SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tòa án Mỹ hủy bản án buộc Johnson & Johnson bồi thường 417 triệu USD

06:45, 24/10/2017
(SHTT) - Thẩm phán Maren Nelson của Tòa phúc thẩm Los Angeles khẳng định bản án sơ thẩm yêu cầu hãng Johnson & Johnson bồi thường 417 triệu USD cho bà Eva Echeverria, có nhiều bất hợp lý.

Tòa phúc thẩm Los Angeles (bang California, Mỹ) đã đảo ngược bản án sơ thẩm trong vụ kiện tập đoàn Johnson & Johnson của một phụ nữ bị ung thư buồng trứng, theo Reuters.

Thẩm phán Maren Nelson của Tòa phúc thẩm Los Angeles khẳng định bản án sơ thẩm yêu cầu hãng Johnson & Johnson bồi thường 417 triệu USD cho bà Eva Echeverria, có nhiều bất hợp lý.

Thẩm phán Nelson giải thích cả hai bên liên quan không cung cấp bằng chứng thuyết phục tại phiên tòa hồi tháng 8, đồng thời nói thêm rằng hành vi sai trái của bồi thẩm đoàn đã được ghi hình trong suốt phiên xử. Trên cơ sở đó, tòa ra phán quyết cho phép hãng Johnson & Johnson yêu cầu phiên tòa mới.

1_158439

Tòa án Mỹ hủy bản án buộc Johnson & Johnson bồi thường 417 triệu USD 

Theo hồ sơ, bà Echeverria, 63 tuổi, cáo buộc Johnson & Johnson đã không cảnh báo người tiêu dùng một cách thỏa đáng về nguy cơ gây ung thư ở sản phẩm phấn bột trẻ em. Bà bị ung thư vì đã dùng phấn bột của hãng này cho vệ sinh cá nhân mỗi ngày từ thập niên 1950 và kéo dài suốt khoảng 40 năm khi bị chẩn đoán ung thư buồng trứng vào năm 2007.

Phản ứng trước phán quyết mới của tòa Los Angeles, ông Mark Robinson - luật sư của bà Echeverria, cho biết sẽ kháng án dù thân chủ đã qua đời, sẽ tiếp túc đấu tranh thay cho mọi phụ nữ bị ảnh hưởng bởi sản phẩm nguy hiểm của Johnson & Johnson.

Trước đó, Johnson & Johnson (J&J) cũng đã đảo ngược tình thế và giành chiến thắng trong vụ kiện trị giá 72 triệu USD của một gia đình có người phụ nữ chết vì ung thư buồng trứng và cho rằng đó là do sử dụng sản phẩm của hãng này.

Theo Reuters, tháng 2/2016, bản tuyên án trường hợp của bà Jacqueline Fox là vụ kiện đầu tiên trong bốn vụ việc liên quan đến J&J tại tòa án liên bang St. Louis, Mỹ.

Theo đó, các khách hàng của J&J cáo buộc các sản phẩm của hãng này không đạt tiêu chuẩn, gây nguy cơ ung thư, và đòi bồi thường tổng trị giá 307 triệu USD.

J&J cho biết hãng này phải đối mặt với 4.800 đơn kiện trên toàn quốc với những lý do tương tự về chất lượng sản phẩm. Rất nhiều trong số đó xuất phát từ Missouri, nơi J&J đã thắng kiện một lần và California, và cũng là nơi trong tháng 8 vừa qua, tòa án phán quyết buộc công ty này phải trả 417 triệu USD cho người phụ nữ đi đưa kiện.

Tuy nhiên, trong lần kháng cáo của gia đình bà Fox, tòa kháng cáo Missouri, quận Đông cho rằng theo quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ về khu vực có thể nộp đơn kiện, thì trường hợp của công dân bang Alabama, Jacqueline Fox không thể được khởi kiện tại St. Louis.

Trường hợp của bà Fox và các đơn kiện khác bên ngoài bang này đã được gộp với hồ sơ của các đơn từ Missouri, mặc dù mỗi vụ kiện đều thực hiện một cách độc lập.

Luật sư của gia đình bà Fox cho hay công dân Alabama này đã qua đời năm 2015 ở tuổi 62 sau khi sử dụng bột phấn rôm và sữa tắm của J&J trong hơn 35 năm. Trong khi đó, J&J đã bán thương hiệu sữa tắm cho công ty quốc tế Valeant Pharmaceuticals vào năm 2012.

Ted Meadows, luật sư của các đơn kiện hãng J&J cho hay phán quyết nói trên của tòa án “là sự từ chối về mặt pháp luật đối với gia đình bà Fox”. Ông cho hay gia đình bà sẽ cân nhắc một đơn kháng cáo khác.

Lan Chi (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.