cho tôi được sinh ra ở làng Nguyệt Lãng và trở nên thành một người như hôm nay".

"Cuốn sách cũng là lời cảm ơn của tôi dành cho làng tôi, những người hàng xóm của toi, những người bạn và người thân của tôi. Qua cuốn hồi ký, tôi muốn cho người trẻ thấy rằng Việt Nam đã từng có những ngôi làng như thế, những ngôi làng rất tự nhiên, trong lành với những cuộc đời lam lũ nhưng vẫn yêu thương nhau. Đó là những thứ cuộc sống hiện đại ngày nay khó có nơi đâu tìm lại được".

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.