SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Tình trạng vi phạm bản quyền phim và các chương trình truyền hình trên Internet có chiều hướng gia tăng

14:24, 29/10/2019
(SHTT) - Hiện tình trạng vi phạm bản quyền phim và các chương trình truyền hình trên Internet diễn ra ngày càng có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, việc xử lý các vi phạm bản quyền trên Internet gặp khá nhiều khó khăn bởi các website đa số có tên miền quốc tế, sử dụng máy chủ lưu trữ hostting/caching của Cloudfare

 Theo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, hiện tình trạng vi phạm bản quyền phim và các chương trình truyền hình trên Internet diễn ra ngày càng có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, việc xử lý các vi phạm bản quyền trên Internet gặp khá nhiều khó khăn bởi các website đa số có tên miền quốc tế, sử dụng máy chủ lưu trữ hostting/caching của Cloudfare, chủ thể những trang này đều ẩn danh hoặc khai báo thông tin không đúng.

Trước đó, tại TP Huế, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) (Bộ TT&TT) phối hợp với chính quyền địa phương đã tổ chức Hội thảo “Các giải pháp tăng doanh thu dịch vụ truyền hình trả tiền”.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Thanh Lâm – Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT và các lãnh đạo phòng, ban chuyên môn của Cục.

hhhh

 

Đặc biệt, hội thảo lần này, ngoài sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam, còn có sự góp mặt của ông David Sismon – Phó chủ tịch cấp cao hãng truyền hình nổi tiếng thế giới HBO.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã khuyến nghị các chủ sở hữu quyền chủ động tự bảo vệ bản quyền nội dung bằng các biện pháp kỹ thuật và pháp lý; tích cực đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước trong việc phát hiện và chặn vi phạm bản quyền.   

Để công tác xử lý vi phạm bản quyền nội dung phát thanh, truyền hình trên mạng Internet được hiệu quả, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đề nghị các đơn vị sở hữu bản quyền khi có kiến nghị về vi phạm bản quyền cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ gồm: tài liệu chứng minh sở hữu bản quyền đối với bản quyền nội dung, bằng chứng vi phạm kèm theo các cảnh báo vi phạm bản quyền đã gửi chủ thể vi phạm bản quyền nội dung thuộc sở hữu của đơn vị.

Ông Nguyễn Chấn – Trưởng phòng QLDV (thuộc Cục PTTH&TTĐT) cho biết, những năm gần đây thuê bao truyền hình trả tiền truyền thống trong khu vực tăng trưởng chậm với mức khoảng 4-5%, với doanh thu khoảng 6-7%. Trong khi đó, thuê bao truyền hình OTT (dich vụ truyền hình trên nền tảng Internet) tăng trưởng mạnh về cả nhu cầu sử dụng và doanh thu, với 50%/năm.

“Có thể thấy, thuê bao truyền hình trả tiền truyền thống phát triển rất chậm, cơ bản đã bão hòa. Trong khi đó, thuê bao truyền hình OTT phát triển như vũ bão, thuê bao năm sau gấp đôi năm trước.

Với xu hướng như vậy, dịch vụ truyền hình OTT sẽ ngày càng chiếm ưu thế. Dư địa để phát triển dịch vụ truyền hình OTT còn rất lớn, nhưng cạnh tranh ngày càng khốc liệt”, ông Chấn nhận định.

Cũng theo ông Chấn, cơ quan quản lí nhà nước luôn đồng hành với doanh nghiệp về chính sách, pháp luật để cộng đồng doanh nghiệp phát triển và cạnh tranh trong cùng điều kiện pháp lí.

Hiện nay cả nước có 36 doanh nghiệp tham gia thị trường truyền hình trả tiền, cung cấp 297 kênh trong nước và 70 kênh nước ngoài cho người sử dụng dịch vụ.

“Trong các năm 2018 – 2019, việc cấp phép và quản lí hoạt động dịch vụ truyền hình trả tiền đã được lãnh đạo Bộ TT-TT, Cục PTTH&TTĐT quan tâm chỉ đạo, theo dõi chặt chẽ nhưng vẫn còn xảy ra vi phạm. Nhìn chung, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chấp hành chính sách pháp luật, một số vi phạm không mang tính chất cơ bản”, ông Chấn chia sẻ.

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Nguyễn Thanh Lâm đánh giá cao đóng góp của các doanh nghiệp trong cả nước, khi gia tăng hơn 14 triệu hộ gia đình sử dụng dịch vụ OTT, nhất là đóng góp ý kiến cho công tác quản lý nhà nước ngày càng tốt hơn, đóng góp vào ngân sách, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân. Đặc biệt là góp phần tuyên truyền các chính sách của đảng nhà nước.

“Cần bàn làm sao giải quyết tốt hơn nữa các vấn đề cạnh tranh, giảm giá thành, xung đột lợi ích là nhiệm vụ của chính của các doanh nghiệp. Các sức ép cạnh tranh toàn cầu trong lĩnh vực truyền hình trả tiền là xu thế và các doanh nghiệp cần có các chính sách để đi cùng nhau trong trong xu hướng phát triển toàn cầu.

Thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp cùng Bộ TT&TT phối hợp với các bộ ngành để giải quyết các vấn đề liên quan đến công nghệ, truyền thông, cạnh tranh, vi phạm bản quyền, trốn thuế,… Nhất là khi Nghị định 06 được ban hành, thì các vấn đề liên quan sẽ được giải quyết và trật tự trong lĩnh vực sẽ được thiết lập, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh đối với ngành truyền hình trả tiền, đồng thời cũngc có những chế tài cứng rắn xử lý vi phạm bản quyền và các vấn đề xung đột lợi ích giữa các bên" - ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh. 

Hoài Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại vô số lợi ích cho lĩnh vực truyền hình, song, sự bùng nổ của công nghệ mới cũng đặt ra những vấn đề lớn trong công tác bảo vệ bản quyền.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Nvidia, một công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo, đã bị ba tác giả kiện về việc sử dụng các sách có bản quyền của họ mà không xin phép. Nvidia sử dụng các tác phẩm này để huấn luyện nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) NeMo., nhưng sau đó bị gỡ bỏ do vi phạm quyền SHTT.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mạng xã hội X (tiền thân là Twitter) do Elon Musk sở hữu, đã thắng hầu hết các vụ kiện của 17 nhà xuất bản âm nhạc với cáo buộc nền tảng này vi phạm quyền SHTT trên gần 1.700 bài hát bằng cách cho phép người dùng đăng tải âm nhạc trực tuyến mà không có sự câp phép bản quyền.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Liên kết hữu ích