SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tò mò về nhà đầu tư bỏ ra hơn 1.200 tỷ mua lại cổ phiếu SAB của Sabeco

12:09, 18/11/2019
Sau thương vụ này, Heineken Asia Pacific Pte.Ltd. sẽ không còn là cổ đông lớn Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Heineken Asia Pacific Pte.Ltd. (mã chứng khoán: HEIN) vừa ra thông báo về việc bán thành công khoảng gần 5,2 triệu cổ phiếu SAB của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) Sabeco cho nhà đầu tư nước ngoài (trước khi giao dịch là 7,67 triệu cổ phiếu).

Sau giao dịch này, nhóm cổ đông Heineken Asia Pacific Pte.Ltd. (sau gọi tắt là Heineken) và người có liên quan chỉ còn nắm giữ 27,68 triệu cổ phiếu SAB, tương ứng tỷ lệ 4,32% và không còn là cổ đông lớn tại Sabeco. Như vậy, Heineken chỉ còn nắm giữ tỷ lệ 0,39% cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết (tức vốn tại Sabeco) đồ uống có cồn hàng đầu ở Việt Nam này.

Cũng theo dữ liệu giao dịch trên sàn HoSE cho biết, Heineken đã bán gần 5,2 triệu cổ phiếu SAB cho nhà đầu tư nước ngoài với giá sàn 234.400 đồng/cp (tính theo tại thời điểm thông báo giao dịch ngày 15/11) thông qua giao dịch thỏa thuận, tương ứng tổng giá trị 1.219 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong thông báo này không chỉ rõ đích danh nhà đầu tư nước ngoài đã mua lại số cổ phần mà Heineken nhượng lại.

Heineken được biết tới là cổ đông lớn của Sabeco từ sau khi doanh nghiệp này tiến hành IPO năm 2008. Công ty bia đến từ Hà Lan này cũng từng nhiều lần đánh tiếng trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco khi Nhà nước thoái vốn khỏi doanh nghiệp này.

Hiện tại, Sabeco chỉ còn hai cổ đông lớn là Thaibev (thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage) với 53,59% và Bộ Công Thương với 36% vốn điều lệ.

Trong cơ cấu cổ đông của Sabeco còn có sự xuất hiện của nhóm Dragon Capital. Ước tính nhóm quỹ này hiện đang nắm giữ gần 3% cổ phần Sabeco.

Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, Sabeco hiện là doanh nghiệp bia có thị phần lớn nhất (khoảng 43%), trong khi Heineken có thị phần xếp ngay sau với khoảng 25%.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Sabeco ghi nhận doanh thu 28.322 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tương ứng 4.279 tỷ đồng, lần lượt tăng 10,5% và 23% so với cùng kỳ năm trước. Vốn hóa thị trường Sabeco hiện đạt hơn 160 nghìn tỷ đồng, tương ứng gần 7 tỷ USD.

Theo nghiên cứu của Euromonitor, vào năm 2010, người dân Việt Nam uống khoảng 2,4 tỷ lít bia. Nhưng đến năm 2018, lượng bia tiêu thụ cả nước đã đạt 4,2 tỷ lít, tăng 75% trong vòng 8 năm. Nếu chỉ tính người trong độ tuổi lao động (15-60 tuổi), bình quân mỗi người đã uống gần 87 lít bia trong năm vừa qua. Mức tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn trên đứng đầu thế giới, gấp đôi nước thứ hai là Ấn Độ và tăng nhanh gấp 16 lần so với Mỹ.

Dù thị trường lớn và nhiều tiềm năng, nhưng hiện nay, thị phần đang nằm trong tay doanh nghiệp ngoại. Hồi cuối năm 2017, Sabeco đã bán gần 54% cổ phần cho doanh nghiệp Thái Lan là ThaiBev (thông qua pháp nhân Vietnam Beverage). Doanh nghiệp nội hiện còn đứng vững là Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco). Nhưng Habeco đang tỏ ra yếu thế với các doanh nghiệp ngoại trong ngành.

T.Hà/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.