SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Tổ tiên chỉ dạy: "Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha'', tại sao lại vậy?

19:51, 20/07/2022
Muốn biết một đứa trẻ như thế nào, chỉ cần nhìn vào cha mẹ chúng. Con cái là những cá thể độc lập, tuy nhiên hành vi của chúng cũng một phần nào đó phản chiếu hình ảnh cha mẹ.

Gia đình là trường học, bố mẹ là người thầy đầu tiên của mỗi người

Có 3 nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành tính cách của mỗi đứa trẻ đó là gia đình, nhà trường và xã hội. Tuy nhiên tác nhân gia đình kiêm luôn một phần của nhà trường và xã hội.

Bố mẹ là “người thầy” đầu tiên của mỗi đứa trẻ ngay trong gia đình. Ngày từ nhỏ, bố mẹ đã dạy con cách tập ăn, tập nói, tập đi, hướng cho con cách ứng xử ở đời, cách đối nhân xử thế và dạy bảo học hành. Một đứa trẻ lớn lên thường bị ảnh hưởng lớn từ bố mẹ về tính cách, sở thích, tri thức và nhân cách.

Việc giáo dục gia đình, muốn đạt được kết quả tốt thì gia phong là điều rất quan trọng. Giáo dục hàng ngày trong gia đình không có giáo trình hay một tài liệu nào bất biến. Nhưng chất liệu cuộc sống, kinh nghiệm, sự từng trải, tính cách của bố mẹ… sẽ trở thành những bài học lớn dạy bảo trẻ.

Một đứa trẻ khi nhận được sự giáo dục bài bản, có phương pháp, cách thức tốt từ gia đình chắc chắn sẽ là đứa trẻ tiếp nhận được các hệ thống giáo dục khác ngoài xã hội và nhà trường.

Sự ảnh hưởng của cha mẹ đối với con cái là vô cùng lớn. Nếu trong một gia đình, bố mẹ không hòa thuận. Lúc nào cũng chỉ có cãi vã, nặng lời thì sẽ khiến không khí gia đình ngột ngạt.

Con cái là tấm gương phản chiếu của bố mẹ. Nếu bố mẹ hay nói tục chửi bậy, coi điều đó như chuyện bình thường thì chắc chắn đứa trẻ khi lớn lên sẽ bị nhiễm thói quen, tính cách ấy.

Trong khi đó nếu cha mẹ thường xuyên khen ngợi, động viên con trẻ đúng cách thì chúng sẽ hình thành nhiều tính cách tích cực.

Con cái được ví như của để dành, tài sản quý giá nhất, hậu vận và tương lai của mỗi người, mỗi gia đình. Một gia đình sẽ buồn nếu không có con cái, nhưng sẽ buồn hơn khi có con nhưng chúng lại hư hỏng không nên người.

Xã hội và nhà trường không thể thay thế giáo dục của gia đình

Vai trò của gia đình vẫn là số 1 trong thế chân kiễng nhà trường, xã hội. Nếu một chân kiềng nào đó bị gãy thì đều đáng tiếc và khó hiệu quả trong giáo dục. Tuy nhiên, chân kiềng “gia đình” bị gãy thì sự giáo dục càng trở nên khó khăn, thậm chí thất bại.

Có nhiều bậc phụ huynh thời nay quá bận rộn, thiếu thời gian chăm sóc con cái. Như vậy đứa trẻ lớn lên sẽ thiệt thòi trên mọi việc diện. Cha mẹ phải có sự giáo dục thường xuyên, đều đặn. Giáo dục gia đình không cho phép buông bỏ một khoảng thời gian, sau đó mới bồi đắp.

“Bé không vin, cả gẫy cành” – Đó là bài học cho mỗi gia đình về giáo dục gia đình từ sớm. Khi đã vượt qua khoảng thời gian cần thiết trong giáo dục thì sự can thiệp sau đó là khó khăn và vô ích.

Lấy vợ thì nhìn mẹ, lấy chồng thì nhìn cha

Người xưa có câu: “Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha”. Tại sao phải xem mẹ vợ tương lai trước khi cưới vợ, thực ra chính là do tính cách của người con gái trong gia đình phần lớn ảnh hưởng từ mẹ. Cách họ cư xử, nói chuyện và hành động của người mẹ sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến đứa trẻ, do đó, mẹ chính là tấm gương tốt nhất để trẻ học hỏi và noi gương.

Hãy cứ hiểu như thế này, nếu mẹ ở nhà lười biếng thì chắc chắn con gái lớn lên cũng sẽ tương tự như thế. Trong đầu cô gái đó sẽ không có khái niệm ngăn nắp. Tương tự người cha lúc nào nhàn rỗi mà ngại việc khó thì chắc chắn khó mà nuôi được người con chăm chỉ.

“Lấy vợ thì nhìn mẹ, lấy chồng thì nhìn cha” ý nói về cách ứng xử của con cái trong hôn nhân sau này. Hình thức hôn nhân của cha mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn bạn đời tương lai của con cái và cách vợ chồng hòa hợp. Con gái do người mẹ đảm đang nuôi nấng vững vàng trong hôn nhân thì con cái cũng sẽ ảnh hưởng bởi cách suy nghĩ này.

Trong gia đình nếu cha là người gia trưởng thì sau này con trai lấy vợ về cũng sẽ không biết phụ vợ làm việc nhà.Lúc này người đàn ông sẽ có suy nghĩ việc nhà là của phụ nữ, “phong thái đại nhân” này ảnh hưởng từ người cha của mình.

Tổng họp:phunutoday

https://phunutoday.vn/to-tien-chi-day-lay-vo-nhin-me-lay-chong-xem-cha-tai-sao-lai-vay-d328444.html

Nguồn:Sài Gòn Thể Thao

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/to-tien-chi-day-lay-vo-nhin-me-lay-chong-xem-cha-tai-sao-lai-vay.html

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.