SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) họp khẩn về biến thể mới COVID-19

10:07, 26/11/2021
(SHTT) - Ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) họp khẩn về biến thể mới B-11529 sau khi có thông tin cho rằng biến thể này chứa nhiều đột biến nguy hiểm.
tm-img-alt
Chủng mới được gọi với cái tên B-11529, đang lưu hành ở một số tỉnh tại Nam Phi. Ảnh: MARCO LONGARI/ AFP

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia về COVID-19 của WHO cho biết, “Chúng tôi chưa biết cụ thể về biến thể này. Những gì chúng tôi biết là biến thể này có rất nhiều đột biến. Khi ấy, nó có thể tác động đến cách thức hoạt động của virus”.

Trong cuộc họp sắp diễn ra, nhóm chuyên gia WHO thảo luận về quá trình đột biến của virus để quyết định xem B-11529 sẽ trở thành Biến thể cần quan tâm (VOI) hay Biến thể đáng quan ngại (VOC). Sau đó, WHO có thể sẽ gán cho biến thể này một cái tên khác theo bảng chữ cái Hy Lạp, giống các biến thể Alpha, Delta. Nếu biến thể được coi là nguy hiểm đáng kể, nó sẽ được đặt tên theo thứ tự chữ cái Hy Lạp là “Nu”.

Tại Anh, cơ quan Y tế nước này “đang điều tra một biến thể mới”. “Cần thêm dữ liệu nhưng chúng tôi đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa”, Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết hôm 25/11. Đồng thời, Anh sẽ đóng cửa biên giới với sáu quốc gia châu Phi và đưa họ vào Danh sách Đỏ du lịch.

Bên cạnh đó,  Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt lại bày tỏ quan điểm rất khác về biến thể mới khi trả lời báo chí. Ông Hunt cho biết Australia sẽ không thay đổi các quy tắc biên giới của mình trong giai đoạn này, đồng thời khẳng định biến thể mới không có khả năng làm giảm hiệu quả của vaccine COVID-19. “Rất ít có khả năng ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine."

Biến thể B-11529 được phát hiện lần đầu tại Botswana, đã có 6 ca bệnh được xác nhận ở Nam Phi. Tính đến thời điểm này, có 3 quốc gia xác nhận tổng số 10 ca bệnh nhiễm biến thể mới này.

Quang Duy

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Ngày 21/3, tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững - lần thứ 10/2024.
Tin tức 2 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa phát hiện gần 800 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tin tức 2 giờ trước
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn phù hợp định hướng phát triển. Trong đó, mô hình cấu trúc điểm nhấn quy hoạch Quảng Nam thành hai vùng, hai cụm động lực và ba hành lang phát triển.
Tin tức 3 giờ trước
Câu lạc bộ chạy bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải chạy bộ với chủ đề "Chạy vì sức khỏe - Chạy vì môi trường" thu hút đông đảo vận động viên tham gia.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.