SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tọa đàm khoa học 'Đột phá từ chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp chế biến, chế tạo'

10:05, 01/12/2022
(SHTT) - Chiều 30/11, tại TP Móng Cái, Tỉnh ủy Quảng Ninh và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã phối hợp tổ chức Tọa đàm khoa học “Đột phá từ chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp chế biến, chế tạo”.

Các đồng chí: Phó Giáo sư, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Hồng Dương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đồng chủ trì tọa đàm. Tham dự tọa đàm còn có các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học kinh tế đầu ngành trong cả nước và đại diện các sở, ngành, địa phương của tỉnh Quảng Ninh.

1a

 Quang cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu đề dẫn tại buổi tọa đàm, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, Nghị quyết đầu tiên của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh khóa 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã lựa chọn phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo làm mũi đột phá trong thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và 1 trong 3 trụ cột chính trong ngành công nghiệp của tỉnh. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh coi đây là chủ trương, quyết sách đúng đắn để tạo bứt phá, lợi thế cạnh tranh cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo phù hợp với sự phát triển trong nước và thế giới. Nghị quyết đã tạo ra sự đột phá, mở ra hướng phát triển toàn diện cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh.

Tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng phát triển khu công nghiệp theo mô hình “3 trong 1” đó là: Khu công nghiệp - Khu đô thị - Khu dịch vụ với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, dịch vụ tiện ích khác biệt, tạo môi trường làm việc và môi trường sống văn minh, an toàn; tạo việc làm, tăng thu nhập cho công nhân, người lao động gắn với nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

2a

 Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm

Trên cơ sở này, đồng chí đề nghị tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ vai trò của công nghiệp chế biến chế tạo đối với sự phát triển của nền kinh tế nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Đồng thời, đánh giá thực trạng phát triển công nghiệp chế biến chế tạo; cơ cấu kinh tế công nghiệp chế biến chế tạo tại tỉnh Quảng Ninh thời gian qua; những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế, và những vấn đề đặt ra. Đồng thời, đề xuất những kiến nghị, giải pháp nhằm phát triển hiệu quả ngành công nghiệp chế biến chế tạo tại tỉnh Quảng Ninh thời gian tới.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận, phân tích về thực trạng phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2011 – 2020; các đột phá trong quy hoạch phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo giai đoạn 2021 - 2030 nhằm thực hiện thành công Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh.

3a

Đại biểu nghiên cứu tài liệu tại buổi toạ đàm

Theo đó, với các giải pháp được triển khai một cách đồng bộ, bài bản, trong 2 năm 2021 và 2022, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút 14 dự án mới và điều chỉnh tăng vốn cho 05 lượt dự án công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng vốn đầu tư đạt gần 33.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn FDI đạt 1,1 tỷ USD. Với các dự án đầu tư mới được đưa vào hoạt động, tỷ trọng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong cơ cấu kinh tế của tỉnh sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ. Năm 2021, lĩnh vực này đã đạt mức tăng trưởng cả năm 32,19%, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong toàn nền kinh tế; đóng góp 3,36 điểm % vào kết quả tăng trưởng chung của cả tỉnh. Năm 2022, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp chế biến chế tạo ước tăng 15,5%. Lĩnh vực công nghiệp chế biến – chế tạo đã tạo việc làm mới cho gần 1 vạn lao động. Nâng tổng số lao động làm việc trong lĩnh vực này lên trên 63.000 người.

4a

 Đồng chí Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái tham luận tại buổi tọa đàm

Các ý kiến tham luận tại tọa đàm cũng khẳng định sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tạo nền tảng để Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quá trình chuyển dịch mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”; giảm sự phụ thuộc đối với các ngành khai thác tài nguyên; góp phần bảo vệ môi trường; nâng cao năng suất, hiệu quả, năng lực cạnh tranh chung của ngành công nghiệp.

Đồng thời, những kết quả toàn diện đã đạt được sau gần 2 năm Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được ban hành còn khẳng định năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, năng lực cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh.

5a

 Phó Giáo sư, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu tổng kết tọa đàm, Phó Giáo sư, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản khẳng định những ý kiến tham luận tại tọa đàm đã đưa ra những luận cứ khoa học, thực tiễn quan trọng để góp phần định hướng sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh Quảng Ninh cũng như trong phạm vi cả nước.

Trong đó, đặc biệt là sự quyết liệt, hiệu quả trong quá trình triển khai Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030” của Quảng Ninh là kinh nghiệm, bài học thực tiễn quan trọng để đúc kết, tổng hợp thành những cơ sở lý luận phục vụ cho định hướng phát triển giai đoạn tới.

Nguyễn Thanh

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 10 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 10 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.