SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Tới lượt xe GLC 300 cũng “bỗng dưng” bị cháy do chập điện

08:28, 18/01/2021
Một nguồn tin cho biết, trong năm 2020, một vụ tự cháy cũng xảy ra trên chiếc Mercedes GLC 300, sau đó công an kết luận do chập điện.

Nhà giàu cũng khóc

Theo đó, ngày 10/3/2020, chiếc xe Mercedes GLC 300 bị phát hiện cháy khi đang gửi tại bãi xe gầm cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội). Chủ xe là anh N.Đ.T, sinh năm 1990, trú tại Quối Oai, TP Hà Nội.

Mercedes GLC 300 của một nam khách hàng tại Hà Nội cũng bị cháy do chập điện. Ảnh minh họa.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, anh T đã trình báo cơ quan chức năng là công an quận Cầu Giấy. Cơ quan này sau đó đã mời Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) tiến hành giám định, tìm nguyên nhân khiến xe cháy.

Đến ngày 28/04/2020, anh T nhận được thông báo giám định số 229/TB- CQĐT của cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Cầu Giấy với nội dung kết luật như sau: “Nguyên nhân cháy: Do sự cố điện bên trong hộp điều khiển trung tâm phát nhiệt gây cháy các chi tiết nhựa, sau đó cháy lan sang xung quanh dẫn tới vụ cháy nói trên”. Như vậy, theo kết luận của cơ quan giám định, đây là sự cố tự cháy do kỹ thuật, trách nhiệm thuộc về nhà sản xuất là Mercedes-Benz Việt Nam.

Tuy nhiên, trái với mong đợi của chủ xe, Mercedes-Benz Việt Nam không nhất trí với kết quả giám định, đồng thời thành lập hội đồng giám định độc lập. Thông qua các cuộc gọi video về hãng mẹ bên Đức, Mercedes-Benz Việt Nam cho rằng nguyên nhân gây ra vụ cháy là do chiếc bật lửa anh T để trong xe. Được biết, đây là một chiếc bật lửa ga và Mercedes-Benz Việt Nam cho rằng, có thể đám cháy bị kích hoạt từ đây.

Bằng kết luận thẩm định này, Mercedes-Benz Việt Nam đã phủ nhận toàn bộ kết quả giám định của Viện khoa học hình sự. Đồng thời từ chối trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Sau thời điểm này, anh T nhiều lần phải đi lại, tham gia các cuộc hòa giải, thậm chí tính đến việc khởi kiện Mercedes-Benz Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó, các bên đều giải quyết một cách âm thầm, cũng không hề có thông tin kết quả Mercedes-Benz Việt Nam khiếu nại giám định của Viện khoa học hình sự.

Một nguồn tin cho hay, chiếc xe được anh T mua tại đại lý Haxaco Hàng Xanh (TP.HCM), đăng ký BKS 51H091xx. Chiếc Mercedes-Benz GLC 300 màu đen, được anh T mua dưới dạng hàng trưng bày của đại lý (hàng lướt). Tại thời điểm mua (đầu năm 2020), xe gần như mới, chủ xe bảo dưỡng đều đặn chính hãng do được bảo hành 3 năm. Giá trị chiếc xe khi lăn bánh khoảng 3 tỷ đồng.

Triệu hồi xe vì lỗi nguồn điện

Là một hãng xe sang, lâu đời như Mercedes-Benz, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất. Minh chứng là năm 2017, Mercedes-Benz Việt Nam đã phát đi thông báo triệu hồi gần 1.000 xe liên quan đến bộ giới hạn dòng điện có thể xảy ra nguy cơ cháy nổ.

Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, trên một số mẫu xe, trong một số trường hợp hy hữu, bộ giới hạn dòng điện có thể bị quá tải do hệ thống khởi động bị gián đoạn hay hư hỏng do tác nhân bên ngoài xảy ra trước đó. Ví dụ như xe bị thủy kích, dòng điện chạy qua bộ giới hạn dòng điện của hệ thống khởi động có thể tăng cao.

Nếu người điều khiển tiếp tục cố gắng khởi động liên tục nhiều lần dù động cơ không nổ, dòng điện này có thể khiến toàn bộ giới hạn dòng điện bị quá nhiệt.

Những mẫu xe nằm trong danh sách triệu hồi có thể kể đến như: 550 xe Mercedes C200/C300/E200, GLC 250/300 4MATIC sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 12/2016 đến 2/2017; 220 xe C300 Coupe, E200/E250/E300, GLC 300, GLC 250/300 4MATIC và 170 xe CLA 200/250/45 AMG 4MATIC, A200/250/AMG A 45 4MATIC cùng có thời gian sản xuất từ tháng 2/2014 đến tháng 2/2017.

Ngay sau thời điểm Mercedes-Benz Việt Nam ra thông báo triệu hồi xe, một chiếc GLC 300, màu trắng tại Hà Nội cũng bốc cháy khi đang lưu thông. Cụ thể vào khoảng 22h, ngày 4/4/2018, khi đang lưu thông trên đường Lê Văn Lương, chiếc Mercedes-Benz GLC bất ngờ bị cháy, phát ra từ khoang động cơ. Người dân sống ven đường ngay lập tức trợ giúp chủ xe dùng bình chữa cháy để dập lửa. Vụ cháy xe này có liên quan gì tới lỗi kỹ thuật mà Mercedes-Benz Việt Nam thông báo thu hồi kể trên không? Câu hỏi vẫn bị bỏ ngỏ.

Cũng tại thời điểm này, tập đoàn Daimler AG (Cty mẹ của Mercedes-Benz) cũng phải thực hiện triệu hồi khoảng 1 triệu xe Mercedes trên toàn cầu do nguy cơ cháy nổ. Thông báo được đưa ra sau khi tập đoàn này nhận được báo cáo về 51 vụ cháy, song không có người bị thương hay thiệt mạng có liên quan đến sự cố này.

Như đã phản ánh, những ngày qua, câu chuyện về chiếc GLC 200 bị đem đi diễu phố đã làm dậy sóng dư luận. Đây là chiếc xe từng bị cháy tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vào tháng 6/2020. Xe được đăng ký dưới tên doanh nghiệp là Cty CP Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ (PMTT). Người trực tiếp sử dụng xe là ông Đinh Hồng Lương, Phó Giám đốc của PMTT.

Dù có kết luận của Viện khoa học hình sự là xe tự cháy do chập điện, Mercedes-Benz Việt Nam vẫn lên tiếng bác bỏ, đồng thời cho biết sẽ khiếu nại kết giám định. Người bị hại – PMTT gửi đơn khiếu nại khắp nơi, cực chẳng đã phải đem xe diễu phố.

Diễn biến mới nhất, đơn vị bảo hiểm là Tổng Cty Bảo Long đã đồng ý ứng kinh phí để sửa chữa xe GLC 200 trong khi Mercedes-Benz Việt Nam vẫn im lặng.

Theo Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.