SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Tình tiết mới vụ kiện bản quyền bài thơ Gánh Mẹ: Thay đổi yêu cầu khoản tiền bồi thường

11:56, 18/08/2020
(SHTT) - Luật sư Phan Vũ Tuấn - đại diện theo ủy quyền của tác giả Trương Minh Nhật xác nhận với thân chủ của anh thay đổi yêu cầu khởi kiện với phía Lý Hải Production.

Sáng 18/8, phiên xử sơ thẩm đầu tiên vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa tác giả Trương Minh Nhật và Lý Hải Production - nhạc sĩ Quách Beem (tên thật Đoàn Đông Đức) diễn ra tại Tòa án nhân dân TP.HCM.

Đại diện Lý Hải Production và Quách Beem đều vắng mặt, đồng thời phía Lý Hải Production có đơn yêu cầu hoãn phiên xử. Trong khi đó, ông Minh Nhật bày tỏ mong muốn hội đồng xét xử tiếp tục phiên xử mà không có mặt đại diện phía bị đơn. Sau khi hội ý, hội đồng xét xử tuyên bố hoãn phiên này. 

Luật sư đại diện nguyên đơn cho biết, trước khi xử ông Nhật đã có đơn gửi tòa xin rút một phần yêu cầu khởi kiện. Cụ thể là thay đổi yêu cầu đối với khoản tiền bồi thường mà nguyên đơn cho rằng bị đơn sử dụng bài thơ Gánh Mẹ trong phim Lật Mặt 4 không xin phép. 

ban quyen bai tho ganh me

 Tình tiết mới vụ kiện bản quyền bài thơ Gánh Mẹ: Thay đổi yêu cầu khoản tiền bồi thường

Trước đây ông Nhật yêu cầu Công ty Lý của Lý Hải bồi thường bốn tỉ đồng thì nay số tiền bồi thường giảm xuống còn 825 triệu đồng. Nguyên đơn yêu cầu ông Đoàn Đông Đức bồi thường 550 triệu đồng và tạm ngừng việc khai thác bài thơ Gánh Mẹ trên mọi phương tiện...

Các yêu cầu khởi kiện khác của nguyên đơn được giữ nguyên theo đơn khởi kiện ban đầu. 

Theo đơn khởi kiện ban đầu, nhà thơ Minh Nhật khẳng định ông là tác giả bài thơ "Gánh mẹ". Bài thơ này được phổ nhạc, làm bài hát trong phim "Lật mặt 4" do ca sĩ Lý Hải làm đạo diễn. Vì vậy, nhà thơ Minh Nhật yêu cầu Công ty TNHH Lý Hải Production nêu tên ông là tác giả bài thơ "Gánh mẹ" trên phim cùng tất cả bài viết, bài đăng, thông tin công bố khác có liên quan. Ngoài ra, nguyên đơn yêu cầu phía bị đơn bồi thường thiệt hại 4 tỉ đồng; xin lỗi, cải chính công khai.

Trái lại, phía ca sĩ Lý Hải cho rằng, công ty có liên hệ nhạc sĩ Quách Beem (người sáng tác bài hát "Gánh mẹ") thỏa thuận việc sử dụng ca khúc trong phim. Nhạc sĩ đồng ý Công ty TNHH Lý Hải Production sử dụng miễn phí bài hết trên. Phía bị đơn có ký hợp đồng với nhạc sĩ, trả tiền tác quyền. Trong hợp đồng, ông Quách Beem cam kết chịu trách nhiệm về bản quyền nếu có tranh chấp. Theo giấy chứng nhận do Cục Bản quyền tác giả (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Quách Beem là tác giả sáng tác ca khúc "Gánh mẹ".

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, công ty phần mềm Wex cáo buộc tập đoàn công nghệ HP đã lạm dụng thương hiệu của họ để đặt tên cho phần mềm cạnh tranh của HP.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng game Skillz đang trong quá trình hòa giải với công ty đối thủ AviaGames sau vụ kiện về độc quyền nhãn hiệu với cáo buộc đạo nhái game di động của công ty này.