SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tổ chức SEA Games 31, Việt Nam đặt yếu tố an toàn là ưu tiên hàng đầu

09:52, 18/06/2021
(SHTT) - Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe tuyệt đối cho thành viên các đoàn tham dự, ngành Thể dục - Thể thao đang cân nhắc để chọn phương án tối ưu tổ chức SEA Games 31 và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo kế hoạch, SEA Games 31 sẽ tổ chức tại Việt Nam từ ngày 21/11 đến 2/12/2021, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay ở Việt Nam và Đông Nam Á, ngành TDTT đang gấp rút bàn thảo để đề xuất phương án tối ưu tham mưu trình Bộ VHTT&DL và Chính phủ xem xét.

tran duc phan

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn. Ảnh: Tổng cục TDTT 

Theo đó,  ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT, cho biết, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VHTT&DL, ngành TDTT đã bám sát chủ trương của các cấp có thẩm quyền và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương trong việc chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11.

Trước đó, ngay từ giữa năm 2020, ngành TDTT đã phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát hệ thống cơ sở vật chất ở tất cả các địa điểm thi đấu cũng như làm việc với các Ban Tổ chức địa phương để từ đó bàn bạc, giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất đón các đoàn dự SEA Games 31.

Mặc dù công tác chuẩn bị SEA Games 31 luôn được nỗ lực triển khai nhưng trong bối cảnh dịch bệnh nên phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo ước tính của Ban Tổ chức, sẽ có khoảng gần 25.000 người, bao gồm VĐV, HLV, quan chức, trọng tài, phóng viên và du khách cũng như cổ động viên các nước đến Việt Nam trong thời gian diễn ra SEA Games.

Với số lượng người khá lớn tham gia các hoạt động vào cùng thời điểm khi mà dịch bệnh không chỉ đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam mà còn nhiều nước trong khu vực thì việc đảm bảo an toàn cho các thành viên tham dự sẽ là thách thức lớn cho Ban Tổ chức nước chủ nhà, nhất là địa điểm cách ly, nơi luyện tập cho VĐV.

Bên cạnh đó, địa điểm tổ chức SEA Games lại rải ra ra ở 12 tỉnh, thành phố, trong khi Việt Nam không có làng VĐV nên thành viên các nước tham dự Đại hội sẽ phải lưu trú trong 40 khách sạn và di chuyển liên tục đến các địa điểm thi đấu. Điều này sẽ gây áp lực lớn cho nước chủ nhà trong công tác phòng, chống dịch tại các khách sạn cũng như trên các phương tiện giao thông.

Tổ chức Đại hội vào thời điểm dịch bệnh phức tạp cũng sẽ phát sinh nhiều chi phí cho việc cách ly, xét nghiệm, phòng, chống dịch… trong khi những nguồn lực này chưa được dự toán trong Đề án tổ chức SEA Games.

Với ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn sức khỏe tuyệt đối cho thành viên các đoàn tham dự, ngành TDTT đang cân nhắc nhiều phương án để chọn phương án tối ưu.

sao la

 

Trong diễn biến mới nhất, ngày 9/6, Văn phòng điều phối Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và BCH Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã có cuộc họp về vấn đề này.

Tại cuộc họp, đại diện 11 Ủy ban Olympic quốc gia Đông Nam Á đã thông báo tình hình dịch bệnh ở mỗi nước; trao đổi, thảo luận và đề xuất giải pháp về việc lùi thời gian tổ chức SEA Games 31.

Về đề nghị lùi thời gian tổ chức SEA Games 31, nhiều đại biểu cho rằng cần có thời gian để đưa ra quyết định vì hầu hết chính phủ các nước đã phê duyệt kinh phí cho khâu tuyển chọn, tập huấn, đào tạo VĐV tham dự Olympic Tokyo 2020 và SEA Games 31. Nếu thay đổi thời gian, các nước phải báo cáo chính phủ xem xét lại việc điều chỉnh và cấp kinh phí để tham dự SEA Games 31 cũng như nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn trong năm 2022.

Quan ngại về diễn biến của dịch COVID-19 tại Đông Nam Á và thông cảm với điều kiện dịch bệnh tại Việt Nam đang phức tạp, nhiều ý kiến cho rằng tổ chức SEA Games trong năm 2021 là khó khả thi trong việc đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam cũng như các đoàn thể thao tham dự Đại hội.

Đây là vấn đề cần để báo cáo lãnh đạo các cấp và chính phủ ở mỗi nước về việc điều chỉnh kinh phí tập huấn tham gia Đại hội.

Các đại biểu cũng cho rằng việc lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 sang năm 2022 cũng cần được tính toán phù hợp và tốt nhất là tổ chức trong 6 tháng đầu năm 2022 để Campuchia có thời gian chuẩn bị cho SEA Games 32 (từ ngày 5-17/5/2023).

Vì vậy, căn cứ vào ý kiến từ các bộ, ngành cũng như các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, đồng thời nghiên cứu tình hình diễn biến dịch bệnh, ông Trần Đức Phấn cho biết ngành TDTT sẽ sớm báo cáo Chính phủ xem xét về phương án tổ chức SEA Games phù hợp nhất trong bối cảnh hiện nay.

An An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.