SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Tọa đàm Thương hiệu khởi nghiệp: Những kiến thức hữu ích dành cho các startup trẻ

13:07, 29/11/2019
(SHTT) - Tối 28/11, tọa đàm 'Thương hiệu khởi nghiệp' nằm trong chuỗi sự kiện phát động Gameshow Vietnam IPChallenge© 2019 – Innovation in Branding đã được tổ chức thành công với sự góp mặt của nhiều chuyên gia.

IPChallenge© là cuộc thi do câu lạc bộ Sở hữu trí tuệ - Trường Đại học Ngoại thương tổ chức, với tình huống thực tế đến từ các doanh nghiệp, yêu cầu các thí sinh đề ra những giải pháp trong quá trình xây dựng, quản lí thương hiệu của doanh nghiệp.

Năm 2019, cuộc thi trở lại với quy mô toàn miền Bắc cùng với những yêu cầu mới đối với thí sinh trong việc tìm kiếm giải pháp xây dựng thương hiệu, đó chính là vận dụng sự đổi mới sáng tạo để xây dựng một chiến lược cạnh tranh có hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, đối tượng mà các tình huống của doanh nghiệp hướng tới không ai khác chính là sinh viên, là lợi thế cũng như là thách thức đối với tất cả thí sinh.

toa dam thuong hieu

 Các diễn giả trong buổi tọa đàm

Với xu hướng chung của thế giới cũng như định hướng phát triển của đất nước, ngày càng nhiều các doanh nghiệp startup (khởi nghiệp sáng tạo) ra đời và phát triển. Tuy nhiên, phần lớn startup Việt chưa quan tâm đúng mức đến xây dựng thương hiệu, khó tạo dấu ấn khác biệt và nổi bật cho thương hiệu trong hành trình trải nghiệm khách hàng. Điều này khiến startup chìm nghỉm trong biển cạnh tranh, bị lấp đầy bởi các thương hiệu khác.

Đối với startup, vai trò của thương hiệu cũng không khác nhiều so với các doanh nghiệp nói chung. Đặc biệt, thương hiệu tốt là cơ sở để startup tuyển dụng nhân tài và thu hút thêm vốn đầu tư. Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu cho startup trong điều kiện nguồn lực tài chính có hạn lại là một bài toán khó. 

Vì vậy tọa đàm Thương hiệu khởi nghiệp - tọa đàm phát động Gameshow chính là cơ hội tốt để các bạn sinh viên có thể trau dồi thêm những kiến thức cơ bản về Thương hiệu, đánh giá khả năng của bản thân và sẵn sàng tham gia vào cuộc thi.

Góp mặt trong buổi tọa đàm là các diễn giả có chuyên môn, kinh nghiệm về thương hiệu và khởi nghiệp. Đó chính là anh Phạm Anh Cường - Nhà sáng lập, chủ tịch Hệ sinh thái Doanh nghiệp BestB. Nhà sáng lập, CEO của Flower Farm. Giảng viên Khoa Quốc tế - ĐH Quốc Gia Hà Nội; anh Trần Trung Hiếu - Founder Công ty TopCV và anh Phạm Thanh Hạt - Thạc sỹ quản trị kinh doanh trường East Anglia, Vương quốc Anh, CMO gạo việt Vinafood1.

toa dam thuong hieu 1

 

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, anh Phạm Anh Cường đã cho các bạn sinh viên hiểu hơn về khái niệm "thương hiệu". Anh cho biết: "Sản phẩm và dịch vụ là làm ra từ nhà máy nhưng thương hiệu được làm ra từ trong tâm trí khách hàng. Vì vậy để làm thương hiệu thành công, bạn hãy tạo ra sự khác biệt nổi trội ở những sản phẩm, dịch vụ của mình, ở những gì bạn cung cấp mang đến cho thị trường".

Anh cũng cho hay, thương hiệu được tạo ra từ nhiều yếu tố. Đầu tiên chính là nhân hiệu, tiêu chí con người. Với anh, mỗi nhân sự là một đại sứ thương hiệu giúp lan tỏa thương hiệu ấy. Yếu tố tiếp theo cấu thành thương hiệu chính là cấu trúc phát triển thương hiệu, tức là sản phẩm, dịch vụ. Đây chính là yếu tố đòn bẩy giúp thương hiệu đi xa hơn. Một yếu tố nữa cũng rất quan trọng đó chính là bộ nhận diện thương hiệu. 

"Tiếp theo đó là quản trị thương hiệu. Hiện tại ở Việt Nam, công việc quản trị thương hiệu thường được giải quyết bằng vấn đề công nghệ để tinh gọn và nhanh nhất. Và yếu tố cuối cùng tạo ra giá trị thương hiệu chính là chiến lược. Nếu không có chiến lược tốt thì thương hiệu rất dễ bị sụp đổ", anh Cường cho biết thêm.

Cùng với đó, các diễn giả đã có nhiều chia sẻ về câu chuyện cũng như kinh nghiệm khởi nghiệp của mình, đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ đang mang trong mình ước mơ lập nghiệp. CEO TopCV cho rằng: "Startup không phải chờ đến khi ra trường hay có rất nhiều tiền mới làm được. Khởi nghiệp không quan trọng tuổi trẻ hay già, quan trọng là bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho nó hay chưa".

CEO Trung Hiếu, trước khi gặt hái thành công với TopCV, anh đã có hai lần khởi nghiệp, một lần khi học lớp 11, sau đó là vào năm thứ 3 đại học.

"Lần đầu tiên tôi khởi nghiệp là khi học lớp 11, với một sản phẩm công nghệ và mất hai năm để phát triển. Sau hai năm đó, tôi nhận được lời đề nghị mua lại dự án với giá 300 triệu đồng. Lúc ấy tôi từ chối vì muốn giữ đứa con tinh thần của mình. Một vài tháng sau, tôi quyết định đóng cửa mà chẳng mua bán gì nữa".

"Tôi nghĩ đó là thất bại. Bản thân nhận ra mình chưa đủ sẵn sàng cho khởi nghiệp nên thất bại là đúng thôi".

Vị CEO này cho rằng, nếu chuẩn bị càng sớm, cơ hội khởi nghiệp sẽ càng sớm và tỷ lệ thành công càng cao hơn. Nhưng cần chuẩn bị những gì?

"Các bạn chưa đi làm bao giờ thì đừng hy vọng đứng ra làm chủ. Vì bạn đâu hiểu được là một nhân viên sẽ như thế nào. Bởi vậy phải đi làm thêm, chưa có kiến thức thì đọc sách báo, chưa có tiền thì phải tự đi làm thêm để tích lũy".

Cùng quan điểm, nhà sáng lập BestB chia sẻ: 'Có thể sợ sai, sợ thất bại nhưng phải từ bước chân đầu tiên thì mới có bước chân cuối cùng, mới chạm đến đích".

Anh Phạm Thanh Hạt - Thạc sỹ quản trị kinh doanh trường East Anglia, Vương quốc Anh, CMO gạo việt Vinafood1 cũng đưa ra lời khuyên, mong muốn các bạn sinh viên tham gia vào cuộc thi IPChallenge©. "Tham gia cuộc thi này, các bạn sẽ được tiếp xúc với các chuyên gia về thương hiệu hàng đầu, có cơ hội được tiếp cận và xử lý những vấn đề về thương hiệu để mở mang tư duy".

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.