SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Toàn bộ hoạt động cho vay của FE Credit bị yêu cầu chấn chỉnh

05:16, 02/07/2020
FE Credit cũng là công ty tài chính nhận được nhiều khiếu nại, tai tiếng xấu về cho vay, thu hồi nợ. Đã có hơn 100 vụ việc khiếu nại liên quan đến FE Credit

Ngày 29/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành các văn bản yêu cầu rà soát, chấn chỉnh ngay hoạt động cấp tín dụng, thu hồi nợ tại: VPBank, FE Credit, HD SAISON, Shinhan Finance... sau vụ việc lùm xùm đòi nợ của FE Credit gây bức xúc gần đây.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành công văn số 4660/NHNN- TTGSNH và 4661/NHNN- TTGSNH yêu cầu làm rõ việc tuân thủ quy định của pháp luật và có đủ thông tin cung cấp cho tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ việc đòi nợ của Công ty tài chính TNHH một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) đối với khách hàng vay gây bức xúc cho dư luận.

Sự việc mới nhất liên quan đến ông Lê Thành Tâm (quận Gò Vấp, TP. HCM), là khách hàng vay nợ của FE Credit. Ông Tâm đã nhảy sông tự tử sau khi bị một nhóm côn đồ đến đòi nợ.

Trong vài năm qua, FE Credit nổi lên trên thị trường cho vay tiêu dùng với sự tăng trưởng "nóng", mở rộng chiếm lĩnh thị phần lớn, được ví như "con gà đẻ trứng vàng" khi đóng góp đáng kể vào tăng trưởng tín dụng và lợi nhuận cho ngân hàng VPBank trong giai đoạn 2016-2019. Tuy nhiên, FE Credit cũng là công ty tài chính nhận được nhiều khiếu nại, tai tiếng xấu về cho vay, thu hồi nợ. Đã có hơn 100 vụ việc khiếu nại liên quan đến FE Credit, trong đó tập trung chủ yếu vào các giao dịch vay tiền để mua bộ mỹ phẩm và hành vi thực hiện công việc thu hồi nợ gây bức xúc, hoảng sợ cho khách hàng...

Do đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát toàn bộ các quy định nội bộ của FE Credit về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ, các thỏa thuận với các đối tác về thu nợ, bán nợ để bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) và các quy định của pháp luật có liên quan. Đồng thời, FE Credit phải chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng, bao gồm việc xét duyệt, cấp tín dụng; theo dõi, đôn đốc, thu hồi nợ; thỏa thuận và việc thực hiện thỏa thuận của FE Credit với các đối tác thu hồi nợ.

Tất cả hoạt động trên phải bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, trường hợp phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của FE Credit.

Ngoài FE Credit, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu VPBank và hai công ty tài chính HD SAISON, Shinhan Finance phải khẩn trương rà soát toàn bộ các quy định nội bộ và việc thực hiện các quy định nội bộ của Công ty về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ; các thỏa thuận với các đối tác về thu nợ nợ, bán nợ để bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định tại Thông tư 43/2016/TT-Ngân hàng Nhà nước (đã được sửa đổi, bổ sung) và các quy định của pháp luật có liên quan, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm...

Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng và các Công ty tài chính trên báo cáo kết quả thực hiện gửi Ngân hàng Nhà nước(qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hồ Chí Minh chậm nhất ngày 15/07/2020.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.