SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Tổ yến và khoai lang Việt được đưa vào danh sách nhập khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

07:30, 12/11/2022
(SHTT) - Trung Quốc mới đây đã ký nghị định thư cho phép nhập khẩu chính ngạch mặt hàng tổ yến (yến sào) và khoai lang của Việt Nam vào thị trường nước này. Với 2 mặt hàng mới, số sản phẩm của ngành nông nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc của nước ta đã tăng lên con số 13.

Bộ NN&PTNT cho biết, ngày 10/11, Bộ nhận được công điện hỏa tốc của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu khoai lang, tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc.

Từ năm 2018, yến sào đã là một trong các sản phẩm Bộ NN&PTNT đàm phán và gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch sang nước này.

Đến ngày 9/11/2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được nghị định thư (phía Trung Quốc đã ký) về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm tổ yến và khoai lang của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc giữa Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, nhu cầu nhập khẩu tổ yến của Trung Quốc rất lớn, trong khi tiềm năng xuất khẩu sản phẩm này của Việt Nam rất dồi dào, chất lượng tổ yến Việt Nam đã được khẳng định. Ngành yến của Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao.

to yen khoai lang

 

Hiện nay cả nước có 22.087 nhà nuôi chim yến. Sản lượng yến của Việt Nam hiện đạt trên dưới 120 tấn, giá trị tương đương 450 triệu USD.

Ngành hàng yến Việt Nam mới chỉ bắt đầu phát triển mạnh từ năm 2010, với sản lượng chiếm khoảng 3% sản lượng tổ yến toàn cầu.

Khảo sát nhu cầu của một doanh nghiệp ở Phúc Kiến (Trung Quốc) cho thấy, sản lượng yến của Việt Nam có thể xuất khẩu chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu của thị trường. Vì vậy, khi Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang Trung Quốc được ký kết, cơ hội cho ngành hàng này ngày càng rộng mở.

Theo Cục Trồng trọt, diện tích khoai lang cả nước 98.200 ha, năng suất 125,4 tạ/ha, sản lượng trên 1,2 triệu tấn. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, 9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu khoai lang Việt Nam khoảng 39 triệu đô la Mỹ. Trong đó, khoai lang thô đạt trên 15,3 triệu đô la, khoai lang chế biến đạt khoảng 23,1 triệu đô la, còn lại là lá khoai lang.

khoai_lang-696x460

 

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), khoai lang và tổ yến là sản phẩm nông sản thứ 12, 13 xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sau 11 loại quả, gồm thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, chanh dây và sầu riêng.

Trước đó, Trung Quốc đã chính thức cho phép xuất khẩu chính thức sầu riêng và thí điểm xuất khẩu đối với quả chanh leo sang thị trường nước này. Ngoài ra, hai bên cũng ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với quả chuối tươi, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm chuối tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc thời gian tới.

Sau khoai lang và tổ yến, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục các thủ tục để xuất khẩu quả bưởi và quả dừa tươi vào thị trường Trung Quốc.

PV

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 14 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 14 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 14 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.
Tin tức 14 giờ trước
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long khẳng định: “Những năm qua, ASEAN đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên, mở rộng quan hệ hợp tác đối tác”. Từ đó, ông bày tỏ kỳ vọng ASEAN trở thành khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới.